Nếu một ngày Barcelona không còn “ông chủ” Xavi…

15:04 Thứ hai 29/07/2013

Kể từ khi tiki-taka ra đời đã đưa Barcelona trở thành một trong những đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Một trong những con người có sức ảnh hưởng nhất đối với Barcelona là “kiến trúc sư” Xavi. Khi tài năng của Xavi không chỉ quyết định đến thành công của Barcelona mà góp phần làm nên sự vĩ đại cho Messi. Và giả sử nếu một ngày Barcelona không còn Xavi thì điều gì sẽ xảy ra?

Thực ra đó là điều đang sắp diễn ra rất gần, khi Xavi đang có dấu hiệu qua thời kì đỉnh cao phong độ. Bởi “cái tuổi đuổi cái xuân”, gánh nặng thời gian không chừa một ai, và đang khiến cho đôi chân tài hoa của Xavi không còn hữu dụng như trước đây. Minh chứng rõ nhất là khi Xavi không có được phong độ cao nhất thì Barcelona đã bắt đầu đi xuống, khi thất bại toàn diện trước Bayern Munich. Gần nhất là việc tuyển Tây Ban Nha bị Brazil đánh bại. Đó thực sự là mối lo lớn cho Barcelona trong mùa tới!

Barca sẽ ra sao nếu một ngày không có Xavi? Ảnh: Internet.

Bởi với một Xavi đỉnh cao thì Barcelona luôn chiếm lĩnh thế trận, cụ thể là thời gian kiểm soát bóng vượt trội so với mọi đối thủ. Có thể nói Xavi chính là ông chủ thực sự ở giữa sân, để điều tiết trận đấu, tung ra những đường kiến tạo thành bàn với một nhãn quan có một không hai của một “ông vua” kiến tạo đích thực. Hơn nữa, Xavi còn đóng góp những bàn thắng quan trọng cho Barcelona Tuy nhiên, mới đây trong trận thua trước Bayern Munich thì Barcelona đã lần đầu tiên trong 5 năm lép vế trong việc kiểm soát bóng. Đó là hậu quả khi vắng “nhạc trưởng” Xavi.

Thua một trận giap hữu không có gì đáng nói, khi vắng những trụ cột quan trọng như Iniesta, Xavi…Tuy nhiên quan trọng là trận thua Bayern Munich cho thấy nếu vắng Xavi thì Barcelona giống nhưng dàn nhạc thiếu mất nhạc công. Tiki-taka cũng chẳng còn, khi những pha lên bóng quá đơn điệu. Nghiêm trọng hơn cả là Messi trở nên vô hại. Trong khi ai cũng biết việc Messi ghi bàn quan trọng đối với Barcelona thế nào? Mùa bóng vừa qua, một loạt kỉ lục bàn thắng bị Messi phá vỡ là minh chứng rõ nhất cho điều ấy. Và nếu cần thêm một sự cụ thể thì sự tầm thường của Messi khi về tuyển Argentina, cho chúng ta thấy rõ Messi không thể nào phát huy hết giá trị khi không có Xavi.

Mọi thứ đang cho thấy Barcelona không thể thiếu Xavi – một người sinh ra để trở kẻ tạo nên những chiến công vĩ đại cho Barcelona, và góp phần tạo nên sự vĩ đại cho Messi. Có thể nói Xavi chính là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá thế giới may mắn có được trong một thập kỉ đã qua ở vai trò tiền vệ tổ chứ. Bởi chỉ có Xavi mới có thể chơi bóng theo cách của mình, duy trì sự chiến thắng cho Barcelona, qua những đóng góp to lớn đối với các đồng đội được chơi bóng cùng anh, và người may mắn nhất đó chính là Messi – ngôi sao được xem là huyền thoại sống của bóng đá thế giới.

Và nếu một ngày Barcelona thiếu Xavi thì có lẽ chúng ta cũng không còn được thấy đỉnh cao của tiki-taka tồn tại. Ở đó cũng sẽ không còn có thêm những kỉ lục dành cho Messi. Hơn hết bóng đá thế giới đã không còn một nhạc trưởng tài ba bậc nhất thế giới, người đã góp phần tạo nên những chiến công hẳn hách nhất cùng Tây Ban Nha và Barcelona trong nhiều năm qua. Đó thật sự là một điều đáng buồn với những người yêu bóng đá trên toàn thế giới!

(Bạn đọc: Nam Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục