Năm 2017 - Tập trung cho SEA GAMES 29

19:31 Thứ năm 26/01/2017

Khép lại năm 2016 với nhiều sôi động và thành công từ đấu trường Olympic 2016. Thể thao Việt Nam sang năm mới với nhiều quyết tâm và hứa hẹn nhưng cũng đầy thách thức. Trọng tâm của TTVN trong năm 2017 này là SEA Games 29 tại Malaysia và trọng điểm là tập trung cho ASIAD 2018.

images167874_4

 

Trong những năm lẻ, SEA Games luôn là sự kiện quan trọng nhất trong năm của thể thao Việt Nam (TTVN). Đây chính là giải đấu bước đệm để TTVN chuẩn bị cho sân chơi lớn hơn đó là ASIAD 2018 diễn ra tại Indonesia.
Kể từ năm 2003 tới nay, TTVN luôn góp mặt trong TOP 3 quốc gia dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương tại các kỳ SEA Gamé và chắc chắn đây sẽ tiếp tục là mục tiêu của TTVN ở kỳ SEA Games lần thứ 29 diễn ra tại Malaysia diễn ra từ ngày 19 đến 31/8/2017.

Mặc dù đây là sân chơi khu vực, nhưng theo dự đoán của giới chuyên môn đây cũng là một kỳ Đại hội khó cho TTVN bởi nước chủ nhà cũng cắt giảm một số môn thế mạnh của TTVN.

Malaysia đã công bố danh sách 34 môn thi đấu, trong đó có nhiều môn phổ biến như điền kinh, thể thao dưới nước, bắn cung, bóng chuyền, bóng rổ, quyền Anh, bóng đá và bóng đá trong nhà, thể dục dụng cụ, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, đẩy tạ, wushu,... Malaysia bỏ nội dung marathon (nam và nữ), 10.000m và 3.000m (nam và nữ), 3.000m vượt rào, mười môn và điền kinh nữ (bảy môn) vì không có huy chương nào tại hai kỳ SEA Games vừa qua.

Như vậy, theo danh sách này, nước chủ nhà loại bỏ nhiều môn thế mạnh của Thể thao Việt Nam như đấu kiếm, vật, rowing, vovinam... Việc thiếu vắng các môn trong chương trình thi đấu Olympic như đấu kiếm, vật, rowing sẽ khiến TTVN mất khoảng 20 HCV tại SEA Games 29. Điều đó đồng nghĩa với mục tiêu giành vị trí thứ ba toàn đoàn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

vovinam0509

 Vovinam không có trong danh sách thi đấu.

 Việc một số môn thể thao có trong chương trình thi đấu của Olympic, ASIAD bị loại hoặc cắt giảm nội dung, thay thế bằng những môn thể thao truyền thống của quốc gia đăng cai đã được các nước trong khu vực xác định bởi tính đặc thù của SEA Games là như thế - nước chủ nhà có quyền đưa ra khung bộ môn thi đấu. Chính vì vậy, TTVN đã xây dựng nhiều kịch bản cho trường hợp mất nhiều nội dung thế mạnh. Bởi thực tế cho thấy thành tích thi đấu tại SEA Games luôn là động lực để nhiều địa phương phát triển bộ môn và nhờ đó, thể thao Việt Nam mới có nguồn VĐV giỏi để phục vụ cho các mục tiêu cao hơn.

Cũng như một số quốc gia khác, Việt Nam đã đưa ra kiến nghị để rồi, bước đầu Malaysia đã đồng ý đưa thêm 4 môn đấu kiếm, judo, muay, ba môn phối hợp cùng nội dung bóng đá nữ, futsal nữ vào danh sách thi đấu, nâng tổng số môn tại SEA Games 29 lên con số 38 môn với 405 nội dung thi đấu tại Cuộc họp của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á tại Malaysia trong 2 ngày 13 và 14/7/2016.

the-thao-viet-nam-chiu-ton-that-truoc-them-sea-games-2015

 Malaysia đã đồng ý đưa thêm 4 môn đấu kiếm, judo, muay, ba môn phối hợp cùng nội dung bóng đá nữ, futsal nữ vào danh sách thi đấu.

Danh sách các môn được Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á công bố khi phiên họp kết thúc gồm: nhóm thể thao dưới nước (bơi, nhảy cầu, bơi đường dài, bơi nghệ thuật, bóng nước); điền kinh; bắn cung; cầu lông; bóng rổ; billiards& sookers; boxing; crick- et; xe đạp (đường trường, lòng chảo, BMX); đua ngựa nghệ thuật; đấu kiếm; bóng đá; golf; thể dục (TDDC, thể dục nghệ thuật); hockey trên cỏ; hockey trên băng; trượt băng nghệ thuật; judo; karatedo; lawn bowls; muay; bóng lưới; pencak silat; bi sắt; bóng bầu dục 7 người; đua thuyền; cầu mây; bắn súng; squash; bóng bàn; taekwondo; tennis; ten- pin bowling; ba môn phối hợp; bóng chuyền trong nhà; lướt ván; cử tạ; wushu.

Chủ tịch Liên đoàn thể thao Đông Nam Á Tunku Jaa- far khẳng định rằng đây là con số cuối cùng về số môn, nội dung thi đấu của SEA Games 29 và sẽ không chấp nhận thêm bất cứ đề xuất nào về số môn, nội dung thi đấu từ các nước thành viên. Theo ông Tunku Jaafar, như thế là số môn và nội dung thi đấu của SEA Games 29 cũng đã nhiều hơn SEA Games 28 tại Singa- pore (36 môn và 402 nội dung thi đấu) và việc các đoàn có 13 tháng để chuẩn bị cho SEA Games 29 là đủ.

Tuy nhiên môn Vovinam và vật là những môn Việt Nam có thế mạnh, tiếp tục không có mặt tại SEA Games 2017, giống như SEA Games 2015. Như vậy đây là lần tứ 2 liên tiếp Vovinam và vật lại không có trong chương trình thi đấu của Đại hội thể thao khu vực. Sự vắng mặt của hai môn này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích chung của đoàn TTVN

Gần nhất, tại SEA Games 27, TTVN giành được 73HCV, trong đó riêng môn vật góp đến 10HCV, Vovinam góp 7HCV. Như vậy, đoàn TTVN đã mất gần 20 HCV tại SEA Games tới.

Để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, song song với kế hoạch tập trung tập huấn trong và ngoài nước, một số giải pháp tiếp tục được thực hiện đồng bộ như chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các đội tuyển; thuốc bổ dưỡng cho VĐV; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong huấn luyện và đào tạo ở một số môn trọng điểm, thuê chuyên gia...

Mặc dù trong thời gian qua, một số môn thể thể thao cơ bản của Việt Nam đã tiếp cận được trình độ đấu trường ASIAD và Olympic. Nhưng cũng cần nhấn mạnh rằng, đấu trường SEA Games chính là bước đệm quan trọng, bởi đó là cơ hội thi đấu cho rất nhiều thế hệ VĐV của hàng loạt các môn thể thao.

a

fullsizerender

 Ánh Viên vẫn là niềm hy vọng của thể thao Việt Nam tại SEA Games 29.

Chính vì vậy, tham dự SEA Games 29 tới đây ngoài mục tiêu duy trì bị trí thứ 3 toàn đoàn, SEA Games cũng là bước đà quan trọng để TTVN chuẩn bị cho lực lượng ở một số môn trọng điểm cho ASIAD 18 diễn ra vào năm 2018.

Dự kiến, sẽ có khoảng 6.000 VĐV từ 11 quốc gia tham gia SEA Games 29, diễn ra từ ngày 19 đến 31-8- 2017 cùng dịp với lễ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 60 của Malaysia. 36/38 môn sẽ được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur trong khi chỉ có Đua thuyền tổ chức ở Langkawi, Đua ngựa tổ chức ở Terengganu. Trong thời gian diễn ra SEA Games 29, khoảng 600 VĐV sẽ bị kiểm tra doping.

 Tại cuộc họp của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á, ý kiến tổ chức đồng thời SEA Games lẫn ASEAN Para Games 2017 đã được đưa ra để bỏ phiếu. Cuối cùng, chỉ có 1 phiếu đồng ý trong khi có 10 phiếu không đồng ý tổ chức đồng thời SEA Games lẫn Para Games 2017. Như thế, ASEAN Para Games 2017 sẽ diễn ra sau SEA Games 2017.

19:21 26/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục