Miura sẽ loại ai nếu muốn dùng ngoại binh nhập tịch?

09:36 Thứ tư 05/08/2015

HLV Toshiya Miura sẽ loại ai nếu muốn dùng ngoại binh nhập tịch?

Nhiều ý kiến cho rằng HLV Miura nên sử dụng những ngoại binh nhập tịch chất lượng trên các cấp đội tuyển quốc gia. Nhưng khi đó, không ít tài năng nội sẽ mất cơ hội.

Với nhu cầu V-League đa phần ưa chuộng tiền đạo ngoại, số cầu thủ nhập tịch đáng chú ý cũng chủ yếu nằm trên hàng công.

Có thể kể ra đây Hoàng Vũ Samson (Hà Nội T&T), Lê Văn Tân (Thanh Hóa) và Đinh Hoàng Max (Than Quảng Ninh) đều là những chân sút cự phách mà nếu sử dụng, Miura nhiều khả năng sẽ “nghiện” giống đa phần HLV tại V-League.

Hoàng Vũ Samson đang là tiền đạo top đầu V-League. Ảnh: Internet.

Nếu sử dụng những “cỗ pháo” này, hàng công ĐT Việt Nam sẽ mạnh lên đáng kể. Nhưng ngược lại, nó sẽ cướp đi cơ hội của nhiều tài năng hoặc lão tướng Việt Nam.

Những cái tên như Công Vinh – Công Phượng khả năng lớn sẽ chịu nhiều thiệt thòi nhất. Công Vinh hiện đã qua đỉnh cao sự nghiệp và đi xuống sườn dốc.

Trong khi đó, Công Phượng có vẻ không được ưa dùng như các tiền đạo trẻ khác là Mạc Hồng Quân hay Văn Quyết.

Tất nhiên, đó sẽ là sân chơi công bằng để các cầu thủ nội phấn đấu, cũng như cơ hội để học hỏi từ những cầu thủ ngoại xuất sắc. Song một thực tế tại V-League đã diễn ra nhiều năm qua là cầu thủ nội chưa thể so sánh với các cái tên ngoại.

Như vậy, chuyện Công Phượng, Công Vinh hay một cái tên nào khác trên hàng công sẽ “lùi dần về hậu trường” nếu Miura sử dụng ngoại binh nhập tịch không lạ.

Ngoài tuyến tiền vệ, nhìn chung các CLB V-League còn ưa dùng ngoại binh ở vị trí hậu vệ, nơi vốn rất cần yếu tố ngoại hình to cao.

HLV Miura vốn đặc biệt đặt nặng khả năng phòng ngự trong đội bóng, nên chắc chắn sẽ thích nếu được sử dụng một thậm chí là nhiều ngoại binh chất lượng cho vị trí này.

Hàng thủ của các cấp ĐT Việt Nam thời gian này vốn đã có khá nhiều sự cạnh tranh, khi các nhân tố mới nổi lên liên tục như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đông Triều… đan xen rất nhiều đàn anh lão luyện.

Khi bổ sung thêm các cầu thủ nhập tịch, sự cạnh tranh ở khu vực phòng ngự sẽ còn lớn hơn nữa. Những cái tên trẻ hiện đang ở mức “ngấp nghé” được triệu tập như Tiến Dũng, Đông Triều sẽ dễ bị loại. Còn các đàn anh từng chắc suất hẳn sẽ phải nỗ lực hơn.

Nguyễn Quốc Thiện Esele đang chơi rất hay trong màu áo B. Bình Dương. Ảnh: Internet

Cuối cùng, một vị trí mà Miura rất dễ sử dụng ngoại binh đó là thủ môn. Trong thời gian qua, HLV người Nhật Bản vẫn chưa thể có được một cậu học trò cưng ưng ý tại vị trí này.

Hình thể cao to của ngoại binh sẽ rất phù hợp đứng trong khung gỗ của Miura. Hiện Nguyễn Quốc Thiện Esele (B.Bình Dương) đang là cái tên nổi bật.

Chiều cao 1m80 chưa phải lý tưởng nếu đối chiếu với xuất xứ “ngoại” nhưng kết hợp khả năng phản xạ sẽ là lựa chọn hợp lý.

Tất nhiên khi Miura sử dụng ngoại binh, đặc biệt ở vị trí thủ môn vốn ít chấn thương, cơ hội cho các tài năng sử dụng tay khác của Việt Nam càng hẹp đi trông thấy.

Nhưng chọn lọc vốn dĩ đã là quy luật tất yếu của tự nhiên. Chỉ có chọn lọc, cạnh tranh quyết liệt mới giúp tạo ra các thế hệ mới ngày càng ưu việt hơn.

Nếu có cầu thủ nhập tịch tốt thì cứ gọi lên chơi, đá cả 11 vị trí trên sân cũng không vấn đề gì cả.” Cựu GĐKT B. Bình Dương - Lê Thụy Hải.
Kinh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục