Ngày buồn của Dragan Stojkovic

10:30 Thứ sáu 25/11/2022

Khi còn là cầu thủ, Dragan Stojkovic đã thi đấu chói sáng trong màu áo Nam Tư tại các kỳ World Cup 1990 và 1998, trở thành một trong những gương mặt xuất sắc nhất thế hệ mình. Huyền thoại năm xưa giờ đây đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên trưởng đội tuyển Serbia và nhận được nhiều sự kỳ vọng về việc chấn hưng nền bóng đá xứ sở này.

 

Stojkovic nhận trọng trách dẫn dắt Serbia từ năm 2021, và ông đã góp công lớn trong việc đưa đội tuyển giành vé trực tiếp đến World Cup 2022, đặc biệt là thắng lợi vẻ vang ngay trên sân Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối vòng loại với bàn thắng quyết định của Aleksandar Mitrovic.

Serbia dưới thời Stojkovic ít nhiều kế thừa và học hỏi phong cách chơi bóng hào hoa đĩnh đạc của Nam Tư năm nào. Họ có sự kết hợp giữa các cầu thủ kỳ cựu và những nhân tố trẻ trung, có sự rắn rỏi cơ bắp nhưng không thiếu tính mềm mại uyển chuyển khi cần.

 - Bóng Đá

 Serbia có sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Đến với Qatar kỳ này, Serbia được giới chuyên môn nhận định sẽ trở thành “ngựa ô” của giải. Thực tế, trong tay Stojkovic hiện tại là một lứa cầu thủ tài năng, trải đều các tuyến, đặc biệt trên hàng công. Những chân sút như Aleksandar Mitrovic, Dusan Vlahovic hay Dusan Tadic đều đã định danh và được cả thế giới biết tên.

Ngay ở trận ra quân, Serbia phải đụng độ đội tuyển Brazil - ứng viên số 1 cho chức vô địch. Dù yêu thích lối chơi khoáng đạt và cống hiến, nhưng khi giáp mặt những bậc thầy kỹ thuật đến từ Nam Mỹ, ông Stojkovic chấp nhận chơi ẩn nhẫn và chờ thời cơ.

Hệ thống 3-4-2-1 được sử dụng, với chủ trương phòng ngự khu vực và phong tỏa mọi ngả đường dẫn vào khung thành thủ môn Vanja Milinkovic-Savic. Đặc biệt, các cầu thủ phòng ngự đeo bám sát sao Neymar - ngôi sao số 1 của Brazil. Và thực tế, Serbia đã thực hiện tốt ý đồ của mình trong hiệp 1.

Nhưng sang đến hiệp 2, Serbia đã không thể duy trì sự tập trung cao độ và hệ thống phòng ngự của họ bắt đầu bị các mũi tấn công bên phía Brazil thi nhau bắn phá. Với đội hình đầy rẫy ngôi sao, khi Neymar bị kèm sát, những vệ tinh xung quanh anh đã biết cách lĩnh ấn tiên phong và tỏa sáng. Nổi bật nhất chính là Richarlison, người chơi cao nhất trên hàng công, với một cú đúp bàn thắng.

 - Bóng Đá

 Chất samba đã hủy hoại hệ thống phòng ngự của Serbia.

Khi mặt trận phòng ngự bị khuynh đảo và đổ vỡ, Serbia vùng dậy khá yếu ớt. Tuyến giữa thiếu một người biết điều phối bóng, cầm nhịp, và kết nối với hàng công. Những tiền đạo được đánh giá cao của Serbia như Mitrovic, Tadic hay cầu thủ vào sân thay người Vlahovic đều lạc lối trước một Brazil kín kẽ và không lộ điểm yếu.

Thất bại trước Brazil là điều đã được dự báo trước, nhưng cơ hội với Serbia chưa hết. Họ vẫn còn 2 trận đấu với Cameroon và Thụy Sĩ để tự định đoạt số phận của mình. Cameroon yếu thế hơn, trong khi Thụy Sĩ phần nào đó ngang cơ và họ sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ này cho tham vọng giành vé vào vòng knock-out.

4 năm trước trên đất Nga, Serbia dưới trướng Mladen Krstajic, cũng nằm chung bảng với Brazil và bại trận đúng bằng tỉ số hôm nay. Đội hình hiện tại của “những chú đại bàng” được đánh giá thiện chiến hơn, tuy nhiên họ có xoay được bánh xe lịch sử hay không thì còn phải chờ.

 - Bóng Đá

 Cơ hội vẫn còn đó cho huyền thoại Nam Tư.

Dragan Stojkovic là huyền thoại khi còn chơi bóng, điều ấy có lẽ không cần phải nói thêm. Ông từng có những khoảnh khắc đẹp mơ màng như cú đúp để đời vào lưới Tây Ban Nha ở vòng 16 đội World Cup 1990 trên đất Italia. Ông nổi tiếng với kỹ thuật cá nhân thượng thừa, tiêu biểu cho phong cách Nam Tư xưa cũ.

Nhưng Stojkovic cũng cần khẳng định mình tại World Cup với tư cách của một chiến lược gia. Sân Lusail Iconic ngày ra quân là kỷ niệm buồn. Song, còn đường ta cứ bước và lịch sử vẫn chờ người đàn ông 57 tuổi này viết nên.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 09:32 25/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục