Năm 2014 bận rộn của Lê Quang Liêm

17:06 Thứ sáu 17/01/2014

Dù đang bận rộn theo học ngành Tài chính tại Trường ĐH Webster, bang Missouri (Mỹ), kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm vẫn lên lịch thi đấu nhiều giải trong năm 2014 để không bị “lụt nghề”.

Quang Liêm (trái) bên gia đình đầu năm mới 2014. Ảnh: T.P

Tranh thủ về thăm nhà trong kỳ nghỉ đông của các trường đại học Mỹ đầu tháng 1-2014, Quang Liêm chia sẻ với TTCT về chức vô địch Giải cờ vua PanAm 2013 vừa đoạt được cùng đội cờ ĐH Webster và chuyện học tại Mỹ.

Giải cờ vua PanAm 2013 có quy mô thế nào?

- Đây là giải vô địch cờ vua dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng,.. khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và vùng Caribê. Giải diễn ra tại Texas (Mỹ) từ ngày 27 đến 30-12 theo thể thức Thụy Sĩ 6 trận và thi đấu đồng đội (4 người). Ở giải này, tôi thi đấu cùng các đồng đội là đại kiện tướng của trường Webster gồm George Meier, Ray Robson và So Wesley. Kết quả tôi thi đấu rất tốt khi giành 5 điểm (4 thắng, 2 hòa) qua 6 trận, góp công lớn mang về chức vô địch đầu tiên trong lịch sử trường Webster. Bản thân tôi cũng có thêm 6 êlô để tăng lên êlô 2.709 trên bảng xếp hạng sắp được Liên đoàn cờ quốc tế (FIDE) công bố.

Bận rộn chuyện học, Quang Liêm có thường xuyên luyện cờ?

- Tại trường Webster, tôi thường xuyên dành thời gian tự tập cờ vua và làm việc theo nhóm với Wesley, Meier, Robson cùng HLV Susan Polgar. Thu hoạch của tôi lớn hơn quãng thời gian phải tự luyện tập tại VN. Cảm nhận rõ nhất là mình mở mang hiểu biết đáng kể về khai cuộc, vốn mình không mạnh, để có thể thích ứng với nhiều thế trận khác nhau.

Kế hoạch với cờ vua năm 2014 của Quang Liêm ra sao?

- Trong năm 2014, tôi đã cố gắng sắp xếp để lên kế hoạch thi đấu khá dày dù vẫn phải đảm bảo chuyện học tại trường Webster. Dự kiến vào tháng 3, tôi sẽ về VN bảo vệ chức vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank 2014. Trở lại Mỹ, tôi sẽ tham dự Vòng chung kết giải cờ vua sinh viên Mỹ (dành cho 4 đội hàng đầu giải PanAm 2013). Đến tháng 5, tôi lại về VN nghỉ hè. Nói là nghỉ hè nhưng tôi sẽ tranh thủ tham dự nhiều giải đấu quan trọng như: bảo vệ ngôi vô địch cờ chớp nhoáng tại Giải vô địch thế giới cờ nhanh và cờ chớp nhoáng thế giới ở Dubai (tháng 6) và thi đấu Olympiad tại Na Uy (tháng 8). Sau đó, tôi trở lại Mỹ học tập và lên kế hoạch cho những giải đấu quan trọng cuối năm.

Việc học của Quang Liêm tại trường Webster thế nào?

- Vẫn còn quá sớm để nói về chuyện học tại Webster bởi tôi chỉ mới là sinh viên năm nhất. Nhưng tại trường ĐH này, tôi cảm thấy thoải mái và kết quả 13 tín chỉ của học kỳ đầu tiên rất khả quan. Tôi đã đăng ký 16 tín chỉ cho học kỳ thứ hai này.

Tôi được xếp chung phòng ký túc xá với Peter, cũng là một kiện tướng cờ vua. Tôi học cùng nhóm ngành tài chính với Wesley (năm hai) nên ngoài cờ vua, chúng tôi thường xuyên trao đổi chuyện học như: giáo trình nào tốt nhất, giáo sư nào giảng bài thú vị nhất, môn nào khó nhất... Những giờ phút ngoài bàn cờ, chúng tôi trở lại là những người trẻ tuổi vui nhộn và không kém phần nghịch ngợm. Ngoài việc học, tôi cùng các thành viên đội cờ tham gia tập luyện cử tạ, gym... để rèn luyện sức khỏe.

Xin chúc Quang Liêm đạt được những mục tiêu trong năm 2014.

Sau khi đoạt ngôi á quân Giải cờ vua quốc tế Spice Cup 2012 (Mỹ), Lê Quang Liêm chính thức được trường ĐH Webster mời nhận học bổng toàn phần. Đây là trường đăng cai giải Spice Cup mà Quang Liêm là nhà vô địch năm 2011 và á quân năm 2012. Đội cờ vua của trường Webster do cựu kỳ thủ nữ số 1 thế giới Susan Polgar phụ trách được xem là rất mạnh tại Mỹ nhờ quy tụ nhiều đại kiện tướng như So Wesley (Philippines), George Meier (Đức), Reay Robson (Mỹ). Với đội hình này, đội cờ vua A của trường đã đăng quang giải PanAm 2013 dành cho sinh viên Mỹ và vùng Caribê.

Trường Webster có chi nhánh khắp châu Mỹ, châu Âu, châu Á... chuyên đào tạo các ngành quản trị kinh doanh, truyền thông, tài chính. Và Quang Liêm đã chọn học ngành Tài chính với học bổng toàn phần 4 năm trị giá khoảng 35.000 USD/năm bắt đầu từ tháng 8-2013.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục