Nạn nhân mới nhất của luật golf

09:40 Thứ hai 28/05/2012

Graeme McDowell khép lại vòng một European PGA Championship bằng một nốt nhấn chua chát: triple-bogey, 8 gậy.

Nhà cựu vô địch U.S. Open đã vượt điểm par ngay vòng đầu tiên tại Wentworth sau tai nạn ở đường cuối – một kẽ hở luật thuộc loại “hại não” người chơi và McDowell là người rơi xuống đấy. Sau cú phát bóng bằng driver, bóng bay vào bụi cây ở bên phải fairway. Thật kém may mắn khi bóng bị vướng trên cành khô nhỏ và McDowell không được phép gỡ bỏ. Trong khi cố gắng nhìn rõ bóng, anh đã chạm vào cành cây khiến nó đong đưa nhẹ, rất nhẹ.

Như một quý ông, McDowell gọi giám sát luật để yêu cầu xem lại băng quay chậm bởi vì anh không chắc bóng đã di chuyển mặc dù anh có thể giả vờ như không có chuyện gì xảy ra. Luật được đặt ra nhằm bảo vệ trò chơi khỏi những gã gian lận, thế nhưng ở trường hợp này thì nó lại “giết” ngay một anh chàng thật thà.

Cú cứu bóng từ bụi cây của McDowell. Hình chụp: BBC

Công nghệ đã thay đổi trò chơi nhưng những luật lệ cũ rích lại không cập nhật theo. Chiếc camera quay chậm với hình ảnh sắc nét , đã cho thấy bóng của McDowell xoay một chút, một chút xíu thôi, đến nỗi mắt thường không thể nhìn thấy được vì chuyển động đó quá nhỏ, nhưng vấn đề không nằm ở đó. Theo luật Golf, lỗi đó bị phạt 1 gậy, và vì anh ấy không thể đổi bóng nên ban tổ chức đã đưa cho anh quả khác.

Nghe có vẻ ngớ ngẩn một chút, phải không? Đúng vậy đấy. Lúc đó, McDowell nên gọi trên một trọng tài trước khi tìm bóng nếu anh nghĩ rằng bóng của mình đã di chuyển. Anh nói với các phóng viên sau vòng đấu của mình: “Đó là lỗi của tôi. Như tôi đã nói, có lẽ tôi nên gọi một trọng tài vào thời điểm đó. Giờ tôi đã biết phải làm gì trong tương lai, chúng ta hãy làm theo cách đó. “

Điểm triple-bogey và 8 gậy nhấn chìm tất cả nỗ lực của McDowell, anh thừa 2 gậy ngay vòng đầu tiên: “Luật golf rất sâu và chính xác – nhưng nó không diễn tả hết được những trường hợp xảy ra trên sân golf.’

Theo tôi biết thì McDowell là một tay khá rành luật, vì vậy việc anh phạm sai lầm cỏn con dẫn tới bị phạt này khiến tôi khá bất ngờ. Và không nghi ngờ gì, mọi khán giả cũng như người chơi trên sân đều thấy tiếc cho anh. Hai tay golf dày dặn kinh nghiệm có mặt lúc đó là Lee Westwood và Ernie Els cũng chết lặng trước trường hợp của McDowell, Els nói: “Những quy định này thật buồn cười. Tôi chơi chuyên nghiệp từ 1989 và tôi hiểu luật hơn bất cứ tay golf trẻ nào. Tôi vẫn yêu cầu có luật cho những trường hợp đơn giản như thế này.”

Westwood nói thêm: “Tôi chưa nghe đến trường hợp này bao giờ và tôi thông cảm với anh ta.”

McDowell cho rằng người chơi bị “hù dọa” vì luật chơi quá phực tạp. Anh nói thêm: ‘Nhìn lại thì tôi cũng không chắc mình đã làm gì. Quả bóng đã ở yên đó cho đến khi tôi còn cách nó hơn 3 mét, lúc đó thì đã quá muộn. Đây đúng là một trong những cảnh bi hài nhất trên sân golf.”

Golfitor | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục