MU mất đi mỏ vàng nếu để Ronaldo ra đi

13:25 Thứ năm 28/07/2022

Bỏ qua yếu tố chuyên môn, Cristiano Ronaldo chính là mỏ vàng mà bất kỳ đội bóng nào cũng ao ước có được.

MU chưa có ý định chia tay Ronaldo sau những động thái gần đây. Thậm chí, "Quỷ đỏ" còn muốn gia hạn với ngôi sao Bồ Đào Nha đến năm 2024. Khoản đầu tư Ronaldo vẫn đang sinh lời. Đội ngũ lãnh đạo MU không muốn bỏ qua một gương mặt hái ra tiền như CR7.

 - Bóng Đá

 MU chưa muốn chia tay Ronaldo ngay trong hè này.

Doanh thu tăng vọt

Mùa hè 2021, MU chấp nhận trả 12,9 triệu bảng cho Juventus để đón Ronaldo trở lại mái nhà xưa. Hợp đồng 2 năm trị giá 60 triệu bảng được đôi bên ký kết, cho phép CR7 hưởng mức đãi ngộ 450.000 bảng mỗi tuần. Nếu điều khoản tự động gia hạn thêm một năm được kích hoạt, con số sẽ lên mức 90 triệu bảng.

Nhưng với khả năng làm thương mại xuất sắc từ giới chủ Mỹ, MU sẽ bù đắp khoản tiền lương khổng lồ của Ronaldo bằng cách khai thác thương hiệu CR7.

Từ sau sự xuất hiện của Ronaldo, doanh thu của MU trong 3 tháng đầu năm 2022 đã tăng từ 118,3 triệu bảng lên 152,8 triệu bảng so với cùng kỳ. Doanh thu từ thương mại trong cùng quý đó đã tăng lên 58,1 triệu bảng lên 65,6 triệu bảng.

Các báo cáo chỉ ra MU bán trung bình 3-4 triệu áo đấu mỗi năm. Doanh thu vào khoảng 18 triệu bảng, nếu CĐV chấp nhận chi 70 bảng cho một chiếc áo đấu. "Sự xuất hiện của Ronaldo giúp tăng gấp đôi hoặc gấp ba doanh số bán áo đấu", The People Person nhận định.

Trong gần 10 ngày đầu tháng 9/2021, thời điểm Ronaldo chuẩn bị có trận đấu đầu tiên ở MU, doanh số bán áo đấu của CR7 cán mốc 187,1 triệu bảng (theo số liệu từ lovethesales). Sau khi ăn chia với nhà tài trợ Adidas, MU thu về khoảng 13,1 triệu bảng. Con số đủ giúp họ hòa vốn ngay lập tức ở vụ mua Ronaldo.

Rob Wilson, Giáo sư ngành Tài chính Thể thao của Đại học Sheffield Hallam, thừa nhận: "Nếu muốn hợp tác với MU, đây chính là thời điểm lý tưởng nhất". Ngay trong ngày đầu tiên trang chủ "Quỷ đỏ" công bố thương vụ Ronaldo, cổ phiếu đội tăng 10% (212 triệu bảng).

Teamviewer, công ty trở thành nhà tài trợ áo đấu chính từ mùa 2021/22, đồng ý trả 47 triệu bảng/năm cho MU theo hợp đồng có thời hạn 5 năm. Con số với Adidas là 80 triệu bảng/năm. Nhãn hàng thể thao đến từ Đức từng thất vọng khi MU chơi tệ trong những năm qua. Song, mọi thứ đã là dĩ vãng từ khi Ronaldo quay lại Old Trafford. Tính đến tháng 9/2021, MU có 24 nhà tài trợ trên khắp thế giới, giúp đội tạo ra nguồn doanh thu ổn định.

"MU là một trong những cỗ máy kiếm tiền mạnh nhất làng thể thao. Họ làm được điều hiếm CLB nào làm được trong khâu thương mại. Ronaldo giúp họ lãi to", Ehsen Shah, chuyên gia về thương mại thể thao kiêm Giám đốc Điều hành của B-Engaged, kết luận.

 - Bóng Đá

 Ronaldo giúp doanh thu của MU tăng vọt trong năm qua. Ảnh: Marca.

Sức hút từ mạng xã hội

Tính đến tháng 7, MU kiếm thêm 5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter từ khi Ronaldo trở lại. Mỗi khi CR7 đăng tải một bức ảnh dính đến MU, gần nửa tỷ người trên thế giới nhìn thấy. Đó là cách quảng bá hiệu quả, cho thấy giá trị của Ronaldo vượt xa mức lương 30 triệu bảng mỗi năm mà chân sút này nhận được.

"Có những người hâm mộ yêu mến Ronaldo bắt đầu theo dõi MU. Điều đó tạo ra đòn bẩy giúp đội bóng bán được nhiều sản phẩm hơn", Giáo sư Rob Wilson nói. "Với những kênh như Instagram, lượng người dùng chủ yếu nằm ở độ tuổi 16-24. Tất cả CLB đều muốn thâm nhập vào nhóm độ tuổi tiềm năng này".

Ronaldo có hơn 470 triệu người theo dõi trên Instagram, gấp 7,8 lần so với MU (59,3 triệu người). Trước khi đón CR7 trở lại, MU chỉ có khoảng 43,1 triệu người theo dõi. Với một đội bóng giỏi làm thương mại như MU, đây là cơ hội béo bở để mở rộng thị trường.

Trong 25 bài đăng có lượng tương tác lớn nhất của các CLB Ngoại hạng Anh mùa trước, có tới 10 bài liên quan đến Ronaldo. Ba bài đứng đầu đều liên quan tới siêu sao Bồ Đào Nha.

Không chỉ MU, cả những người đứng đầu giải Ngoại hạng Anh cũng tìm cách khai thác triệt để hình ảnh CR7. Với họ, đây là cơ hội vàng để thu hút thêm nhà tài trợ.

Không chỉ giúp MU tạo ra nguồn doanh thu ấn tượng, Ronaldo còn đem đến giá trị to lớn trên mạng xã hội. Những con số nói trên cho thấy lợi ích mà siêu sao người Bồ Đào Nha mang lại đến từ nhiều góc độ.

"Khi hai thương hiệu mang tính biểu tượng kết hợp với nhau, những giá trị xung quanh đều mang đến sự tích cực", The Athletic kết luận. 

Theo Duy Luân - Zing.vn | 00:01 28/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục