Napoli cầm cờ tiên phong, Serie A trỗi dậy mạnh mẽ

18:07 Thứ bảy 18/03/2023

Mùa giải 2022/23 có thể là tiền đề quan trọng để các đội bóng Italia lấy lại vị thế sau nhiều năm núp bóng La Liga, Premier League và Bundesliga.

Từng có thời điểm, Serie A là giải đấu thu hút những ngôi sao hàng đầu. Câu chuyện về “7 chị em” một thời luôn khiến cho nhiều người hâm mộ cảm thấy hoài niệm. Italia cũng là miền đất lành, nơi những huyền thoại như Marco van Basten, Ruud Gullit, Ronaldo de Lima, Ricardo Kaka hay Andriy Shevchenko ghi dấu ấn đậm nét.

Thế nhưng, sau scandal Calciopoli làm rúng động làng túc cầu vào năm 2006, bóng đá Italia bắt đầu có dấu hiệu thụt lùi. Mặt khác, câu chuyện về nguồn tài chính, quảng bá và cách vận hành giải đấu là những lý do khác khiến Serie A bị bỏ lại phía sau. Gần một thập kỷ qua, trừ Juventus, tất cả đều cho thấy dấu hiệu của khủng hoảng.

Napoli cầm cờ tiên phong, Serie A trỗi dậy mạnh mẽ - Bóng Đá

 Juve gần như gồng gánh Serie A suốt giai đoạn từ 2010 - 2020

AC Milan lẫn Inter Milan thay da đổi thịt và nguồn kinh tế hạn hẹp không cho phép những CLB này lôi kéo các ngôi sao. Rất nhiều lần, 2 ông lớn thành Milan phải mượn người hoặc mang về các bản hợp đồng miễn phí để gia cố đội hình. Hay với Atalanta, cái tên từng nổi tiếng với lối chơi cống hiến tại Champions League cũng không giải quyết được tình hình chung của Serie A.

Dù vậy, vào đúng mùa giải Juventus bị trừ điểm vì gian lận tài chính, bóng đá xứ sở hình chiếc ủng lại trỗi dậy mạnh mẽ. Và ở đó, Napoli chính là đội cầm cờ tiên phong. Số tiền bán được từ các trụ cột như Kalidou Koulibaly giúp CLB thành Naples thoải mái mua sắm. Đó là lý do Khvicha Kvaratskhelia hay Kim Min Jae được mang về.

Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Luciano Spalletti, các nhân tố mới của Napoli đã thể hiện phong độ hủy diệt. Đặc biệt, không thể không kể đến Victor Osimhen. Cùng với Kvaratskhelia, anh đã đóng góp tổng cộng 36 bàn thắng tính trên mọi đấu trường. Về lối chơi, Partenopei không e ngại bất cứ đối thủ nào, bao gồm Liverpool.

Tại Champions League mùa này, Napoli từng hạ cả Ajax Amsterdam, Liverpool, Rangers hay mới nhất là Eintracht Frankfurt. Sự thăng hoa ấy dường như đã truyền cảm hứng cho những “chị em” khác. Cũng tại Champions League, Inter Milan lẫn AC Milan đều giành vé vào tứ kết khi lần lượt vượt qua FC Porto và Tottenham Hotspur.

Napoli cầm cờ tiên phong, Serie A trỗi dậy mạnh mẽ - Bóng Đá

 Napoli đang sắm vai lá cờ đầu của Serie A tại cúp châu Âu. 

Các thống kê chỉ ra, sau tận… 17 năm, Serie A mới lại có 3 đội bóng vào chơi ở tứ kết Champions League. Câu chuyện tương tự diễn ra tại Europa League lẫn Conference League khi Juventus và Fiorentina băng băng về đích. Dù không được chú ý nhiều bằng Napoli, thế nhưng những đội bóng này đã mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ.

Nếu Inter Milan vượt mặt Benfica, Serie A sẽ chắc chắn có 1 đại diện vào chơi chung kết Champions League mùa này. Đây là tín hiệu vô cùng tích cực khi đã rất lâu rồi, bóng đá Italia chưa giành được vinh quang lẫy lừng nào ở cấp CLB. Và chỉ khi giương cao danh hiệu vô địch, Serie A mới khẳng định đẳng cấp, đồng thời tuyên bố mình đã thực sự trở lại đường đua. 

(Bạn đọc: Giang Nam)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:09 18/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục