Nadal với pháo đài bất khả xâm phạm Roland Garros

15:16 Thứ hai 10/06/2019 | 3

Nói đến Roland Garros (Giải Quần vợt Pháp mở rộng) là phải nói đến Rafael Nadal và ngược lại khi anh trở thành tay vợt đầu tiên vô địch đơn 12 lần ở 1 giải thuộc hệ thống Grand Slam.

Anh trở thành tay vợt có số lần lên đỉnh cao vinh quang ở một giải nhiều lần nhất trong lịch sử quần vợt thế giới từ thời còn phân chia nghiệp dư với chuyên nghiệp cho đến kỷ nguyên mở ngày nay. Đêm 9-6, tay vợt 33 tuổi người Tây Ban Nha hạ D.Thiem sau 4 ván để lần thứ 12 vô địch, khẳng định vị thế "vua sân đất nện".

Những con số vô đối của "vua đất nện"

- 93 trận thắng, 2 trận thua trong 14 năm. Lần đầu vô địch Roland Garros 2005 và 14 năm sau không chỉ thi đấu mà vẫn còn là vua!

- Vua Rafa quá tuyệt với tính chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Đơn giản hơn là không bao giờ đầu hàng và luôn chiến đấu đến tận hơi thở cuối cùng.

1

 

- Trận chung kết 2019 thắng Thiem 3-1 cho thấy bản lĩnh của Vua Rafa. Chỉ số kỹ thuật cả hai không quá chênh lệc: số lần giao bóng ăn điểm trực tiếp giữa Thiem và Nadal là (ace) 7-3, số điểm winner 31-38, tỷ lệ ăn điểm trên lưới 80% - 85%.

Nhưng khi đòi hỏi bản lĩnh, yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa nhà vô địch đặc biệt là với những tay vợt huyền thoại với phần còn lại thì rất chênh lệch: Thiem chỉ giữ được 6/13 break-point (46%) trong khi đó Nadal là đến 67%.

- Rõ nhất là Thiem có một cơ hội và 2 cơ hội thắng Nadal ở game đối phương cầm giao bóng đầu tiên và thứ ba ở set 4, nhưng Thiem đều bỏ lỡ. Khi để "chiến binh" Nadal hồi sinh, thì không chỉ Thiem mà bất kỳ ai, cho dù có là Fedex (Federer) hay Nole (Djokovic) đều phải gục ngã ngay trên lãnh địa đất nện của Vua Rafa.

2

 

Thật ra những con con số không nói hết được sức mạnh tinh thần, ý chí khủng khiếp của Nadal. Mùa này, Nadal khởi đầu không tốt ở sân đất nện khi đều bị loại ở bán kết ba giải liên tiếp và người hâm mộ bắt đầu hoài nghi: phải chăng triều đại "King of clay Rafa" sẽ kết thúc?

Nhưng thật ra khó khăn 2019 chẳng thấm vào đâu so với cách đây 7 và 6 năm.

2012: trận thắng quyết định cả sự nghiệp

Bước vào Roland Garros 2012, trước đó Nadal đã thua Novak Djokovic cả 6 trận chung kết trong có 3 trận chung kết Grand Salm liên tiếp: Wimbledon, US Open 2011 va Australia Open 2012.

Do đó Nole khát khao hướng đến "Nole Slam" (4 danh hiệu Grand Salm liên tiếp) để trở thành tay vợt nam đầu tiên kể từ năm 1969 giành 4 chức vô địch Grand Slam liên tiếp. Trước những bước tiến dũng mãnh đó, ai cũng nghĩ Nole sẽ hạ bệ "vua Rafa" ngay trên chính lãnh địa của vua. Thế nhưng, vua vẫn là vua, Rafa đã thắng Nole trong trận chung kết kéo dài 2 ngày từ ngày 10 đến 11-6 vì phải hoãn do trời mưa.

3

 12 lần vô địch Roland Garros của Nadal

Cơn mưa ngày 10-6 diễn ra khi Nadal đang dẫn 6-4, 6-3, 2-6 và 1-2. Thật ra trước khi trận đấu hoãn ở thời điểm này, cơn mưa đầu đã phá hỏng Nadal vì khi đó Nadal thắng 6-4, 5-3 và rồi dẫn tiếp 2-0 ở set 3. Tuy nhiên mặt sân ướt, bóng nặng, những cú đánh topspin của Nadal không còn đủ uy lực trước Nole, đồng thời bào mòn sức lực Nadal. Và Nadal đã thua luôn 8 game.

Không chỉ để Nole gỡ được 1 set mà còn bị Nole break và dẫn 2-1 ở set 4. Qua ngày 11-6, thời tiết đẹp, Rafa gỡ 5-5 và thắng luôn 7-5 để lần thứ 7 vô địch Roland Garros.

Với Nadal đây là trận thắng quyết định của cả sự nghiệp, bởi nếu thua, Nadal sẽ mất tất cả, ở phía ngược lại, Nole sẽ được tất cả. Với Nole, tính đến thời điểm đó, anh vẫn chưa thể thắng được Nadal sau 4 lần cả hai giáp mặt giao tranh tại Roland Garros.

Chiến binh hồi sinh

Qua năm 2013, chiến tích của Nadal tại Roland Garros còn lẫy lừng hơn. Nadal bị chấn thương suốt 7 tháng, vậy mà khi trở lại từ ngày 4-2-2013, Nadal đã chơi 9 giải và vào chung kết hết cả 9, thắng 7 trong số đó với thành tích 44 trận thắng, 2 trận thua trong 2 trận chung kết. Một sự trở lại kinh khủng khiếp khi bại tướng của Nadal đều là là những tay vợt lẫy lừng đương thời như Djokovic, Federer, Dimitrov...

Đáng nể hơn, do nghỉ thời gian dài, không bảo vệ được đủ điểm số, không giữ được vị trí số 1 thế giới, nên dù là đương kim vô địch nhưng Nadal cũng chỉ là hạt giống số 5 của Roland Garros. Vậy mà Nadal vẫn thẳng tiến đến trận chung kết và hạ gục nhanh đồng hương David Ferrer 3-0 (6-3, 6-2, 6-3) để trở thành tay vợt đầu tiên vô địch đơn nam 8 lần ở một giải Grand Slam. Còn sau đêm 9-6-2019, Nadal đã phá kỷ lục của chính mình với 12 lần vô địch ở một giải Grand Slam.

4

 

"Vua" Nadal với pháo đài Roland Garros là bất khả xâm phạm!

Hoàng Tú - Ảnh: REUTERS | 12:28 10/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục