Modric và cú trivela phá hỏng kế hoạch của Tuchel

16:14 Thứ tư 13/04/2022

Những sự điều chỉnh của vị chiến lược gia người Đức giúp Chelsea có thế trận tốt trước Real Madrid ở lượt về tứ kết Champions League, nhưng Luka Modric là sự khác biệt.

Chelsea tạo nên điều không tưởng khi đối đầu Real Madrid ở tứ kết lượt về Champions League rạng sáng 13/4 (giờ Hà Nội). Trên sân Bernabeu, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Thomas Tuchel ghi 3 bàn khi tất cả đều nghĩ họ không còn bất kỳ hy vọng nào.

Kế hoạch của HLV Tuchel trở nên hoàn hảo khi họ dẫn trước "Los Blancos" 3 bàn và hoàn toàn áp đảo về mặt lối chơi. Thế nhưng, Luka Modric đã thay đổi tất cả.

Cú ra chân đẳng cấp của tiền vệ người Croatia đã xoay chuyển hoàn toàn cục diện trận đấu.

Modric và cú trivela phá hỏng kế hoạch của Tuchel - Bóng Đá

Chelsea có trận đấu trên cơ Real Madrid. Ảnh: Reuters. 

Dấu ấn của Tuchel

Lượt đi Tuchel bố trí sơ đồ 3-4-3 để chống lại 4-3-3 của Real. Cách sắp xếp này khiến Chelsea bị áp đảo ở tuyến giữa. N’Golo Kante và Jorginho chơi không hiệu quả.

Sai lầm khác Tuchel mắc phải là để Andreas Christensen đá lệch phải. Christensen hoàn toàn không thể đối phó với một Vinicius Junior tốc độ và kỹ thuật. Bàn mở tỷ số của Real xuất phát từ tình huống Vinicius cho Christensen "hít khói" bên cánh trái.

"Vâng, đó là sai lầm của tôi", Tuchel thừa nhận khi được hỏi về việc để Vinicius thoải mái khai thác khoảng trống giữa Reece James và Christensen. "Đội hình có chút thay đổi vì tôi nghĩ đội bóng có đủ khả năng để làm tổn thương họ".

Nhưng Tuchel biết sai, sửa sai và tìm cách làm tốt hơn. Lượt về ông cất Christensen lên ghế dự bị, đồng thời kéo Reece James lùi thật sâu về phần sân nhà.

Ở giữa, Kovacic đá chính từ đầu thay cho Jorginho. Trên hàng công, Timo Werner được sử dụng. Cách sắp xếp này giúp "The Blues" có sự cân bằng tốt hơn và hệ thống lập tức hoạt động trơn tru.

James hoàn toàn khiến Vinicius mất hút bên cánh trái. Tại khu vực trung lộ, khả năng di chuyển linh hoạt và tầm nhìn của Kovacic tạo điều kiện cho Kante trở lại với hình ảnh thường thấy.

Phía trên, thay vì mỗi Kai Havertz đơn độc, sự xuất hiện của Werner giúp Chelsea gây sức ép tốt hơn lên Nacho và David Alaba, khiến cặp đôi trung vệ này thường xuyên phải dạt biên nhiều hơn.

Mọi thay đổi trở nên vô nghĩa nếu Chelsea không có bàn thắng, nhưng đội khách đã làm được. Trong bàn mở tỷ số, Mason Mount hoàn toàn trống trải khi các hậu vệ Real phải lo kèm cặp Werner và Havertz.

Ở bàn thứ 3, Kovavic đóng vai trò chân kiến tạo với đường chọc khe không thể chính xác hơn cho Werner băng xuống xử lý hoàn hảo.

Chelsea chơi nhanh, trực diện, quyết liệt và gọn gàng hơn. Khi Chelsea triển khai bóng, Real buộc phải lùi sâu đội hình và điều đó tạo cơ hội cho các hậu vệ của Chelsea dâng cao. Thậm chí, có thời điểm Antonio Rudiger xuất hiện bên khu vực bên phần sân Real để ngăn chặn pha phản công.

Thống kê cho thấy sự vượt trội của Chelsea dù phải chơi trên sân Santiago Bernabeu. Họ cầm bóng có thời lượng 55%, tung ra 18 cú sút, 5 lần đưa bóng đi trúng đích. Real chỉ có thể sút khung thành 8 lần và có 3 lần trúng mục tiêu trong 90 phút.

Cách Chelsea chơi bóng với cường độ cao, pressing liên tục khiến HLV Carlo Ancelotti trở tay không kịp. Từ khi Chelsea mở tỷ số đến lúc lưới của Real rung lên lần thứ 3, chiến lược gia người Italy hầu như không có sự phản kháng.

Kế hoạch và diễn biến trận đấu hoàn hảo như toan tính của Tuchel cho đến khi Luka Modric xuất hiện.

Modric và cú trivela phá hỏng kế hoạch của Tuchel - Bóng Đá

Đồ họa pha kiến tạo của Modric dành cho đồng đội. 

Đẳng cấp Modric

Phút 80, tiền vệ người Croatia có cú vẩy má ngoài theo kiểu trivela đẳng cấp đưa bóng đến đúng vị trí của Rodrygo và cầu thủ này dễ dàng đệm bóng níu giữ lại hy vọng cho "Los Blancos".

HLV Ancelotti có lý khi rút Toni Kroos ra nghỉ thay vì Modric. Khoảnh khắc của một thiên tài. Ký giả Fabrizio Romano khẳng định: "Pha kiến tạo của Modric xứng đáng được trưng bày trong bảo tàng. Đó không còn là bóng đá, đó là nghệ thuật".

Real chơi không hay hơn Chelsea, chắc chắn là như vậy. Tuy nhiên họ vẫn có được những ngôi sao lớn lên tiếng đúng lúc, đúng thời điểm. Với Modric, anh một tay kéo Real trở lại từ mặt đất.

Chỉ nhờ khoảnh khắc lóe sáng của Luka Modric với cú trivela kiến tạo tuyệt đẹp cho Rodrygo ghi bàn ở phút 80, Real mới có thể không tránh khỏi thất bại ở giờ thi đấu chính thức.

Và trong hiệp phụ, Real già dơ luôn biết cách làm tổn thương đối phương đã trở lại. Khi mà Chelsea mải mê tấn công, họ nhận đòn hồi mã thương. Lần này Real có bàn thắng thứ 2 theo công thức quen thuộc: Vinicius xuống biên và câu vào trong để Benzema đánh đầu.

Nhưng Benzema sẽ chẳng thể ghi bàn quyết định giúp Real giật vé vào bán kết nếu không có cú ra chân như "trong sách giáo khoa" của Modric. 120 phút kịch tính khép lại, Modric là người hùng.

Tất cả cầu thủ Real đều ôm chầm lấy Modric sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Điều đó cho thấy đồng đội biết ơn anh, và đường kiến tạo cho Rodrygo giá trị như thế nào.

Tiếc cho Chelsea khi họ chơi hay hơn phần lớn thời gian nhưng chỉ một khoảnh khắc thiên tài của Modric đã phá hỏng tất cả.

Hiểu Phong | 08:04 13/04/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục