Nadal khó lật đổ Djokovic ở Wimbledon 2022

11:31 Thứ ba 28/06/2022

Nếu Roland Garros từ lâu trở thành thánh địa của Rafael Nadal, thì Wimbledon nhiều năm qua là sân chơi riêng của Novak Djokovic.

Nole chưa phải là tay vợt nam vĩ đại nhất của kỷ nguyên sân cỏ. Roger Federer, người vắng mặt ở Wimbledon năm nay, vẫn giữ danh hiệu đó với 8 lần vô địch đơn nam. Nhưng Djokovic chắc chắn là người giỏi nhất ở mặt sân All England Club những năm gần đây.

Trong sự nghiệp của mình, tay vợt người Serbia 5 lần vô địch Wimbledon. Nếu vô địch tại Anh năm nay, Djokovic chỉ còn kém thành tích của Federer trên mặt sân cỏ Wimbledon 2 danh hiệu.

Screen Shot 2022-06-28 at

 Kể từ khi Federer sa sút, Djokovic trở thành cái tên áp đảo ở mặt sân cỏ Wimbledon. Ảnh: Reuters.

Djokovic là ứng viên số một

Paul Annacone, một trong những HLV cũ của Federer, thừa nhận rằng "thật khó để Novak không trở thành ứng viên số một cho danh hiệu Wimbledon 2022". "Mọi người nói về sự chuẩn bị và việc (Nole - PV) thiếu các trận đấu khởi động trước giải hay những thứ tương tự", Annacone đánh giá. "Nhưng vấn đề là khi bạn chơi Wimbledon rất nhiều lần và thường xuyên chiến thắng trong các trận chung kết, tôi không nghĩ những bất lợi trong quá trình chuẩn sẽ ảnh hưởng lớn".

Djokovic không có sự chuẩn bị thật tốt cho Wimbledon 2022. Nole chưa chơi một trận đấu chính thức nào kể từ khi anh thua Nadal ở tứ kết Roland Garros năm nay. Kể từ sau khi sự cố ở Australian Open 2022, anh thừa nhận mình phải tìm lại nhịp độ thi đấu đỉnh cao.

Tuy nhiên, Annacone có lý khi đưa ra quan điểm kể trên. Bjorn Borg 5 lần liên tiếp vô địch Wimbledon từ năm 1976 đến 1980. Tay vợt người Thụy Điển lập kỷ lục mà không cần chơi một giải khởi động chính thức nào trước giải đấu tại Anh. Trong 6 lần tham dự Wimbledon mà không chơi giải đấu khởi động nào trên sân cỏ trước đó, Nole 5 lần vô địch.

Tay vợt 35 tuổi sẽ sử dụng chiến thuật tương tự ở giải đấu năm nay. "Tôi không có quá nhiều vấn đề để thích nghi nhanh với mặt sân. Qua nhiều năm, tôi cũng học được cách chơi hiệu quả hơn trên các mặt sân khác nhau", Djokovic nói khi được hỏi về mặt sân cỏ Wimbledon. "Lúc mới bắt đầu sự nghiệp, tôi vẫn loay hoay với việc di chuyển và trượt trong lúc thi đấu (trên mặt sân cỏ - PV)".

Djokovic chơi trận đấu đầu tiên của mình ở Wimbledon 2022 gặp Kwon Soon-woo. Tay vợt người Serbia vượt qua đối thủ từ Hàn Quốc với tỷ số 3-1 vào tối 27/6 (giờ Hà Nội). Nole tin rằng sau những gì xảy ra hồi đầu năm, anh có thêm nhiều động lực để chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp.

"Tôi rất muốn đến Mỹ thi đấu, nhưng cho đến hôm nay, điều đó là không thể", Nole thừa nhận khả năng anh tiếp tục vắng mặt ở US Open 2022. "Đó là động lực để tôi làm tốt ở Wimbledon". Những lệnh cấm từ nhiều quốc gia khiến Djokovic không thể tham dự nhiều giải đấu danh tiếng từ đầu năm. Anh chỉ chơi 21 trận trong năm 2022, ít hơn 14 trận so với cùng thời điểm này mùa trước.

Nhưng mặt sân cỏ ở Wimbledon trở thành sàn diễn sở trường của Nole trong vài năm trở lại đây. 3 lần gần nhất Wimbledon được tổ chức, Djokovic đều vô địch (2018, 2019, 2021).

Screen Shot 2022-06-28 at

 Nadal thua Djokovic ở bán kết Wimbledon 2018. Ảnh: Reuters.

Tham vọng của Nadal

Sau Roland Garros 2022, Nadal chạy đua với thời gian để hồi phục chấn thương bàn chân trái. Anh thành công trong việc tiêm thuốc và hồi phục theo kiểu "đốt cháy giai đoạn", nhưng điều đó cũng ảnh hưởng không ít đến quá trình chuẩn bị cho giải đấu. Không giống Djokovic, Nadal chưa bao giờ vô địch Wimbledon nếu không chơi một giải đấu khởi động trên mặt sân cỏ.

Hai lần Nadal vô địch Wimbledon vào năm 2008 và 2010, tay vợt người Tây Ban Nha đều có những bước chạy đà trên mặt sân cỏ tại Anh trước đó. Nadal thậm chí bất lợi hơn Nole ở một điểm khác, anh không thi đấu tại Wimbledon kể từ năm 2019 do chấn thương và dịch bệnh. Lần gần nhất Nadal chơi một trận chung kết Wimbledon cách đây 11 năm.

Tay vợt sở hữu nhiều Grand Slam nhất hiện tại khởi đầu năm 2022 theo cách ấn tượng. Anh vô địch Australian Open và Roland Garros. Với tinh thần thi đấu đang lên, Nadal muốn tiếp tục làm nên lịch sử ở nước Anh hè này. Nadal và Djokovic chỉ có thể gặp nhau ở trận chung kết, khi họ được xếp với tư cách là hai hạt giống hàng đầu của giải.

Tay vợt lẽ ra được xếp hạng hạt giống số 1, Daniil Medvedev, vắng mặt ở Wimbledon 2022 vì là người Nga. Tay vợt lẽ ra được xếp hạng hạt giống số 2 sau Medvedev, Alexander Zverev cũng không tham dự vì chấn thương.

Việc cả Zverev lẫn Medvedev không tham dự Wimbledon năm nay khiến người ta mơ về viễn cảnh Nadal và Djokovic tái ngộ nhau ở chung kết. Tất nhiên, hiểm họa dành cho cả hai tay vợt hạt giống kể trên vẫn tồn tại ở giải đấu. Ở nhánh đấu của mình, Nadal sẽ bắt đầu hành trình của mình với trận đấu gặp Francisco Cerundolo ở vòng 1.

Lorenzo Sonego, Marin Cilic, hay Matteo Berrettini, tay vợt vào chung kết Wimbledon năm trước sẽ là những đối thủ khác ở nhánh đấu của Nadal. Không dễ để tay vợt người Tây Ban Nha giành được Grand Slam thứ 3 liên tiếp trong năm 2022.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 08:34 28/06/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục