Mối “hiểm họa” ở bảng D: Thụy Điển & Dòng máu bất trị

10:07 Thứ tư 06/06/2012

Thụy Điển, giống như những gã hải tặc Viking đã từng tạo ra một đế chế rộng lớn suốt 3 thế kỷ (8-11) bằng những cuộc xâm chiếm quân sự táo tợn, chính là đội tuyển bất trị nhất ở EURO năm nay, và đó là truyền thống đã được họ giữ trong nhiều năm, như một phẩm chất đặc biệt mang tính dân tộc. Pháp và Anh có thể phải ôm hận, nếu đi một nước cờ sai trong những cuộc đối đầu với hiểm họa từ Bắc Âu này.

Như một tảng băng Bắc Băng Dương, Thụy Điển không chỉ có thể hình và thể lực rắn chắc đáng ngạc nhiên, theo đặc trưng của người Bắc Âu, mà họ thực sự là một khối vững chắc với kỷ luật và tính tổ chức cao bậc nhất châu Âu. Lịch sử bảo rằng đội Thụy Điển đã vượt qua vòng bảng ở tất cả các VCK World Cup lẫn EURO họ tham dự suốt 20 năm qua, từ EURO 1992, và càng phải đối đầu với những đối thủ lớn, họ càng mạnh mẽ. Sức mạnh thể chất giúp các cầu thủ Thụy Điển tạo ra một áp lực lớn liên tục trong 90 phút lên đối thủ, sự ngổ ngáo đặc trưng của những người Scandinavi (bán đảo ngày nay là vùng đất của Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển), nơi sản sinh ra những tên hải tặc Viking huyền thoại, giúp họ gạt bỏ đi cảm giác sợ hãi trước những nền bóng đá lớn, và sự lắp ghép với tinh thần hợp tác cực cao giúp họ khỏa lấp đi những hạn chế của mỗi cá nhân trong đội ngũ.

Thụy Điển nguy hiểm còn bởi tính kỷ luật và sự đoàn kết thần kỳ ấy không cần phải được tạo nên bằng sự gò ép, mà nó tồn tại tự nhiên như một phẩm chất dân tộc, như việc những người Brazil “vuốt ve” quả bóng bao giờ cũng mềm mại tựa vần một cuộn len, hay đầu óc tổ chức của người Đức thì bao giờ cũng ngăn nắp vậy. Giống như tộc người Viking lênh đênh trên biển và xâm chiếm mọi nơi trù phú họ nhìn thấy, các tuyển thủ Thụy Điển có mặt ở khắp nơi: 23 cầu thủ trong danh sách đến EURO của họ chơi cho… 22 đội bóng khác nhau từ 14 giải VĐQG khác nhau. Nhưng mỗi khi được triệu tập và dù không cần một quá trình chuẩn bị phức tạp, họ vẫn đông cứng lại như một tảng băng, đè bẹp những đội dưới cơ, và khiến những đối thủ ở cửa trên phải khóc thét vì sự bất trị của mình.

Thụy Điển, cũng giống như ngôi sao Zlatan Ibrahimovic (ảnh) của họ, không có cá tính lớn thực sự - Ảnh Getty

Thành bại nằm ở “bài toán” Ibra

Nhưng dù thế nào, đặc tính chiếm hữu cực mạnh của dân tộc Thụy Điển (ít nhất là trong bóng đá) cũng đã mai một. Chơi ở thế dưới cơ, ngăn chặn và thậm chí phá lối chơi của đối phương là điều mà Thụy Điển ưa thích, nhưng chủ động vùng lên với ý chí tiêu diệt là hạn chế của họ. Thụy Điển thừa cá tính ngựa ô, nhưng thiếu cá tính chiến thắng thực sự. Họ là một tảng thép nguội, nhưng để tảng thép ấy trở nên nguy hiểm nhất, nó phải được rèn thành một mũi giáo.

Zlatan Ibrahimovic được chờ đợi sẽ trở thành mũi giáo của người Thụy Điển. Một cầu thủ tấn công siêu đẳng, không chỉ sở hữu thể hình vốn là điểm mạnh của dân tộc Thụy Điển, mà anh còn có kỹ thuật và trí tưởng tượng của một tiền đạo Nam Mỹ. Với Ibra chơi cao nhất trong sơ đồ 4-2-3-1, Thụy Điển có thể phất bóng lên và chờ những quả phân phát bóng của anh cho các tiền đạo lùi, hoặc phục vụ cho Ibra dứt điểm, và thay đổi lối chơi ấy tùy theo diễn biến phòng thủ của đối phương. Báo chí Thụy Điển thậm chí còn ca ngợi rằng “với Ibra, đội tuyển của chúng ta đang sáng tạo hơn bao giờ hết”.

Nhưng vấn đề của Ibra cũng chính là vấn đề của đội Thụy Điển. Ibra cực giỏi, nhưng không phải là một thủ lĩnh. Thụy Điển cực kỳ vững chắc, nhưng để kéo khối thép ấy đi xa hơn ngoài mục tiêu vượt qua vòng bảng và chinh phục những thử thách vĩ đại, cần một cầu thủ lớn, với cá tính lớn, để đưa đội bóng bật lên khỏi sức ì chính họ gây ra vì tư tưởng chơi bóng luôn ở thế của một con ngựa ô. Ibra không phải người như thế: Anh ích kỷ, dễ nổi nóng, không bao dung và tất nhiên không phải người có thể truyền được ý chí cho toàn đội.

Chính vì thế, đội Thụy Điển rất có thể sẽ lại gây thêm một bất ngờ nữa (nếu họ vượt qua vòng bảng, hoặc Anh, hoặc Pháp sẽ phải rời cuộc chơi), nhưng đi xa hơn tứ kết là điều rất khó xảy ra. Trong nỗi băn khoăn lớn lao rằng Ibra là cầu thủ lớn, hay chỉ là cầu thủ giỏi.

PAN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục