Nếu thông minh, Lewandowski sẽ tránh càng xa Manchester càng tốt

22:03 Thứ ba 05/03/2013

Kể từ khi Lucas Barrios sa sút phong độ và bị bán sang Trung Quốc làm “hàng Made in China”, Robert Lewandowski chính là tiền đạo chủ lực ổn định nhất của nhà ĐKVĐ nước Đức Borussia Dortmund. Mùa này anh đã được một nhà ĐKVĐ sắp bị truất ngôi (giống Dortmund) khác là Manchester City để ý, liệu “Bob” có nên ra đi?

Tài năng của tiền đạo người Ba Lan là không thể bàn cãi. Khéo léo vừa đủ để hạ gục bất kỳ một thủ môn nào với bóng trong chân, nhạy bén trong chọn vị trí và di chuyển không bóng, khả năng đoán ý đồng đội và đối phương siêu hạng, cộng với tốc độ, sức tì đè và đặc biệt là khả năng chơi đầu cực tốt, Lewandowski xứng đáng là một mẫu “Advance Forward” – tiền đạo cắm toàn diện và độc lập – hàng đầu thế giới.

Đặc biệt trong mùa này, phong độ chói sáng của anh – với 23 bàn trong 32 trận trên mọi mặt trận cho đội bóng vùng Ruhr – đã giúp Dortmund tiếp tục nuôi tia hy vọng nhỏ nhoi trong việc bắt kịp “Hùm Xám", khi khoảng cách giữa hai đội giờ đã là 14 điểm, trong khi Bayern Munich còn 1 trận chưa đá.

Phong độ xuất sắc của Lewandowski đã khiến nhiều đội bóng lớn để ý, trong đó nổi bật nhất phải kể đến việc hai ông lớn thành Manchester là United và City đang “cắn xé” nhau dữ dội để có được chữ ký của tuyển thủ Ba Lan. Nhưng nếu ra đi ngay bây giờ, xem ra chỉ có Lewan là phải chịu thiệt thòi.

Thứ nhất, ở Dortmund, anh là số một, là không thể thay thế, là một kiểu Lucas Barrios của những năm về trước, được các đồng đội tài năng Marco Reus, Grosskreutz, Schmelzer và đặc biệt là Mario Gotze toàn tâm toàn ý hỗ trợ tối đa. Nếu giờ anh bỏ tất cả những ảnh hưởng của mình ở Dortmund lại để bắt đầu một cuộc sống mới ở Manchester dưới tư cách một tân binh không tên không tuổi, Lewandowski sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Bởi lẽ mẫu tiền đạo toàn diện như anh thường chỉ chuyên trách vào công việc ghi bàn, chứ không giỏi hỗ trợ cho đồng đội. Đến M.U, anh sẽ làm “cái bóng” của tiền đạo số một Robin Van Persie, còn nếu sang M.C, "Bob" sẽ phải dự bị và hỗ trợ cho Sergio Aguero, và gần như không có cơ hội cạnh tranh vị trí với hai cầu thủ này, vì cả hai đều ở một đẳng cấp khác so với anh. Nói tóm lại, từ bỏ vị trí độc tôn để đến một nơi khác và làm dự bị chưa bao giờ là một lựa chọn thông minh với bất kỳ ai.

Thứ hai, Lewandowski cũng phải nhìn đến tấm gương sờ sờ trước mắt của cầu thủ từng đối đầu với mình ở Bundesliga là Edin Dzeko. Cùng là người Đông Âu, "Bob" và Dzeko giống nhau đến kỳ lạ. Từ ngoại hình cao to đến khả năng sút tốt, khả năng chọn vị trí và đặc biệt là khả năng đánh đầu siêu hạng, Lewandowski đều giống Dzeko đến đáng kinh ngạc.

Giờ số phận của Dzeko ra sao? Một tiền đạo tài năng và đầy hứa hẹn đã không thể đạt đến đỉnh cao chỉ vì anh không “khéo”, không chơi thứ bóng đá đẹp mắt như Sergio Aguero và phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Và hiện giờ Dzeko đang dứt khoát không chịu ký hợp đồng mới, khiến BLĐ Man City đang lo sốt vó trong việc bán tống bán tháo và tìm người thay thế anh. Và người đó không ai khác chính là Robert Lewandowski.

Liệu cầu thủ Ba Lan có chịu đến Etihad để chịu một số phận tương tự? Hãy chờ xem câu trả lời của anh ngay trong mùa hè này.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục