M.U từ thất bại trước Chelsea: Cần nhiều van Persie hơn nữa

09:58 Thứ ba 07/05/2013

Một năm sau khi mất chức vô địch vào tay Man City, M.U đã phục hận thành công nhờ những bàn thắng quan trọng của Robin van Persie, một tân binh "đắt xắt ra miếng". Mùa giải tới, khi Champions League được xác định là mục tiêu quan trọng, họ sẽ cần nhiều ngôi sao chất lượng như van Persie hơn nữa.

Ngoài van Persie, chức vô địch Premier League của M.U còn phụ thuộc vào phong độ xuất sắc của Michael Carrick và David De Gea. Tối Chủ nhật, khi bộ đôi này vắng mặt, Quỷ đỏ đã thể hiện một bộ mặt nhạt nhòa trước Chelsea và xứng đáng bại trận ngay trên sân nhà. Mùa hè sắp tới, và rõ ràng M.U sẽ cần những sự bổ sung chất lượng nữa.

Hàng thủ: Nỗi lo trung vệ

Phong độ xuất sắc của De Gea ở mùa giải này đã khiến Sir Alex yên tâm hơn rất nhiều. Thủ thành người Tây Ban Nha, có hợp đồng đến năm 2016, đã trưởng thành hơn hẳn và sẽ tiếp tục là sự lựa chọn số một trong khung gỗ của M.U ở mùa giải mới. Dù có tin đồn Barca đang rất muốn có De Gea để thay thế Valdes, song Sir Alex chẳng dại gì gây bất ổn ở vị trí cần sự chắc chắn nhất, và sẽ giữ anh bằng mọi giá.

Nỗi lo của Sir Alex nằm ở trung tâm hàng phòng ngự, dù xét về số lượng, ông đang có trong tay 5 trung vệ khá "cứng". Rio Ferdinand sắp 35 tuổi, sắp hết hợp đồng và đang cân nhắc giải nghệ. Vidic không còn trẻ và thường xuyên dính chấn thương. Mùa giải vừa rồi, Evans chơi khá ổn định, song cũng dính chấn thương tới... 5 lần, trong đó 3 lần ở gân khoeo. Smalling và Phil Jones từng được xem là những trung vệ trụ cột trong tương lai, song việc bị sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau đang khiến họ trở thành mẫu cầu thủ kiểu John O'Shea trước kia.

Modric, Bale và Garay (phải) sẽ là 3 tân binh của M.U hè này?

Ở kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái, thành công lớn nhất của Man City là sắm được trung vệ Nastasic, người đã chơi cực hay trong mùa đầu tiên thi đấu tại Premier League. Trái lại, việc chỉ tăng cường hàng công (van Persie, Kagawa) khiến M.U nhiều lần phải lấy công bù thủ. Họ sẽ phải thay đổi bằng việc mang về một trung vệ đẳng cấp. Một số cái tên đã được nhắc đến như Aldeweider (Dortmund), Garay (Benfica), và... Lescott (Man City.

Tuyến giữa: Carrick cần người chia lửa

Phong độ xuất sắc của Michael Carrick suốt mùa giải vừa qua khiến nhiều người nghĩ rằng hàng tiền vệ không còn là nỗi lo của M.U nữa. Sự thật là khi không có "số 16", khu trung tuyến của Quỷ đỏ trở nên rất tầm thường, bởi những đồng đội đều khó hoàn thành khối lượng công việc của anh. Tại M.U, Carrick gần như làm tất cả ở tuyến giữa: cầm bóng, giữ nhịp, thu hồi bóng và phát động tấn công.

Hết mùa giải này, 99% Paul Scholes sẽ treo giò, Anderson có thể sẽ bị bán sau nhiều năm gây thất vọng, trong khi bệnh viêm đường ruột khiến tương lai của Fletcher tiếp tục không rõ ràng. Kinh nghiệm của Giggs là đáng quý, nhưng anh đã 40 tuổi và sẽ được sử dụng hạn chế. Cleverley sẽ ở lại, song anh không phải mẫu cầu thủ có thể chia lửa với Carrick. Nhu cầu bổ sung một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới, vì thế, là rất cần thiết. Lựa chọn lý tưởng nhất hiện nay là Luka Modric, người đã từng là mục tiêu của M.U và đang không thực sự hạnh phúc ở Real. Ngoài ra, M.U cũng đang nhắm Ilkay Guendogan, tiền vệ người Thổ đang khoác áo Dortmund.

M.U từng sở hữu những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp, song mùa giải vừa rồi, họ gần như liệt ở đôi cánh, khi cả Young, Valencia và Nani đều sa sút thảm hại. Rất có thể Young và Nani sẽ bị thanh lý vào mùa hè này, còn Valencia phải cam phận dự bị khi Zaha có mặt. Kagawa, ngoài việc là một sản phẩm thương mại, cũng hòa nhập tương đối tốt. Tuy nhiên, M.U vẫn nhắm một tiền vệ tấn công đẳng cấp khác, và có vẻ Gareth Bale đã được đặt vào tầm ngắm.

Thời gian vừa qua, xuất hiện những tin đồn về khả năng Ronaldo sẽ trở lại Old Trafford, song thật ra khả năng này khó xảy ra, bởi Real đang kiên quyết giữ chân ngôi sao người Bồ.

Hàng công: Vẫn chuyện đi ở của Rooney

Trong số các chân sút M.U hiện nay, van Persie dĩ nhiên là người chắc chân nhất. Danny Welbeck được xem là tương lai của Quỷ đỏ, và sự ưu ái của Sir Alex dành cho anh ở mùa giải này có thể xem như một lời bảo đảm. Trái lại, số phận của Wayne Rooney và Chicharito thì vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Với sự hiện diện của van Persie, Rooney đã phải lùi xuống đá hộ công, và thậm chí nhiều trận còn phải chơi tiền vệ trung tâm. Điều đó dĩ nhiên ảnh hưởng lớn đến cơ hội của anh ở ĐT Anh khi mà VCK World Cup 2014 đã cận kề. Nếu Falcao hoặc Lewandowski cập bến Old Trafford, Rooney hoàn toàn mất vị trí trên hàng công. Nếu anh không chấp nhận gia hạn, có thể M.U sẽ phải bán ngay mùa hè này, khi còn được giá. Trong khi đó, Chicharito được xem là một phần trong kế hoạch chào mời Falcao từ Atletico Madrid.

Ai ở lại? Ai ra đi?

+ Đội một

Thủ môn: David De Gea (hợp đồng có thời hạn đến 2016), Lindegaard (2016), Ben Amos (2015).

Hậu vệ: Rafael (2016), Rio Ferdinand (2013), Nemanja Vidic (2014), Patrice Evra (2014), Chris Smalling (2016), Phil Jones (2016), Jonny Evans (2016), Alexander Buttner (2017).

Tiền vệ: Michael Carrick (2014), Anderson (2015), Fletcher (2015), Valencia (2015), Cleverley (2015), Paul Scholes (2013), Ashley Young (2016), Nani (2014), Kagawa (2016), Ryan Giggs (2014), Nick Powell (2016).

Tiền đạo: van Persie (2016), Welbeck (2016), Rooney (2015), Chicharito (2016).

+ Hết hạn cho mượn

Thủ môn: Sam Johnstone (trẻ).

Hậu vệ: Fabio (2014), Michael Keane (trẻ).

Tiền vệ: Wilfried Zaha (2018).

Tiền đạo: Macheda (2014), Angelo Henriquez (2017), Bebe (2015).
Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục