Mou – United: Đừng đem trò ú tim “tầm trung” đi so với “đẳng cấp” của Fergie time

14:49 Chủ nhật 04/11/2018

Từ Newcastle, Everton đến Bournemouth, đội bóng của Jose Mourinho đều thắng sát nút và thậm chí có 2 trận trong thế ngược dòng. Nhiều người gọi đó là di sản của khái niệm “Fergie time”. Nhưng nói như vậy phải chăng đang khiến vàng thau lẫn lộn?

Đúng là, một đặc sản của Man United thời Sir Alex Ferguson chính là khả năng lội ngược dòng ngoạn mục. Họ từng thắng 5-2 trước Tottenham sau khi thua trước 0-2, hoà 3-3 cùng Chelsea với 3 bàn ghi một mạch lúc sau. Nhưng điển hình nhất là hai trận thắng ngược trước Juventus và Bayern Munich ở bán kết và chung kết Champions League 1999 để hoàn tất cú ăn 3 vĩ đại năm đó.

Và đấy là đẳng cấp của một thế lực từng khiến cả thế giới phải khiếp sợ và đoạt tới 13 chức vô địch Anh cùng vị HLV người Scotland vĩ đại. Cách thắng ấy không chỉ thể hiện ý chí, bản lĩnh đội bóng mà còn cho thấy cái tài đọc trận đấu, thay đổi thế trận của chiến lược gia xuất chúng là Sir Alex Ferguson. Và dù “Fergie time” đôi khi bị đẩy theo hướng “tiêu cực” nhưng nó vẫn là một điều làm nên đẳng cấp của Man United trong quá khứ.

 - Bóng Đá

 Sir Alex trở thành tượng đài lịch sử của MU khi giúp đội bóng này giành cú ăn 3 ngoạn mục năm 1999.

Vậy giờ đây Mou – United có gì để cho thấy mình xứng đáng với di sản đó? Đúng là sau những trận thắng Newcastle, Bournemouth hay hoà Chelsea (đều bị dẫn trước), Man United luôn cho thấy mình lột xác ra sao sau khi hiệp hai bắt đầu.

Ý chí mạnh mẽ, lối chơi biến ảo hơn và sự quyết tâm cao độ. Bên cạnh đó Jose Mourinho cũng cho thấy mình đã có những điều chỉnh hết sức tinh tế. Ví như trận thắng Bournemouth, ông đã cho Ander Herrera và Marcus Rashford vào thay một Juan Mata cùng Fred thi đấu kém thuyết phục. Kết quả là họ kiểm soát thế trận, liên tục gây sức ép và Rashford có bàn quyết định ở những phút cuối.

 - Bóng Đá

 Quyết định thay Rashford vào sân trong trận Bournemouth cho thấy sự sáng suốt của Mourinho.

Nhưng ngoại trừ Chelsea là đối thủ khá ngang cơ, còn những Newcastle, Everton hay Bournemouth quả thật quá nhỏ bé khi so sánh với những Juventus hay Bayern Munich trong quá khứ. Vậy thì phải chăng người ta quá hưng phấn với những thắng lợi của thầy trò Jose Mourinho mà cố lờ đi những yếu kém đang cùng đội bóng này đang tồn tại. Đó như một cách AQ, lạc quan hoá hay… sống ảo lên, tôn cái đẹp lên mà cố tình bỏ quên mặt trái của sự việc.

Công tâm mà nói, việc thắng 3 hoà 1 trong 4 trận gần nhất là thành tích rất ấn tượng của thầy trò Jose Mourinho. Kể cả việc họ thắng sát nút, thắng ngược cũng là điều đáng khen ngợi. Nhưng, phải có chữ nhưng, phía sau sự hào nhoáng đó là gì?

Đầu tiên, những chiến thắng của Quỷ đỏ dường như bị thổi lên quá mức bởi trước đó họ trải qua giai đoạn tồi tệ và có lúc chiếc ghế của Jose Mourinho sắp "gãy" tới nơi. Nhưng rồi họ vẫn đứng vững. Và dù chỉ là đứng vững trước các đối thủ “dưới cơ” hẳn về danh tiếng thì người ta cũng cho rằng đó là thành tích quá tuyệt vời của đội chủ sân Old Trafford.

 - Bóng Đá

 Người hâm mộ cùng truyền thông đã thổi phồng quá mức những chiến thắng gần đây của Quỷ đỏ.

Kế đến, một thực tế rằng bây giờ bất cứ đội nào cũng có cơ hội đánh bại Man United. Newcastle ngụp lặn nhóm cuối bảng vẫn có thể dẫn trước Quỷ đỏ 2 bàn. Everton cũng ép sân họ đến nghẹt thở sau khi có bàn rút ngắn tỷ số. Và trong trận đấu với Bournemouth, nếu không có sự xuất sắc của David De Gea và các chân sút đối phương nắn nót hơn, Man United đã ôm hận rồi.

Thậm chí nếu trọng tài nhìn ra pha chạm tay của Alexis Sanchez trước khi phát động đợt tấn công thì lấy gì họ có bàn gỡ hoà rồi thắng ngược. Tóm lại, một Quỷ đỏ quá mong manh dù đối thủ chỉ là những kẻ tầm thường.

 - Bóng Đá

 "Vận may" của Sanchez đã góp phần vào thắng lợi của Man United.

Jose Mourinho có thể kê cao gối ngủ yên sau chuỗi trận đáng khích lệ. Các Manucians cũng yên tâm phần nào khi đội bóng con cưng đang áp sát vị trí tốp 4. Và cánh báo giới thân Man United có dịp so sánh Mou – United với Man United thời Sir Alex với “tuyệt chiêu” thắng ngược làm đau tim nhưng gây hưng phấn cho người hâm mộ.

 - Bóng Đá

 Suy cho cùng, không thể so sánh cách lội ngược dòng của MU dưới thời Mourinho và Sir Alex được.

Tuy nhiên,  suy cho cùng đó chỉ là “trò ú tim” của đội bóng tầm trung. Bởi nếu những trận vừa qua đối thủ của Man United không phải là Newcastle, Bournemouth mà là Juventus hay Bayern Munich thì số phận Quỷ đỏ sẽ ra sao? Đó chính là sự khác biệt của đẳng cấp.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:20 04/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục