Muốn thay Guardiola, Man City nên tìm De Zerbi

12:22 Thứ năm 25/05/2023

Giới chủ Man City chắc chắn không vui khi thấy đội nhà bị chặn đứng mạch 12 trận toàn thắng ở Premier League. Nhưng đó là lúc gợi ra cho họ ý tưởng.

Vào lúc này, không cổ động viên Man City nào muốn nghĩ đến viễn cảnh đội bóng chia tay Pep Guardiola. Thế nhưng, điều đó rồi sẽ tới. Vì vậy, nhiệm vụ của các Giám đốc Điều hành CLB là phải lên sẵn phương án tìm người thay thế.

Và khi theo dõi 90 phút trận Brighton hòa Man City ở vòng 32 Premier League rạng sáng 25/5 (giờ Hà Nội), lãnh đạo "The Citizens" có thể đưa vào danh sách một ứng viên tiềm năng. Đó là Roberto De Zerbi.

Từ lời khen của Pep
 
Pep không thường có những nhận xét sáo rỗng. Bởi vậy, khi ông khen ai, thì đó phải là người rất đặc biệt.

"Roberto De Zerbi là một trong những HLV có ảnh hưởng nhất 20 năm qua. Không có đội nào chơi như đội của cậu ấy, nó là duy nhất. Tôi có cảm giác Roberto sẽ có ảnh hưởng lớn tại Premier League, nhưng không ngờ điều đó lại xảy ra sớm như vậy", Pep nói trước các phóng viên về thành công của Roberto De Zerbi khi giúp Brighton giành suất dự cúp châu Âu mùa tới.

Pep có lý của mình. Một HLV giúp đội nhà nhấn chìm Chelsea tới 4-1, đè bẹp Liverpool 3-0, đánh bại Manchester United 1-0 và hủy diệt Arsenal 3-0 mùa này thì chắc chắn phải rất có tài. Ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt Brighton, Roberto De Zerbi cũng giúp đội nhà có dự Europa League. Thành tích vượt ngoài sự mong đợi của người hâm mộ.

De Zerbi giúp Brighton bay cao mùa này. Sau khi tiếp quản đội bóng từ người tiền nhiệm Graham Potter, chiến lược gia 43 tuổi thành công trong việc tạo ra tập thể mang bản sắc riêng. Một CLB trình diễn thứ bóng đá tấn công đầy sôi động và đặc biệt hiệu quả. Mỗi trận đấu của Brighton như ngày hội âm nhạc, ở đó tất cả lắc lư theo nhịp điệu sôi nổi trong từng đường bóng do các cầu thủ tạo ra.

De Zerbi từng thừa nhận rằng coi Marcelo Bielsa và Pep Guardiola là hình mẫu. Bởi vậy, ông chịu ảnh hưởng rất nhiều từ họ. De Zerbi thích lối chơi kiểm soát bóng, điều khiển trận đấu một cách áp đặt. Sassuolo của nhà cầm quân người Italy đứng thứ hai về tỷ lệ kiểm soát bóng ở mùa 2019/20 với gần 60%.

 - Bóng Đá

 Pep và De Zerbi có nhiều sự tương đồng về triết lý. Nói đúng hơn, De Zerbi coi Pep là "hình mẫu. Ảnh: Reuters.

Vị thuyền trưởng trẻ có biệt danh "tiểu thiên tài" cũng chuộng sơ đồ 4-3-3, thỉnh thoảng là 4-2-3-1. Ở đó, các cầu thủ chạy cánh trở thành trọng tâm trong chiến thuật. De Zerbi còn là "môn đệ" của lối chơi triển khai bóng từ sân nhà, với cặp trung vệ lẫn thủ môn là những người chịu trách nhiệm trong việc phân phối bóng đầu tiên.

Ở Brighton, các cầu thủ đặt cho De Zerbi biệt danh "búa tạ", để chỉ việc nhà cầm quân này liên tục có những cải tiến, không bao giờ để nguồn năng lượng giảm xuống. Cách chơi Brighton cũng vì thế luôn rất sôi nổi, họ trung thành với triết lý kiểm soát bóng và dám chơi tấn công, dù cho đối thủ là ai.

Đó là lý do De Zerbi luôn rất chú trọng đến khâu tập luyện của CLB. "Trận đấu chỉ là kết quả của các buổi tập chúng tôi có trong tuần", nhà cầm quân người Italy nói.

Khi một cầu thủ giải thích rằng bản thân không muốn tập luyện quá sức vì để tiết kiệm năng lượng cho ngày thi đấu, De Zerbi thẳng thừng đáp lại: "Nếu có suy nghĩ như vậy, cậu sẽ không bao giờ trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới".

Trong công việc, De Zerbi không chỉ là HLV, ông còn tham gia vào các vụ chuyển nhượng, nghiên cứu những mục tiêu tiềm năng, trao đổi với các cầu thủ để phác thảo kế hoạch giúp họ phát huy tối đa sự hiệu quả. Nói cho dễ hiểu, nhà cầm quân này gần như là tuyển trạch viên, người đại diện, Giám đốc...

Quan trọng hơn, De Zerbi có được sự tín nhiệm từ cầu thủ rất cao. Lúc dẫn dắt Sassuolo, ông được truyền thông Italy tiết lộ rằng thường xuyên có những buổi "làm tâm lý" với học trò. Điều này giúp khôi phục niềm tin, vực dậy tinh thần và hơn thế tạo cho cầu thủ sự quyết tâm cao. Họ cũng sẵn sàng chiến đấu hết mình vì HLV.

Bên cạnh việc có chuyên môn tốt, De Zerbi rất giỏi phát hiện tài năng. Ông giới thiệu Giacomo Raspadori lên đội một khi chân sút này mới 20 tuổi. Hiện tại, Raspadori chơi cho Napoli theo dạng cho mượn và được ĐTQG Italy coi như "báu vật". Sau khi mượn Manuel Locatelli từ AC Milan, De Zerbi cũng trui rèn cầu thủ này, để rồi tiền vệ 25 tuổi đang khẳng định chỗ đứng ở Juventus.

Man City không thể bỏ qua De Zerbi

The Athletic kể rằng vào mùa thu năm 2019, Pep bay tới Trento ở miền bắc nước Italy và xuất hiện trong cuộc hội thảo với Carlo Ancelotti và Arrigo Sacchi. Họ muốn biết quan điểm của Guardiola về bóng đá Italy đã có những thay đổi thế nào từ khi ông rời Brescia (với tư cách là cầu thủ - PV) nhiều năm trước. Nói cách khác, Ancelotti và Sacchi muốn lắng nghe chia sẻ của Pep về thực trạng bóng đá Italy đang phát triển hay vẫn cũ kỹ.

"Nhìn Sassuolo lúc này, họ thật sự tạo ra ấn tượng đáng kinh ngạc với tôi. Thứ bóng đá của CLB đáng kinh ngạc", Pep nói. Khi ấy, Sassuolo đang được dẫn dắt bởi De Zerbi. Và mỗi khi có thời gian rảnh, Pep lại xem những trận đấu của Sassuolo. Ông tự nhận là fan cuồng nhiệt với đội bóng này.

 - Bóng Đá

 De Zerbi chuộng lối chơi kiểm soát bóng, tấn công. Ảnh: Reuters.

Thời còn thi đấu, De Zerbi từng là tiền vệ tấn công. Đối với ông, trận đấu chỉ mang tới niềm vui khi đội nhà kiểm soát bóng một cách chủ động, chứ không phải giành lấy điều đó. Nếu như không thể đoạt được bóng hai, CLB nên tự giải quyết bằng cách triển khai mọi thứ sân nhà. Bằng cách đó, đội bóng sẽ nắm quyền kiểm soát, và nếu dụ được đối thủ dâng cao, khoảng trống có thể xuất hiện để khai thác.

Triết lý của De Zerbi là như vậy. Nó tương đồng với những gì Pep xây dựng ở Man City. Nhiều năm trước, De Zerbi từng dành nhiều thời gian phân tích các buổi tập Barca và Bayern của Pep. Ông quan sát, ghi chép tỉ mỉ mọi thứ.

"Các buổi tập của Pep và De Zerbi không quá khác biệt. Họ yêu cầu những thứ giống nhau. Tôi chắc rằng De Zerbi sẽ sớm gia nhập một đội bóng hàng đầu", hậu vệ cánh Bacary Sagna nói. Trong quá khứ, Sagna từng đá cho Man City của Pep trước khi gia nhập Benevento của De Zerbi vào năm 2017.

Mối quan hệ giữa De Zerbi và Pep cũng rất bền chặt. Theo Guardian, cả hai thường xuyên có những cuộc trò chuyện từ trước khi De Zerbi được chọn dẫn dắt Brighton. "Pep nói rằng nếu tôi cần, ông ấy rất sẵn lòng giúp đỡ", chiến lược gia người Italy kể lại.

"Tôi trở thành HLV là vì ông ấy (Guardiola). Tôi rất yêu Barca. Dĩ nhiên, tôi không muốn sao chép bất cứ ai, nhưng tôi đã lên được ý tưởng từ khi bắt đầu làm HLV. Với tôi, Pep là số một", De Zerbi thổ lộ.

Sau trận hòa 1-1 giữa Brighton và Man City rạng sáng 25/5 (giờ Hà Nội), nhà báo Sam Dean của Telegraph cho rằng Roberto de Zerbi chứng minh bản thân hoàn toàn có năng lực để thể thay thế Pep ở "The Citizens". Liệu rằng quá sớm để kể luận điều đó? Chỉ thời gian mới biết câu trả lời.

Nhưng từ triết lý bóng đá của De Zerbi theo đuổi, ông và Pep rõ ràng giống nhau như hai giọt nước. Mà như vậy, nếu Man City muốn tìm người thay Pep trong tương lai, họ biết ai là ứng viên tiềm năng nhất.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 11:10 25/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục