Nagelsmann sai ở đâu?

20:39 Thứ bảy 25/03/2023

Julian Nagelsmann bị sa thải vào thời điểm, ít nhất trên giấy tờ, Bayern Munich tận hưởng điều mà nhiều người có thể coi là một mùa giải thành công.

Nagelsmann sai ở đâu? - Bóng Đá

Nagelsmann kiểm soát không tốt phòng thay đồ Bayern. Ảnh: Reuters.

Tới thời điểm hiện tại của mùa 2022/23 Bayern kém một điểm so với vị trí đầu bảng ở Bundesliga, lọt vào tứ kết Champions League và cúp Quốc gia Đức. Tất cả báo hiệu một mùa giải thành công trước mắt, nhưng mọi thứ lại không theo cách mà Nagelsmann mong muốn.

Bundesliga thường xuyên bị coi là giải đấu "một đội" bởi Bayern Munich liên tục thể hiện sự thống trị. Tuy nhiên, giờ đây giải VĐQG Đức trở nên gay cấn bậc nhất châu Âu khi lần lượt Borussia Dortmund, RB Leipzig và Union Berlin làm khó Bayern.

Việc các đội mạnh lên không phải lỗi của Nagelsmann nhưng chuyện gì xảy ra với HLV này ở Bayern?

Phong độ kém thuyết phục

Nagelsmann sai ở đâu? - Bóng Đá

Bayern không cho thấy hình ảnh vượt trội thường thấy dưới thời Nagelsmann. Ảnh: Reuters.

Nagelsmann giành cú đúp danh hiệu trong mùa đầu tiên dẫn dắt Bayern. Chuỗi bất bại của họ trên mọi đấu trường mùa này kéo dài đến tháng 9. Tới tháng 3, họ mới thua 3 trong số 37 trận đã đấu. Một thành tích ấn tượng với bất kỳ CLB nào trên thế giới, nhưng được cho là không đủ tốt với Bayern.

Bayern đánh rơi điểm trong 10 trận ở Bundesliga mùa này, chỉ 2 lần họ trải qua hoàn cảnh tương tự trong 7 mùa gần nhất trước khi Nagelsmann xuất hiện. Điều khiến lãnh đạo CLB xứ Bavaria thất vọng nhất chính là sự tụt lùi trên sân cỏ.

Bayern tạo nên thương hiệu với sự điềm tĩnh trong phòng ngự và nguy hiểm trong tấn công, được gắn kết với nhau bởi những bộ óc giàu kinh nghiệm và dường như khó có thể bị lay chuyển trong trận đấu. Tuy nhiên, Bayern không còn cho thấy điều đó dưới thời Nagelsmann.

Trong 10 trận đánh rơi điểm tại Bundesliga, Bayern 2 lần nhận bàn thua ở phút bù giờ từ thế dẫn bàn và 5 lần đánh mất cơ hội giành chiến thắng. Trước Leverkusen, lợi thế dẫn 1-0 bị dập tắt với hai pha truy cản cẩu thả của Benjamin Pavard và Dayot Upamecano, phản ánh hàng phòng ngự thiếu sự ổn định.

Lối chơi của Bayern trở nên nặng nề, thiếu bùng nổ, không thể kiểm soát được thế trận và không cho thấy tham vọng. Sự sa sút nghiêm trọng đến mức Giám đốc Thể thao Hasan Salihamidzic không thể giữ im lặng.

Sau thất bại 1-2 trước Leverkusen, Hasan Salihamidzic có những lời lẽ gay gắt: "Đây không phải là bản sắc của Bayern. Chúng tôi mất tất cả và để mình bị áp đảo bởi một đội kém hơn".

Kỹ năng quản lý thiếu sót

Nagelsmann sai ở đâu? - Bóng Đá

Nagelsmann tự tin nhưng cần có sự kết nối với các cầu thủ và ban lãnh đạo. Ảnh: Reuters.

Nagelsmann không biết cách tận dụng và phát triển nguồn lực hiện có. Người ta cho rằng Jamal Musiala là gương mặt triển vọng duy nhất. Giải VĐQG Đức thường xuyên giới thiệu với thế giới một số tài năng hay nhất châu Âu. Nhưng Bayern tụt lại phía sau Dortmund.

Không phải Nagelsmann không có lựa chọn nào khác. Mathys Tel, Ryan Gravenberch, Paul Wanner, Arijon Ibrahimovic đều rất tài năng nhưng 4 cầu thủ này tổng cộng chỉ đá chính 2 trận ở Bundesliga từ đầu mùa. Gravenberch khiến Bayern tiêu tốn hơn 16 triệu bảng cho Ajax trong hè 2022 nhưng ít được trao cơ hội.

Nagelsmann được cho là quá chú trọng vào kết quả thay vì phát triển một thế hệ ngôi sao mới. Tuy nhiên, kết quả cũng không đủ sức thuyết phục. Bằng chứng là Bayern đang bị các đối thủ thu hẹp khoảng cách.

Thậm chí, Sadio Mane, một trong những tiền đạo nguy hiểm nhất, được mang về để thay thế Robert Lewandowski, chỉ ghi 6 bàn ở Bundesliga và không có pha lập công nào kể từ tháng 10.

Phong độ của Mane cho thấy khả năng quản lý nhân sự kém của Nagelsmann. Mane không phải là một trung phong bẩm sinh, nhưng một HLV giỏi phải biết phát huy hết khả năng của một ngôi sao dù chơi trái sở trường. Đó là điều tạo nên khác biệt giữa số ít HLV hàng đầu và những HLV giỏi. Nagelsmann phải học hỏi thêm Jurgen Klopp, Pep Guardiola hoặc cả Thomas Tuchel về điều này.

Joao Cancelo gia nhập CLB theo dạng cho mượn nhưng hiếm khi được trao cơ hội. Mỗi khi ra sân, anh chơi xuất sắc với 4 kiến tạo và 1 bàn thắng trong 9 trận. Nó đặt ra câu hỏi tại sao Cancelo không đá chính thường xuyên hơn?

Nagelsmann không phải HLV tồi và nhà cầm quân người Đức mới 35 tuổi với 243 trận tại Bundesliga. Nhưng một HLV trẻ tuổi, ít kinh nghiệm luôn có nguy cơ gặp khó khăn trong việc đối phó với một phòng thay đồ gồm toàn những cầu thủ có cái tôi lớn. Nagelsmann hiểu rằng kỹ năng giao tiếp là thứ cần cải thiện.

"Có lẽ tôi đã đánh giá thấp cuộc đối thoại trực tiếp với một số cầu thủ hơn những gì có thể tưởng tượng", Nagelsmann nói với FAZ năm ngoái. "Theo đó, tôi chưa có đủ cuộc trò chuyện với họ. Các cầu thủ muốn thấy rằng họ đang được chú ý. Đây là một bài học lớn".

Nhưng không may cho Nagelsmann, ông chưa kịp rút ra bài học để cứu vãn tình thế ở Bayern. Vấn đề giữa nhà cầm quân này với ban lãnh đạo và cầu thủ ngày càng khó giải quyết. Thay vì mối quan hệ bền chặt, các cầu thủ không còn niềm tin dành cho Nagelsmann, để rồi cánh cửa ở Bayern đóng sập lại với thuyền trưởng 35 tuổi một cách cay đắng.

Nagelsmann chắc chắn có tương lai tươi sáng, nhưng thời gian ở Bayern cho thấy ông còn nhiều điều phải cải thiện trước khi vươn tầm bản thân. HLV ngày nay không chỉ chú trọng phát triển chiến thuật, mà còn cần kỹ năng quản lý cấp cao để làm chủ phòng thay đồ.

Khi niềm tin của các cầu thủ và lãnh đạo mất đi, HLV luôn là người bị bỏ lại ở phía sau. Nagelsmann thiếu sự kết nối và khiến ông phải trả giá.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 20:00 25/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục