Muốn thắng Thái Lan, hãy học Cộng hòa Séc

13:47 Thứ ba 14/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Việt Nam hiện tại có lẽ chưa thể đôi công mà thắng được Thái Lan, nhưng cũng không phải là không có cách, trận đấu giữa Cộng hòa Séc và Tây Ban Nha có thể đem lại nhiều gợi ý.

Cộng hòa Séc vốn không phải là một đội bóng chuyên đá phòng ngự, thế nên nếu họ có thể triển khai một hệ thống phòng ngự tốt, thì đội tuyển của chúng ta cũng có thể làm được. Có thể thấy, Cộng hòa Séc tuy chơi phòng ngự số đông, nhưng họ rất hạn chế phạm lỗi, chỉ có một thẻ vàng giành cho một đội bóng đang cố thủ thì đúng là một con số cực thấp. Nếu bị thổi phạt sẽ là rất nguy hiểm khi trong tay Del Bosque có nhiều cầu thủ đá phạt tốt, Pavel Vrba hiểu rõ chuyện đó và có lẽ ông đã dặn dò rất kỹ học trò của mình. Để làm được điều đó Cộng hòa Séc đã tập trung phòng ngự khu vực chứ không chú trọng đến bắt người, dường như họ chỉ bố trí người kèm cặp một mình ngòi nổ Andres Iniesta, còn lại họ không chạy theo bóng mà chủ yếu cố gắng đứng đúng vị trí của mình.

Trừ Iniesta được đặc biệt 'chăm sóc', các cầu thủ còn lại của Cộng hòa Séc vẫn giữ đúng vị trí khi phòng ngự. Ảnh: Internet.

Một cầu thủ Tây Ban Nha có bóng ở hành lang cánh, thì lập tức các bóng áo trắng lấp đầy mọi khoảng trống trong khu cấm địa đội nhà, điều đó làm cho các cầu thủ Tây Ban Nha, vốn rất thích chuyền, dù rảnh chân nhưng không thể thực hiện một đường chuyền thành công.

Phòng ngự tốt, nhưng phương án tấn công cũng rất quan trọng, Cộng hòa Séc tuy có những tiền vệ sáng tạo như Rosicky, nhưng vì ưu tiên phòng ngự, nên họ tấn công rất đơn giản, ít chạm, lên bóng nhanh và tận dụng tất cả các tình huống cố định. Và nếu gặp may, họ đã có được bàn thắng.

Quay lại với bóng đá Việt, trước một đối thủ Thái Lan vốn cũng rất thích chuyền bóng, phối hợp nhóm, như đã nói ở trên có lẽ hiện tại chúng ta chưa thể đôi công với họ mà phải chấp nhận thế cửa dưới. Nhưng đội tuyển Việt Nam hay phòng ngự có phần tiêu cực, dùng sức mạnh cơ bắp để áp chế, mà điều này vốn dễ gây ra các tình huống phạm lỗi vì đối thủ rất nhanh, vào bóng chậm một nhịp là có khả năng phải nhận thẻ. Chúng ta cũng hay chạy theo đối phương, cử nhiều người vây bắt một người, điều này làm dãn đội hình thi đấu, tạo ra các kẽ hở và chỉ cần một đường chuyển hướng, khoảng trống sẽ lộ ra.

ĐTVN có thể học tập cách phòng ngự của Cộng hòa Séc trong những cuộc đối đầu với Thái Lan. Ảnh: Minh Anh.

Nếu chúng ta tổ chức tốt hàng thủ, giữ vững cự ly đội hình, yêu cầu các cầu thủ tuân thủ kỷ luật thi đấu, không bỏ vị trí, bịt kín các kẽ hở thì dù có không theo sát được đối phương, cũng đủ khiến họ khó mà chuyền bóng thành công. Ở mặt trận tấn công, cần phải nhanh chóng đưa bóng lên trên, tránh lối chơi rối rắm, rườm rà, cũng cần phải mài dũa các vũ khí dùng trong các tình huống cố định sao cho thật sắc bén.

Có thể, lối đá phòng ngự không được nhiều người yêu thích, nhưng phòng ngự sao cho hay, không bạo lực thì là cả một vấn đề. Bóng đá Việt cũng cần phải học những thứ như vậy, vì trình độ chúng ta chưa hơn ai để có thể lúc nào cũng ở chiếu trên.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:27 14/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục