MU và Tottenham cần dè chừng Brighton

22:31 Thứ sáu 07/04/2023

Dưới bàn tay nhào nặn của Roberto De Zerbi, Brighton chuyển mình từ một đội bóng chuyên ngáng đường các “ông lớn” sang ứng cử viên cạnh tranh suất dự Champions League.

Bên cạnh Newcastle, Brighton được xem là một hiện tượng thú vị ở Premier League 2022/2023. Mitoma và các đồng đội kém nhóm dự Champions League 7 điểm nhưng vẫn còn 2 trận chưa đấu. Trong phần còn lại của mùa giải, nếu Tottenham và Manchester United không chơi tốt, họ hoàn toàn có thể đánh mất mục tiêu vào tay đội chủ sân Amex.

Declan Rice từng nói rằng việc đánh chặn các tiền vệ bên phía Brighton là nhiệm vụ khó khăn nhất. Brighton của De Zerbi đang cho thấy bộ mặt hoàn toàn khác so với trước đây. “Chim mòng biển” sẵn sàng kiểm soát bóng, áp đặt thế trận lên bất cứ đội thủ nào.

MU và Tottenham cần dè chừng Brighton - Bóng Đá

Brighton không ngán bất cứ đối thủ nào tại Ngoại hạng Anh.

De Zerbi đang làm quá tốt công việc của mình và sẽ có nhiều đội bóng lớn ở châu Âu để mắt tới anh ấy”, huyền thoại của Liverpool, Jamie Carragher phát biểu sau trận thắng mới đây của Brighton trước West Ham. Roberto De Zerbi nằm trong top HLV đáng xem nhất Premier League ở thời điểm hiện tại. Ông chủ trương đội bóng của mình bóp nghẹt đối thủ bằng việc kiểm soát bóng, tận dụng các tình huống bóng sống.

Từ đầu mùa đến nay, Brighton kiểm soát bóng trung bình 62,5% mỗi trận - tỷ lệ nhỉnh hơn cả đội đầu bảng Arsenal và kém 0,26% so với Man City. Thông số bàn thắng kỷ vọng của “Chim mòng biển” đạt mức ấn tượng 2,5 - cao nhất Premier League trong năm 2023.

CLB miền Nam nước Anh tiếp cận trận đấu với việc triển khai bóng từ phần sân nhà, bắt đầu từ thủ môn và hai trung vệ. Thuyền trưởng người Italy tin rằng đội bóng của ông có thể áp dụng cách chơi giống Arsenal và Manchester City.

Có một điều dễ nhận thấy là Brighton ít khi sử dụng những đường chuyền dài. De Zerbi muốn các học trò ưu tiên chơi bóng ngắn. “Khi tôi còn là cầu thủ, tôi không muốn đồng đội đưa ra những đường chuyền dài đến vị trí của tôi”, cựu HLV CLB Sassuolo chia sẻ.

Chỉ khi khéo giãn thành công đội hình đối phương, những đường đường phất dài mới được ban sang hai cánh. Lúc đó, nhiệm vụ xuyên pha được giao cho Kaoru Mitoma và Solly March.

Nói về Mitoma, anh đang là cầu thủ châu Á có phong độ cao nhất vào lúc này chứ không phải Son Heung-min. Qua 22 trận ra sân tại EPL, chân chạy cánh người Nhật Bản ghi 7 bàn thắng và có 4 kiến tạo. Muốn biết Mitoma hay ra sao, hãy hỏi các hậu vệ Liverpool sẽ rõ.

MU và Tottenham cần dè chừng Brighton - Bóng Đá

Kaoru Mitoma là niềm hy vọng số một trên hàng công của Brighton.

Trong thời gian gần đây, hàng công của Brighton còn ghi nhận sự tiến bộ của Evan Ferguson. Tiền đạo người Scotland đóng góp 1 pha lập công trong chiến thắng 2-0 trước Bournemouth giữa tuần qua. Ở độ tuổi 18, Ferguson tràn đầy khát khao thể hiện mình và chính anh là điểm khởi đầu trong công cuộc gây áp lực từ phần sân đối phương.

Brighton thăng hoa là thế nhưng vẫn còn vấn đề tồn đọng phải giải quyết. Các đội bóng trước đây của De Zerbi luôn tấn công điên cuồng, lấy công bù thủ. Vì lẽ đó, hàng phòng ngự trong tay của chiến lược gia sinh năm 1979 không được đánh giá cao.

Đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên De Zerbi hít thở bầu không khí tại Ngoại hạng Anh. Việc đưa Brighton áp sát nhóm dự cúp châu Âu và lọt vào bán kết FA Cup đã là thành công ngoài sức tưởng tượng với nhiều người. Dẫu vậy, chặng đường vẫn còn tương đối dài và chưa ai có thể biết chắc rằng những phép màu nào sẽ được Brighton tạo ra.

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:33 07/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục