Mourinho chưa hết thời khi vào chung kết cúp châu Âu cùng AS Roma

14:20 Thứ sáu 06/05/2022

Người ta không thường thấy Jose Mourinho khóc trong bóng đá, nhưng lần vào chung kết giải đấu hạng 3 châu Âu mùa này có ý nghĩa lớn với ông.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng AS Roma bật khóc trong ngày đội bóng của ông đánh bại Leicester 1-0 ở bán kết lượt về Conference League rạng sáng 6/5 (giờ Hà Nội). Đại diện thành Rome vào chung kết với tổng tỷ số thắng Leicester 2-1 sau 2 lượt trận.

Những giọt nước mắt của vị HLV nổi tiếng chua ngoa trong bóng đá thế giới nói lên nhiều điều. Trong quá khứ, Mourinho từng không ít lần mỉa mai giải đấu hạng 2 châu Âu như Europa League. Nhưng giờ Conference League, đấu trường còn thấp hơn Europa League một bậc, lại có thể mang đến sự cứu rỗi cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

 - Bóng Đá

 Mourinho xúc động khi đội nhà vào chung kết Conference League 2021/22. Ảnh: Reuters.

Thời thế thay đổi

Trong thế kỷ 21, chưa có HLV nào tái hiện được thành tích của huyền thoại Giovanni Trapattoni, người duy nhất vô địch cả 3 giải đấu cúp CLB trong hệ thống của UEFA. Trapattoni từng chinh phục Cup C1 (European Cup - sau này đổi tên thành Champions League), Cup C2 và Cup C3.

Điều này xuất phát từ việc UEFA loại bỏ Cup C3 trong nhiều năm. Với việc Conference League vào đầu mùa giải này, bóng đá châu Âu lại xuất hiện 3 giải đấu như trước. Và nếu Mourinho tái hiện được thành tích của Trapattoni trong thế kỷ 21, đó là thành tích không thể xem thường.

Roma có thể trở thành nhà vô địch đầu tiên của Conference League. Đối với CLB chưa từng chơi trận chung kết cúp châu Âu nào kể từ năm 1991 như Roma, vào chung kết Conference League có ý nghĩa lớn. Đội bóng thủ đô Italy cũng trắng tay trong 14 năm qua. Lịch sử Roma không ghi nhận nhiều thành công ở sân chơi châu Âu. Họ mới giành 2 danh hiệu châu Âu trong lịch sử, bao gồm Inter-Cities Fairs Cup và Anglo-Italian Cup, những giải đấu đã bị khai tử từ lâu.

Với cả Mourinho lẫn Roma lúc này, trận chung kết Conference League gặp Feyenoord vào rạng sáng 26/5 (giờ Hà Nội) tới có thể đảm bảo cho họ mùa giải thành công. Với UEFA và ban tổ chức Conference League, sự xuất hiện của Mourinho trong phòng họp báo có thể giúp giải đấu được coi trọng hơn.

Roma, Leicester, Marseille và Feyenoord là 4 đội chơi ở bán kết Conference League. Không ai có thể đánh giá thấp truyền thống của các CLB này. Conference League có lẽ không phải là giải đấu kém giá trị như người ta lo ngại hồi đầu mùa.

Ngay cả Mourinho 8 tháng trước cũng tỏ ra coi trọng Conference League. Không ai có thể phủ nhận kể từ khi rời Manchester United, "Người đặc biệt" bước lùi trong sự nghiệp. Từ vị thế HLV luôn cạnh tranh ở sân chơi Champions League, chiến lược gia 59 tuổi phải hài lòng với chức vô địch Europa League cùng "Quỷ đỏ". Ông thậm chí coi đó như thành công. Khi dẫn dắt Tottenham, Mourinho còn bị sa thải ngay trước trận chung kết League Cup của đội nhà.

Roma kém xa so với MU hay Tottenham về mặt tiềm lực. Nhưng Mourinho thừa hiểu ban lãnh đạo CLB thủ đô Rome trao cho ông cơ hội chứng minh mình chưa hết thời. Khi trở lại Chelsea vào năm 2013, Mourinho chế nhạo Rafa Benitez vì giành nhầm chiếc cúp bạc. "Tôi không muốn vô địch Europa League", Mourinho nói vào năm 2013, với khí chất của HLV được săn đón bậc nhất châu Âu lúc đó.

Mourinho khẳng định: "Đối với tôi, phải vô địch Europa League sẽ là nỗi thất vọng cùng cực. Tôi không muốn cầu thủ của mình cảm thấy Europa League là sân chơi họ thuộc về".

Thời thế với Mourinho giờ thay đổi. Brendan Rodgers nói Mourinho là HLV vĩ đại nhất trong thế hệ của ông. "Anh ấy luôn là nhà vô địch, người luôn biết cách giành chiến thắng", HLV Leicester City nói. Nhưng thành tích của Mourinho ở cúp châu Âu những năm gần đây không phản ánh những gì Rodgers đánh giá.

Khi được Mourinho dẫn dắt, Tottenham và MU không gây ấn tượng ở Champions League lẫn Europa League. Mùa này, Roma của Mourinho để thua Bodo Glimt 2 lần. Đội bóng Na Uy thậm chí có chiến thắng 6-1 trước Roma. Ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, Mourinho có lẽ không nghĩ đến điều đó.

 - Bóng Đá

 Mourinho giúp Roma khởi sắc trở lại sau nhiều năm sa sút. Ảnh: Reuters.

Kỳ vọng vào mùa giải tới

"Tôi nói ngay từ đầu đây là giải đấu của chúng tôi, cuộc cạnh tranh của tôi", thuyền trưởng Roma phân tích trước trận gặp Leicester, đội rớt xuống từ Europa League. Roma hết cơ hội dự Champions League mùa tới sau khi để Juventus bỏ xa 10 điểm, trong bối cảnh Serie A còn 3 vòng đấu.

Đội bóng của HLV Mourinho giờ thậm chí chật vật trong cuộc đua giành suất dự Europa League hay Conference League mùa tới. Thế nhưng, mọi thứ với Mourinho tại Roma chỉ mới bắt đầu. Ông đang có cơ hội xây dựng triều đại của riêng mình tại CLB thủ đô Italy.

Khác với giai đoạn làm việc tại nước Anh, nơi người ta thiếu kiên nhẫn và dễ dàng đẩy "Người đặc biệt" ra đường khi đội bóng chơi kém, Roma cho ông thời gian và môi trường làm việc phù hợp. Nếu vô địch Conference League mùa này, Mourinho có thể tạo ra cú hích lớn cho Roma.

Đội bóng Italy sa sút kể từ khi thực hiện một trong những cú sốc lớn nhất Champions League. Mùa giải 2017/18, sau khi để thua 1-3 ở trận lượt đi, Roma lội ngược dòng đánh bại Barcelona 3-0 tại Stadio Olimpico để vào bán kết Champions League.

Kể từ đó đến nay, những biến động thượng tầng, sự đầu tư thiếu hiệu quả của giới chủ, nhiều trụ cột sa sút và rời đội khiến Roma đi xuống. Đại diện Italy 5 lần thay HLV trong nửa thập niên qua. Tuy nhiên, giờ thì ban lãnh đạo đội bóng đang cảm thấy ổn với Mourinho.

Fabio Capello nói Roma của Mourinho có tương lai tươi sáng. "Anh ấy cần thời gian, và tôi tin Mourinho đang làm tốt tại Roma", cựu HLV tuyển Anh đánh giá. Francesco Totti cũng khẳng định những tín hiệu lạc quan xuất hiện ở Roma mùa này, và sau nhiều năm bất ổn, đội bóng cũng tìm thấy HLV đẳng cấp.

Roma có thể không giàu có và danh tiếng như những CLB Mourinho từng làm việc trước đây, nhưng đội bóng Italy mang đến cho HLV người Bồ Đào Nha môi trường phù hợp để gây dựng lại danh tiếng

Theo Tường Linh - Zing.vn | 10:27 06/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục