Mourinho cần làm gì để tránh 'vết xe đổ' ở Chelsea và Man Utd?

15:21 Thứ tư 20/11/2019

TinTheThao.com.vnMauricio Pochettino đã chính thức bị CLB Tottenham sa thải và Jose Mourinho sẽ là người tiếp quản chiếc ghế nóng của đội bóng phía Bắc London.

Tuy nhiên, Jose Mourinho vẫn cần phải thay đổi bản thân để tránh đi vào vết xe đổ như ở 2 CLB trước đó mà ông dẫn dắt là Chelsea và Manchester United. Họ thường thành công ở mùa giải đầu tiên nhưng rồi trượt dài ngay sau đó và Mourinho bị chính các CĐV kêu gọi sa thải.

Thay đổi về chiến thuật

"Người đặc biệt" từng nổi tiếng với phong cách dựng xe bus 2 tầng đầy khó chịu trong thập niên về trước. Đáng chú ý nhất là chức vô địch Champions League với Inter Milan mùa giải 2009/2010. 

 - Bóng Đá

 Mourinho từng rất thành công với triết lý của mình.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, các câu lạc bộ đều đã thay đổi triết lý bóng đá của mình khi chuyển sang tấn công hay phòng ngự phản công và pressing tầm cao. Điều đó khiến cho phong cách phòng ngự dày đặc của HLV người Bồ được gọi là "phản bóng đá". Dù chất lượng đội hình M.U trong tay Mourinho không quá tệ nhưng đội bóng thường phải co cụm chịu trận khi đối đầu với nhóm Big 6.

Nhà cầm quân 56 tuổi phải thay đổi triết lý của mình khi cầm quân tại Tottenham vì đội bóng sở hữu rất nhiều những cái tên nổi bật trên hàng công như Christian Eriksen, Son Heung-min, Dele Alli hay Harry Kane. Nếu Mourinho vẫn bảo thủ với trường phái bóng đá phòng thủ tiêu cực ở Spurs, nhiều khả năng "cối xay" huấn luyện viên sẽ lại một lần nữa "sờ gáy" ông.

Thay đổi về cách dùng tiền

Vị chiến lược gia người Bồ cũng được biết đến bằng việc tiêu xài hoang phí trên TTCN. Điển hình sau 2 kì chuyển nhượng ở Man Utd, ông đã chi ra đến 382,5 triệu bảng để gia cố đội hình với những cái tên như: Romelu Lukaku, Paul Pogba, Fred, Nemanja Matic, Victor Lindelof...

 - Bóng Đá

Mourinho đã chi hơn 300 triệu bảng cho việc mua sắm.

Nhưng dù chi nhiều nhưng M.U lại không đem về những kết quả khả quan. Đáng chú ý nhất có lẽ là chiếc Cup Europa League cũng như cán đích ở vị trí thứ 2 ngay mùa giải đầu mà ông dẫn dắt.

Tuy vậy, ngân sách của Tottenham không lớn như Chelsea, Real Madrid hay Man Utd để Mourinho có thể "vung tay quá trán". Họ luôn chi tiêu một cách dè xẻn cũng như không trả lương quá cao cho một cầu thủ để tránh tình trạng "ngôi sao".

Điển hình như trường hợp của Harry Kane, cầu thủ nhận lương cao nhất của Spurs chỉ nhận mức lương 200 nghìn bảng/tuần, không thể so sánh với thu nhập 350 nghìn bảng/tuần của Alexis Sanchez khi thi đấu cho Quỷ Đỏ.

Thay đổi về cách ứng xử trước truyền thông

Đây là lí do lớn nhất khiến phòng thay đồ của Man Utd trở nên lục đục, cầu thủ mất niềm tin và hệ quả là việc Mourinho phải "bay ghế". Cách ứng biến trước truyền thông của Mourinho dường như không phù hợp ở thời điểm hiện tại khi đây là thời đại của những "ngôi sao".

Việc HLV người Bồ chỉ trích Shaw, Martial hay Pogba trước báo giới đã khiến cho nội bộ đội bóng cảm thấy bất mãn. Pogba cũng đã có những động thái "bật" lại ông thầy bằng phát biểu hay "cái trừng mắt" nổi tiếng ở mùa giải trước. Sau đó, ban lãnh đạo đội bóng đã chọn "đứng về phía" Pogba và quyết định sa thải Mourinho.

 - Bóng Đá

  Cú "trừng mắt" của Pogba là hệ quả của việc chỉ trích các học trò trên truyền thông của Mourinho.

Phòng thay đồ của Tottenham là tập hợp của những cá tính lớn, có thể thấy việc Pochettino "bật bãi" khi không thể dung hòa các cầu thủ là một ví dụ nhãn tiền. Mourinho cần phải biết cương-nhu hợp lý, để những cầu thủ luôn muốn chiến đấu hết mình vì ông, như cái cách mà: Terry, Drogba, Ibrahimovic hay Materazzi đã từng làm.

Kết

Việc nhà cầm quân người Bồ quay trở lại công tác huấn luyện là một tin vui với NHM của ông cũng như làng túc cầu thế giới. Tuy vậy, Mourinho cần phải tránh đi vào "vết xe đổ" trong quá khứ để có được thành công tại Tottenham. Và cùng chờ xem, chiến lược gia 56 tuổi liệu có tiếp tục lặp lại những sai lầm trước đây hay sẽ biến thành "thầy phù thủy" để cứu vớt con tàu đắm Spurs.

Đăng Trương | 11:40 20/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục