MU chọn Ten Hag: Đừng níu chân vị tướng mới

16:53 Thứ sáu 08/04/2022

MU chọn Erik Ten Hag là quyết định mang đến nhiều hy vọng cho người hâm mộ, nhưng cũng có những câu hỏi về công việc của vị HLV người Hà Lan.

Dự án lâu dài với Ten Hag

Nếu không có gì bất ngờ, MU sẽ chính thức thông báo bản hợp đồng với huấn luyện viên Erik Ten Hag vào tuần sau, sau quá trình lựa chọn được phân tích kỹ lưỡng.

Hồ sơ công việc của Ten Hag hoàn toàn thuyết phục được các quan chức quản lý cấp cao MU, những người khao khát danh hiệu sau khi trải qua mùa giải thứ 5 liên tiếp trắng tay.

 - Bóng Đá

 MU chọn Ten Hag làm HLV từ mùa tới

Trong thời gian ở Ajax, Ten Hag nổi bật với thứ bóng đá tấn công tổng lực, luôn vận hành cường độ cao và kiểm soát vị trí tốt.

Ten Hag đưa Ajax đến với hai danh hiệu vô địch Hà Lan (2018-19 và 2020-21). Hiện tại, người khổng lồ trắng thành Amsterdam đang hướng đến ngôi quán quân thứ 3, khi nhiều hơn đối thủ PSV 4 điểm.

Ngoài ra, nhà cầm quân 52 tuổi này từng đưa Ajax vào đến bán kết Champions League mùa 2018-19.

Trong khoảng thời gian Ten Hag tại vị, Ajax không tránh khỏi việc chảy máu cầu thủ. De Ligt đến Juventus, De Jong cập bến Barcelona, Hakim Ziyech về Chelsea, Van de Beek chuyển sang MU.

Những ngôi sao mà Ten Hag nâng tầm rời bỏ CLB. Dù vậy, Ajax không sụp đổ mà vẫn duy trì ổn định để gặt hái thành công.

Điều này nhờ vào giá trị công việc mà Ten Hag thực hiện. Ông xây dựng thành công một tập thể gắn kết, không phụ thuộc vào ngôi sao nào, và luôn tìm thấy giải pháp thay thế phù hợp ngay lập tức.

Ở tuổi 20, Jurrien Timber đang là thủ lĩnh hàng phòng ngự Ajax. Ryan Gravenberch làm quên đi De Jong lẫn Van de Beek. Antony khiến cả châu Âu thèm khát...

 - Bóng Đá

 Ten Hag biến Ajax thành CLB giàu cá tính và rất thành công

Cùng những thành công về danh hiệu, phát triển cầu thủ trẻ là yếu tố quan trọng khác để Ten Hag là người được chọn. MU có nhiều tài năng ở học viện Carrington đang chờ Ten Hag nâng tầm, trong dự án được xây dựng cho nhiều năm tới.

Nguy cơ về xung đột

Ten Hag là điển hình của HLV bóng đá Hà Lan hiện đại. Trong giai đoạn 2013-2015, ông làm việc ở đội trẻ Bayern Munich và chịu ảnh hưởng lớn từ Pep Guardiola về lối đá chiếm hữu bóng cũng như kiểm soát vị trí.

Nền tảng ấy giúp ông tạo được tiếng vang khi làm việc ở sân Johan Cruyff Arena.

Trong thời giam làm việc ở Ajax, Ten Hag nhận được sự hậu thuẫn lớn từ CEO Edwin van der Sar, bên cạnh GĐTT Marc Overmars - người từ chức cách nay không lâu vì quấy rối tình dục. Giữa họ là sự ăn ý nhưng bản thân ông luôn có tiếng nói lớn về mặt thể thao.

Yêu cầu của cựu trung vệ sinh năm 1970 này là được quyết định về chuyên môn, đặc biệt là khía cạnh chuyển nhượng khi đến MU.

Giới chuyên môn và một số cựu cầu thủ MU phân tích, đây có thể là xung đột đầu tiên khi Erik đặt chân đến Old Trafford để tiếp quản công việc từ Ralf Rangnick.

 - Bóng Đá

 Ten Hag cần có tiếng nói về mặt chuyển nhượng ở Old Trafford

Ten Hag không có nhiều vấn đề với Rangnick - người sẽ chuyển sang vai trò cố vấn. Họ có nhiều điểm tương đồng và Erik cũng học được rất nhiều về tính khoa học trong công việc của người Đức.

Vấn đề nằm ở John Murtough, người đang giữ vai trò giám đốc bóng đá của MU.

Murtough được bổ nhiệm vào cương vị này khi MU hỗn loạn vào giai đoạn cuối kỷ nguyên CEO Ed Woodward. Khi ấy, họ loay hoay tìm một GĐTT có uy tín và đã nhắm đến Van der Sar nhưng không thành.

Việc Murtough quyết định chuyển nhượng có thể gây ảnh hưởng xấu đến ý tưởng xây dựng đội hình của Ten Hag. Ông cần những cầu thủ phù hợp, thậm chí là một vài người quen với mình ở Ajax.

Có thể thấy, trước khi bắt tay vào xây dựng đội hình, tránh những xung đột với Murtough là công việc đầu tiên Ten Hag phải làm khi đến Old Trafford.

Một sự thỏa hiệp sẽ tốt cho tất cả: Rangnick tư vấn, Ten Hag lựa chọn và Murtough chỉ việc đi xúc tiến đàm phán chuyển nhượng. Khi ấy, dự án của MU sẽ trơn tru hơn và hứa hẹn sớm gặt hái thành công.

Nguồn: VietNamNet
Đại Phong | 15:06 08/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục