Nếu một ngày bầu Đức bỏ bóng đá…!

01:09 Thứ tư 18/04/2018

TinTheThao.com.vnXin nói luôn, tất cả mọi người (người ủng hộ và không ủng hộ) sẽ vẫn thức dậy bình thường và chuẩn bị cho công cuộc mưu sinh hàng ngày của mình. Đó là sự thiết thực cần có trước khi nghĩ đến nhu cầu giải trí sau khi đã cơm ăn đủ no, áo mặc đủ ấm. Nhưng khi nhìn sâu hơn về một vấn đề thì cảm nghĩ của mọi người là rất khác nhau. Tôi cũng vậy.

Hãy nói về tính chuyên nghiệp và niềm tin tương lai

HAGL đơn giản là lá cờ đầu trong sự chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp ở đây là sự phát triển từ gốc, từ những lứa trẻ và cách đào tạo bài bản để phát triển đến đỉnh cao. Không phải ngẫu nhiên mà trong nhiều năm, các lứa trẻ Việt nam dù lúc này lúc khác vẫn tạo được tiếng vang ở sân chơi Châu lục (U16 của Văn Quyến) nhưng tiếng vang đó thường chỉ mang tính đột biến và không tạo cảm giác vững chắc như lứa U20 thế giới và lứa U23 Châu Á vừa rồi.

 - Bóng Đá

 HAGL nhận được nhiều tình cảm của người hâm mộ sau thành công của lứa U19 Việt Nam với những Công Phượng, Xuân Trường,...

Ở Việt nam, các đời huấn luyện viên những năm 90, 2000 đều có nhận định chung là Việt nam xây nhà từ nóc, bởi vậy kể từ khi học viện HAGL kết hợp Arsenal ra đời đã tạo hiệu ứng lớn cho công tác đào tạo trẻ tại Việt nam. Những ông chủ của lò Hà nội FC, VPF, Viettel,... cảm nhận được rằng việc đào tạo trẻ và cho ra lò những sản phẩm tốt không chỉ “có công” với Bóng đã Việt nam mà cũng là kênh quảng bá thương hiệu tốt và sâu lắng. Mà để tạo được hiệu ứng như vậy, bầu Đức sau 2 năm vung tiền để vô địch V-league đã trở lại với bản ngã của niềm tin và hiểu được sự sâu lắng đó...

Tuy nhiên, bây giờ, vì tiếng nói công tâm không hồi đáp, Bầu Đức bỏ bóng đá, HAGL bỏ V-league. Nhiều người vô tâm sẽ nói không hề hấn gì, vì nó cũng như những việc đã có tiền lệ mà thôi. Người viết cho rằng đó là một viên đạn bắn vào quá khứ...!

Hãy nói về tính cạnh tranh

Tại sao Ronaldo và Messi vô đối đến vậy? Vì giữa họ có sự cạnh tranh không ngừng nghỉ. Sự cạnh tranh luôn là động lực phát triển và chính Ronaldo và Messi ở khía cạnh nào đó phải cảm ơn nhau vì đã tạo động lực cho nhau..?! Vậy để bóng đá Việt nam phát triển mà điển hình là sự thành công của U23 Việt nam vừa qua có được là do đâu?

Xin nói luôn đó cơ bản là sự đầu tư của các lò HAGL, HNFC, SLNA, VPF,... trong đó 2 lò đào tạo HAGL và HNFC là đông đảo và chất lượng nhất... tại sao lại như vậy? Bởi đơn giản sau khi lò HAGL tạo được hiệu ứng tốt với lứa U19, HNFC cũng đã nỗ lực để chứng minh mình cũng chẳng kém ai. Tuy mỗi câu lạc bộ một quan điểm và cách làm khác nhau nhưng mục đích chính là muốn thể hiện tính ưu việt của mình khi cống hiến các sản phẩm tốt cho nền bóng đá Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Hoàng Anh Gia Lai đang là đội bóng sở hữu nhiều cái tên U23 và đội tuyển Quốc gia Việt Nam.

Sự cạnh tranh đó là đáng trân trọng. Bầu Đức và Bầu Hiển cũng vậy! Đến thời điểm này có thể nói rằng Bầu Đức, Bầu Hiển (2 ông bầu tư nhân) là 2 nhân cách lớn cống hiến cho bóng đá Việt nam. Mọi người yêu bóng đá Việt nam có lẽ đều hiểu có sự cạnh tranh giữa 2 ông bầu này. Nhưng là sự cạnh tranh lành mạnh và trong sáng!

Sự cạnh tranh đó không hề có sự “đá xấu’ nhau mà trong sự trân trọng lẫn nhau cũng như trân trọng các cầu thủ giỏi do nhau đào tạo ra để cống hiến cho bóng đã Việt nam. Vậy nên, nếu một ngày Bầu Đức (HAGL) bỏ bóng đá, Bầu Hiển nói riêng và HNFC nói chung sẽ cảm thấy cô đơn trên chính sân chơi mà mình đam mê. Có thể mọi người nói HAGL đã đủ tuổi cạnh trạnh với HNFC đâu? Bằng chứng là trận thua 0-5 vừa rồi trên sân Hàng Đẫy.

Tuy nhiên người viết cho rằng đó là cái nhìn phiến diện, bởi HAGL hiện đang chú trọng vào lứa cầu thủ trẻ, đây là lứa HNFC cũng đang làm tốt nhưng HAGL luôn hứa hẹn sẽ khống chế bóng đá Việt nam trong thời gian gần (thông qua việc các cầu thủ HAGL vẫn chiếm số đông trong thành phần U23 và tuyển Quốc Gia Việt nam) điều này khiến Hà nội FC luôn phải kiêng dè và duy trì chất lượng đội ngũ tốt để chiếm ưu thế.

Ngoài ra, các lò truyền thống và mới nổi như SLNA, VPF, Viettel,... cũng sẽ mất đi ít nhiều động lực cạnh tranh khi lá cờ đầu để họ cạnh tranh đã không còn nữa... đó là một giai điệu vĩ thanh cho bóng đá VN.

Hãy nói về tính phản biện

Bầu Đức chia tay bóng đá cơ bản nền bóng đá Việt nam đã mất đi khá nhiều tính phản biện. Hãy hiểu nguyên lý rằng, mâu thuẫn là động lực của phát triển, ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy không riêng gì bóng đá. Khi tiếng nói đấu tranh mất đi, ở đó chỉ còn là sự cam chịu và sự bình lặng vốn có, sự phát triển nếu có chỉ là như cơn gió thoảng và phải cần nhiều năm để thay đổi về chất.

 - Bóng Đá

 Bầu Đức có nhiều đóng góp cho bóng đá Việt Nam.

Tất nhiên Bầu Hiển không cam chịu, lãnh đạo VPF, Viettel, SLNA,... không cam chịu, nhưng các đội bóng Bầu Hiển tài trợ không ông này thì ông kia vô địch thì còn phản biện làm gì?

Chưa kể bầu Hiển là người kín tiếng và mất nhiều sức lực cho hoạt động kinh doanh. VPF, Viettel chưa đủ lớn để tham gia V-league nên cũng chẳng mặn mà phản biện (chưa kể sẽ thiếu động lực khi bầu Đức và HAGL bỏ giải?), SLNA, FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh,... hiểu sức mình và thường có xu hướng an phận với top 3, top 5 cũng đâu cần phản biện nhiều để VFF ghét?

Bởi vậy mới nói HAGL không phải là tất cả, nền bóng đá không cần mỗi HAGL nhưng tính phản biện từ ông bầu của đội bóng này là cần thiết cho bóng đá Việt nam. Như cái cách ông bầu này cùng bầu Kiên, bầu Thắng và một số ông bầu khác đã tạo ra cuộc cách mạng thành lập VPF của bóng đá VN vậy. Các cuộc cách mạng đa phần sẽ làm thay đổi về chất của vấn đề.

Kết

Bầu Đức và HAGL bỏ bóng đá cũng chẳng sao đối với giải đấu về số đội và lịch thi đấu (như chính HĐQT VPF đã tuyên bố) nhưng với người hâm mộ Việt Nam người viết nghĩ sẽ mất nhiều thứ.

 - Bóng Đá

 Bầu Đức và HAGL bỏ bóng đá chắc chắn sẽ là một sự thiệt thòi cho người hâm mộ Việt Nam.

Mất một đội bóng yêu thích có bản sắc. Ít nhiều mất tính cạnh tranh trong tâm niệm mỗi người khi giải đấu khởi tranh và quan trọng nhất là thiếu đi phần lớn động lực phát triển cho nền bóng đá Việt nam (tính ganh đua giữa các ông bầu và tính phản biện với chính các “ông lớn” tại VFF!). Người viết không dám tiên tri, nhưng có thể mường tượng người xem V-League có thể sẽ giảm sâu nếu bầu Đức quyết định cho HAGL bỏ giải! Hãy chờ xem...!

(Bạn đọc: Xuân Trường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 00:00 18/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục