Mount và Foden sẽ không đi theo con đường của Lampard và Gerrard

17:34 Thứ bảy 29/05/2021

TinTheThao.com.vnKhoảng một thập kỷ trước, khi Man City mới thành lập và bắt tay vào việc chi tiêu như cách Roman Abramovich đã áp dụng, đài ESPN - khi đó đang nắm giữ bản quyền của Premier League - đã quyết định quảng cáo trận đấu của họ theo cách bất ngờ xung quanh khái niệm này.

Đó là một ý tưởng kỳ lạ, đặt tên cho Frank Lampard là “Frank The Bank”, Micah Richards là “The King of Bling” và Ashley Cole là “Cashley Cole”. Những biệt danh đậm mùi tiền bạc.

Quay trở lại những năm gần đây, chi tiêu của Chelsea và Man City hầu như không bị cắt giảm, tuy nhiên trước cuộc chạm trán quan trọng nhất của họ, những người có tiềm năng ảnh hưởng nhất đến trận đấu cuối tuần này có giá chính xác là 0 bảng. Mason Mount gia nhập Chelsea lúc mới 6 tuổi trong khi Phil Foden bắt đầu ở Man City từ đội trẻ.

 - Bóng Đá

 Foden và Mount sẽ cạnh tranh cho chiếc cúp Champions League trước khi hội quân với đội tuyển Anh vào mùa hè này.

Ở độ tuổi 22 và 21, việc họ đã tự khẳng định mình là điều không thể phủ nhận, không chỉ vì tài năng cá nhân mà còn vì họ đã phát huy hết những khả năng khác. Mount và Foden đều sở hữu thể hình mỏng nhưng kỹ thuật và linh hoạt, đại diện cho một thế hệ tài năng mới người Anh. Họ sẽ đối đầu với nhau trong trận chung kết Champions League, trước khi hội quân cùng tuyển Anh bắt đầu chiến dịch EURO 2020 với cơ hội vô địch cao nhất kể từ kỷ nguyên “thế hệ vàng”.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất từ thời kỳ đó là cuộc tranh luận về một cặp tiền vệ tấn công xuất sắc khác nổi lên cùng thời, Frank Lampard và Steven Gerrard. Đây là bộ đôi được tôn sùng đến mức họ đã đứng thứ hai và thứ ba trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm 2005, khi một người giành được Cúp C1 châu Âu và người còn lại vô địch Premier League, có thể chứng minh là tương tự trường hợp của Mount và Foden năm nay.

Tất nhiên, cuộc tranh luận là về cách chơi của họ ở đội tuyển Anh. Họ không phối hợp với nhau trong sơ đồ 4-4-2 vì cả hai đều là những cầu thủ thiên về tấn công trong hàng tiền vệ ba người. Lampard đã quen với việc dâng cao trong sơ đồ 4-3-3 và Gerrard thường chơi cao nhất hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-2-3-1.

 - Bóng Đá

 Lampard và Gerrard có phong cách chơi tương đồng.

Sắp họ chơi cùng nhau mà không có tiền vệ lót phía sau sẽ không hiệu quả, trong khi chơi với hàng tiền vệ 3 người rất khó vì David Beckham và Michael Owen đã quen với sơ đồ 4-4-2. Một thử nghiệm trong giai đoạn ngắn với sơ đồ kim cương hẹp cũng đã thất bại vì các cầu thủ phàn nàn rằng họ không thích hệ thống này.

Những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Anh, hầu như không có ngoại lệ, luôn chỉ chọn một vị trí thi đấu tốt nhất với họ. Hơn bất cứ điều gì khác, đó là lý do khiến thế hệ vàng thất bại - đơn giản là họ không phù hợp với nhau.

Vẫn còn phải chờ xem tuyển Anh sẽ bố trí như thế nào vào mùa hè này, nhưng gần như không thể tưởng tượng một điều gì đó tương tự lại xảy ra. Mount đã chơi như một số 10 phía sau hai tiền đạo, như một cầu thủ chạy cánh trái bó vào trong, như một số 8 nhô cao và thường xuyên nhất, như một tiền vệ trung tâm lệch trái trong sơ đồ 3-4-2-1. Mount cũng có thời gian ngắn chơi như một tiền đạo ảo trong chiến thắng trước Tottenham.

Đối với Foden, vị trí của anh gần như được xác định, một số 8 đột phá từ hàng tiền vệ nhưng thường xuyên dạt biên trái. Trong trận thắng Liverpool 4-1, Foden đã luân chuyển qua 4 vị trí khác nhau, bao gồm cả các vị trí tấn công. Với những lựa chọn như vậy cho Gareth Southgate, không có lý do gì để nghĩ rằng tình huống Lampard/Gerrard sẽ lặp lại.

Và tất nhiên Mount và Foden cũng là những kiểu cầu thủ khác nhau. Phẩm chất nổi bật của Mount, thể hiện rõ từ trận ra mắt Premier League ngay cả khi đội bóng của anh thua 0-4 trước Man Utd, là cảm quan tuyệt vời về không gian. Mount liên tục tính toán vị trí của đối thủ và đánh giá cách đặt mình vào khoảng trống để nhận bóng thuận lợi giữa các tuyến.

 - Bóng Đá

 Mount sở hữu khả năng chọn vị trí tốt.

Mount hiện tại giỏi hơn trong việc thực hiện những đường chuyền thông minh tinh tế thay vì những pha đột phá qua người, và 6 bàn thắng sau 36 trận không phải là thống kê đặc biệt ấn tượng cho mùa giải này nếu xét đến sự tiến bộ của anh ở một đội bóng lớn như Chelsea. Tuy nhiên, một cầu thủ đôi khi có thể bùng nổ trở thành một tay săn bàn xuất sắc sau một vài mùa giải.

Foden tỏ ra ít quyết tâm hơn trong việc nhận bóng trong không gian trống, một phần vì anh đã quá xuất sắc trong việc thực hiện các đường chuyền có thể xuyên qua đối thủ ngay lập tức. Quả thực, phẩm chất của Foden trong những tình huống đó được thể hiện qua việc đồng đội sẵn sàng nhồi bóng cho anh ngay cả khi anh bị kèm chặt.

 - Bóng Đá

 Những đường chuyền của Foden mang tính sát thương cao.

Ngoài khả năng đó, Foden có xu hướng rê bóng vào không gian trống hơn việc qua người trực tiếp, kết hợp với phong cách luôn ngẩng cao đầu để quan sát và đánh giá các lựa chọn của mình, có nghĩa Foden liên tục di chuyển vào các khu vực mà từ đó anh có thể thực hiện những đường chuyền quyết định.

Southgate gần như chắc chắn sẽ có thể tránh được một cuộc tranh luận về khả năng cả hai cùng xuất phát, bằng cách cho họ chơi ở các vị trí khác nhau. Mùa hè này, Mount có thể sẽ được triển khai ở một vị trí sâu hơn so với những gì anh đã quen thuộc ở câu lạc bộ, vì tuyển Anh thiếu lựa chọn ở vị trí tiền vệ trung tâm.

 - Bóng Đá

 Southgate có thể sử dụng Mount ở vị trí tiền vệ lùi.

Foden, trong khi đó, có khả năng sẽ hiện diện bên cánh trái, một phần do sự trượt dốc của Raheem Sterling, người mà chính anh đã thay thế hiệu quả trong đội hình xuất phát của Pep Guardiola, và tiền đạo của Man Utd, Marcus Rashford, người có thể đã chịu đựng đêm tồi tệ nhất trong sự nghiệp ở trận chung kết Europa League. Jack Grealish cũng là một lựa chọn cạnh tranh, mặc dù vậy Grealish không gặp may khi chấn thương của anh xảy đến trùng với thời điểm Foden đạt phong độ tốt nhất trong sự nghiệp.

Sự tiến bộ vượt bậc của Mount và Foden không phải điều hiển nhiên. Chelsea, trong kỷ nguyên Abramovich, đã phải vật lộn để đưa những cầu thủ đầy triển vọng của học viện vào đội một. Triều đại của Lampard sẽ không được nhớ đến một cách tích cực về mặt kết quả, nhưng lệnh cấm chuyển nhượng của câu lạc bộ và ý định xây dựng lâu dài của Lampard đã tạo cơ hội cho Mount, Callum Hudson-Odoi, Tammy Abraham và Reece James. Nếu Kai Havertz và Hakim Ziyech đến sớm hơn một năm, ngay cả Lampard cũng phải cảm thấy áp lực khi trao cơ hội cho Mount nhiều hơn họ.

Trong khi đó, ngay cả những người tin tưởng vào sự phát triển của Foden như Pep Guardiola cũng không thể bỏ qua sự thật rằng, vào thời điểm này năm ngoái, Foden phải cạnh tranh với Kevin De Bruyne, David Silva, Bernardo Silva và Ilkay Gundogan để có một suất đá chính ở hàng tiền vệ.

Việc Foden được trao cơ hội xuất phát từ phong độ kém của Sterling, Aguero và Jesus, khiến De Bruyne và Bernardo được sử dụng ở vị trí tiền đạo ảo nhiều hơn là tiền vệ, mở ra cơ hội cho Foden ở một số 8 lệch trái. Nếu Sterling và Aguero không bỏ lỡ các cơ hội ngon ăn trong mùa giải, Foden có lẽ vẫn chỉ được coi là một sự thay thế mang tính đột biến.

Nhìn rộng hơn, liệu có còn tồn tại thứ gọi là bản sắc bóng đá Anh ngày nay, đặc biệt ở cấp độ cao nhất của châu Âu hay không. Nhờ bản sắc của những huấn luyện viên, Man City và Chelsea trông như các câu lạc bộ Đức và Tây Ban Nha hơn các câu lạc bộ Anh truyền thống, với sự chú trọng của họ vào lối chơi được xây dựng một cách kiên nhẫn và áp sát tích cực.

 - Bóng Đá

 "Thế hệ vàng" mới được kỳ vọng sẽ giúp Tam Sư làm nên chuyện tại EURO 2020.

Dù bản sắc có thay đổi thế nào, song, phong cách của các cầu thủ trẻ người Anh rõ ràng đang được viết lại. Trong khi nước Anh từng sản sinh ra những tiền vệ dạng box-to-box và những số 9 cổ điển, thì giờ đây, xứ sương mù đang sản sinh ra những cầu thủ tấn công thông minh, sở hữu kỹ thuật toàn diện.

Việc so sánh trực tiếp giữa Mount và Foden là điều không thể tránh khỏi, và những lời đề nghị ngừng so sánh như vậy sẽ luôn trở nên vô ích. Tuy nhiên, một so sánh đáng giá hơn là với "thế hệ vàng" đã được tạo nên trước họ, qua đó có thể thấy bóng đá Anh đã thay đổi như thế nào để trở nên tốt hơn trong thế giới đương đại.

(Theo Michael Cox - The Athletic)

Tuchel nói về Mason Mount:

 
Thái Sơn | 17:04 29/05/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục