Monica Seles và nhát đâm thay đổi lịch sử làng quần vợt thế giới

18:58 Chủ nhật 05/11/2017 | 2

Thống trị thế giới ở tuổi 17 và gần như không có đối thủ trong 2 năm sau đó, tiếc thay, sự nghiệp của Monica Seles rẽ sang những ngày đen tối khị nhận nhát dao định mệnh vào lưng.

Giành được tổng cộng 9 chức vô địch Grand Slam và hơn 40 danh hiệu đơn lớn nhỏ khác. Đó là niềm mơ ước với bất kỳ tay vợt nữ nào trên thế giới. Riêng với Monica Seles, nhìn lại sự nghiệp của mình, điều cô cảm nhận rõ nhất là sự nuối tiếc.

Thống trị thế giới ở tuổi 17, vượt trên cả Steffi Graf

Cầm vợt từ năm lên 5, mọi thứ đối với cô bé Seles thật dễ dàng, bao gồm việc vượt qua tất cả đối thủ trong vùng và vô địch giải Junior Bowl vài năm sau đó. Với sự ổn định từ cả những cú thuận và trái tay, Seles chưa bao giờ sợ hãi. Cô bước lên chuyên nghiệp vào năm 1989 ở tuổi 15 và bắt đầu những ngày tháng chói lọi.

Monica-Seles-01

 Monica Seles và HLV Jelena Gencic.

Hai tháng chơi chuyên nghiệp, Seles đánh bại một huyền thoại quần vợt là Chris Evert để giành danh hiệu đầu tiên. Cũng trong năm 1989, cô lọt đến bán kết giải Pháp mở rộng trước khi để thua trước tay vợt số một thế giới Steffi Graf. Từ đây, cuộc cạnh tranh giữa Seles và Graf chính thức bắt đầu, nóng bỏng không kém màn ganh đua của Sampras và Agassi tại giải nam.

Seles thăng tiến một cách chóng mặt. Và ở thời kỳ đỉnh cao nhất, Steffi Graf cũng buộc phải lui sau cái bóng của cô gái trẻ gốc Hungary.

Trong giai đoạn từ tháng 1/1991 đến tháng 2/1993, Seles giành tới 22 dạnh hiệu, vào đến chung kết 33 trên tổng số 34 giải đấu tham gia. Cô sở hữu thành tích 159 thắng và 12 thua, đoạt đến 7 danh hiệu Grand Slam. Seles đánh bại Graf trong phần lớn những lần chạm trán và lấy luôn vị trí số một thế giới của tay vợt người Đức.

Monica-Seles-02

 Trong sự nghiệp, Monica Seles từng hai lần vô địch Mỹ mở rộng.

VĐV từng giành 21 danh hiệu Grand Slam ở nội dung đôi, Pam Shriver nói trên tờ ESPN: “Cô ấy (Seles) đã lấn át Graf, người trước đó không có đối thủ trên toàn thế giới.”

Việc Graf mất đi vị thế dẫn đầu là nỗi thất vọng với nhiều người, trong đó có Gunter Parche, một gã đàn ông thất nghiệp 38 tuổi. Và để thần tượng của mình tìm lại ánh hào quang, hắn ta quyết định hành động.

Nhát dao nghiệt ngã thay đổi lịch sử quần vợt thế giới

Ngày 30/4/1993, Seles đứng nghỉ sau khi vừa hoàn thành set đấu thứ 7 với đối thủ Magdalena Maleeva tại Citizen Cup được tổ chức ở Hamburg. Từ đám đông, Parche bất ngờ chạy đến với con dao dài 23 cm đâm thẳng vào lưng của tay vợt mới bước qua tuổi 20.

“Tôi vẫn nhớ là tôi đứng đó, sau khi tung chiếc khăn lau mồ hôi, tôi ngả về phía trước để uống nước sau một hiệp đấu khó khăn. Đột nhiên, tôi cảm thấy một cơn đau tồi tệ ở lưng. Đầu tôi quay cuồng. Tôi chỉ kịp thấy hắn ta đội mũ bóng chày và cầm trên tay một con dao dài.” Seles kể lại trong cuốn tự truyện “Getting a Grip” phát hành vào năm 2009.

Nhát dao chỉ xuyên vào cơ thể Seles khoảng cách 1.5 cm và không trúng bất kỳ bộ phận quan trọng nào. Parche cũng bị bắt giữ trước khi kịp tung nhát dao tiếp theo. Tuy nhiên, tổn thương tâm lý Seles phải chịu lớn hơn rất nhiều.

Monica-Seles-03

 Khoảnh khắc Gunter Parche bị bắt. Ảnh: Daily Mail.

Parche được xác định có vấn đề về nhận thức và chỉ phải chịu án tù treo 2 năm. Đó cũng là quãng thời gian Seles phải rời xa quần vợt. Khi trở lại, cô không bao giờ tìm được những gì từng có trước kia. Seles thêm 4 lần lọt vào các trận chung kết Grand Slam và duy nhất một lần chiến thắng.

Mất đi đối trọng số 1, Graf thống trị làng quần vợt nữ nhiều năm sau đó. Bà xã của huyền thoại Andre Agassi giành tổng cộng 22 Grand Slam, một kỷ lục trong kỷ nguyên mở và chỉ bị phá bởi Selena Williams hồi tháng một vừa qua.

Lịch sử làng quần vợt đã thay đổi rất nhiều sau buổi chiều tại Hamburg. Sau cùng, Parche lại đạt được những gì hắn muốn. Còn người bị tổn thương mãi là Seles.

“Tôi luôn muốn quên đi khoảnh khắc tồi tệ đó nhưng không thể. Tôi ước mình không phải trải qua biến cố ấy để có thể tiếp tục thi đấu đỉnh cao,” Seles bộc bạch trong sự nuối tiếc.

Tay vợt Monica Seles bị tấn công ngay trong trận đấu Sự nghiệp của cựu số 1 thế giới Monica Seles xuống dốc sau nhát đâm của Gunter Parche.

Nguồn: Zing.vn
Tiến Thành | 13:45 05/11/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục