Nét mới ở tuyển bóng bàn

23:06 Chủ nhật 11/06/2017

Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam lần này "ghi điểm" với người hâm mộ bằng việc chọn lựa công khai, thẳng thắn những tay vợt có thành tích ổn định nhất cho đội tuyển quốc gia.

Dù chỉ mới gói gọn trong số các ý kiến thảo luận trong cuộc họp chuyên môn tuần qua của Liên đoàn Bóng bàn (LĐBB) Việt Nam nhưng chắc chắn bản danh sách đề xuất này sẽ được Tổng cục TDTT thông qua. Một sự thống nhất cao hiếm có trong những lần tuyển chọn thành viên cho đội tuyển quốc gia và nhanh chóng được dư luận người hâm mộ hưởng ứng.

Diễn ra tại TP Hải Dương cuối tháng 5 vừa qua, Giải Vô địch Bóng bàn toàn quốc 2017 trở thành sự kiện hết sức quan trọng khi thành tích cá nhân của các tay vợt sẽ là cơ sở để được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, chuẩn bị làm nhiệm vụ tại SEA Games 29-2017. Nhiều VĐV tên tuổi đã phải dừng sớm từ vòng ngoài, nhường vinh quang cho hàng loạt gương mặt trẻ như Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Đức Tuân (nam) hay Nguyễn Khoa Diệu Khánh, Vũ Thị Hà, Đinh Thị Huệ (nữ).

Theo quy định, cả 6 tay vợt vào đến bán kết đơn kể trên sẽ cùng 2 nhà đương kim vô địch Đinh Quang Linh, Mai Hoàng Mỹ Trang trở thành bộ khung cho đội tuyển quốc gia. Việc tuyển chọn thêm 2 thành viên nữa cho đội tuyển, vì thế, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhờ vào bản điều lệ mới nhất của môn bóng bàn tại SEA Games 29, công việc của các nhà chuyên môn trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Khi thành tích tại SEA Games 28-2015 được xem là tiêu chí chọn lựa hạt giống, 2 tay vợt Nguyễn Thị Nga và Trần Tuấn Quỳnh được ưu tiên tuyển chọn.

Tuan-Quynh-BB-VN-1

 Tuấn Quỳnh vẫn nhiều kinh nghiệm ở nội dung đồng đội và đôi nam cho đấu trường SEA Games.

Đã bước sang tuổi 34 và chia tay đội tuyển quốc gia từ sau SEA Games 27 nhưng phong độ ổn định ở mức cao của Trần Tuấn Quỳnh vẫn khiến mọi người phải ngạc nhiên. CLB Hà Nội T&T bảo vệ thành công ngôi vô địch quốc gia ở cả nội dung đồng đội và đôi nam có vai trò không nhỏ của cánh chim đầu đàn Tuấn Quỳnh. Vì thế, việc triệu tập bổ sung Tuấn Quỳnh nhận được sự đồng thuận cao ngoài việc anh đang sở hữu HCB đồng đội nam và HCĐ đôi nam SEA Games 28.

Tương tự là trường hợp của Nguyễn Thị Nga dù tay vợt trẻ Hà Nội không có mặt ở cả 2 trận chung kết đồng đội và đơn nữ như cách đây một năm. Xét về phong độ, Nga chơi ổn định suốt một thời gian dài, lại có khả năng tạo được đột biến ở đấu trường quốc tế mà việc đánh bại tay vợt hạng 101 người Singapore để giành vé vào bán kết đơn nữ SEA Games 28 là minh chứng. Ngoài thành tích 2 HCĐ đơn nữ và đồng đội ở SEA Games được ưu tiên xem xét, cũng cần tính đến việc không nhiều những đối thủ có thể "tranh chấp" với Nguyễn Thị Nga suất thứ 5 ở đội tuyển nữ.

Nếu không có gì thay đổi, đội tuyển bóng bàn với 10 VĐV sẽ được trở về thi đấu cho CLB chủ quản ở giải quốc tế Cây Vợt Vàng (14 đến 18-7 tại TP HCM). Sau đó, toàn đội sẽ có lịch tập huấn gần một tháng (từ ngày 20-7 đến 15-8) tại Nam Ninh, Trung Quốc trước khi bay sang Malaysia tham dự SEA Games 29. 

* Bài và ảnh: Đào Tùng

Đào Tùng | 22:27 11/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục