Miura đã biết… “xù lông nhím”

08:09 Chủ nhật 02/08/2015

Không lạnh lùng, bàng quan như mọi khi, Miura đã bắt đầu biết “xù lông nhím” trước báo giới, dư luận Việt Nam nhưng chỉ thế thôi chưa đủ.

Cách đây ít hôm, HLV Miura bất ngờ có những lời phản bác khá gay gắt về việc bị NHM, báo giới chỉ trích khi cho Công Phượng vào thi đấu quá muộn ở trận giao hữu với Man City.

“Tôi rất không hiểu điều đó. Tôi rất tôn trọng ông Đức (Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức-pv), cũng như ông Hiển (Chủ tịch ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển-pv) vì đầu tư của họ cho bóng đá.

Nếu như HAGL có thể đầu tư cho tất cả các tuyến trẻ, tôi nghĩ điều đó sẽ tốt hơn nữa. Còn sử dụng cầu thủ là vấn đề hoàn toàn chuyên môn.

Tôi từ Nhật Bản sang và không thấy mình có lý do gì để không thích HAGL và các cầu thủ của họ.

Khi triệu tập đội tuyển Việt Nam cho trận đấu với Manchester City, tôi được giới thiệu Công Phượng. Tôi biết nhiều người khi đó đặt vấn đề sao lại gọi một cầu thủ đang chấn thương, có phong độ không tốt lên tuyển?

Nhưng khi Công Phượng không được thi đấu thì người ta lại viết ngược lại. Tại sao tôi cũng không sử dụng cầu thủ số 3 (Phạm Mạnh Hùng-pv) thì không ai nói gì, mà cứ là Công Phượng?"

Sau đó, chiến lược gia Nhật Bản tiếp:

“Tôi chỉ quan tâm tới công việc chuyên môn của mình. Ở Việt Nam, tôi thấy nhiều người dường như chỉ quan tâm đến hiện tại. Hễ đội thua là chúng ta chỉ trích, đòi trừng phạt, thay đổi.

Như thế sẽ không có thời gian để phát triển. Ở Nhật Bản, các HLV có nhiều thời gian hơn. Khi đội thua, báo giới chỉ trích, người ta không lo lắng đến như thế.”

Sau khi mới sang Việt Nam hồi Hè năm ngoái, HLV Miura có buổi trả lời phỏng vấn “gan ruột” với một kênh truyền hình Nhật Bản.

Trong bài phỏng vấn này, ông thầy Nhật nói rất nhiều, nhận định rất nhiều về bóng đá Việt Nam. Nhưng sau ấy, ông tỏ ra lạnh lùng, kiệm lời ở dải đất chữ S.

Về mặt chuyên môn, HLV Miura đã để lại nhiều dấu ấn ở các cấp đội tuyển Việt Nam, như nâng cao thể lực, nâng cao tinh thần chiến đấu và đa dạng hóa chiến thuật.

Nhưng cách làm của chiến lược gia này cũng để lại nhiều tác dụng phụ, như cầu thủ chấn thương nhiều, “hoảng loạn” khi bước vào cuộc chiến quyết định và thiếu sự ổn định.

Chính những tác dụng phụ ấy đã nhiều lần là nguyên nhân chính khiến Việt Nam thất bại, như tại lượt về Bán kết AFF Cup 2014 trước Malaysia hay Bán kết SEA Games 28 trước Myanmar.

Đến lúc này, người ta mới thấy những nhận xét của HLV Lê Thụy Hải về ông Miura có phần… đúng. Rằng chiến lược gia này thực tế chưa có danh hiệu nào đáng kể trong sự nghiệp cầm quân, vì thế không nên đặt kì vọng quá cao.

Sau trận đấu với Man City, hẳn HLV Miura không nghĩ mình lại bị chỉ trích nhiều đến vậy.

Mới nhất, danh hài Chí Trung – một fan ruột của bóng đá nước nhà cũng phải cảm thán:

“Tôi yêu bóng đá Việt Nam từ CLB đến các đội tuyển nhưng nói thật là tôi không thích HLV Miura!

Tôi cảm thấy HLV này không được giỏi, được "ngụy trang" bằng vẻ ngoài bí hiểm. Có lẽ, theo tôi, VFF nên mạnh dạn sử dụng HLV nội vì kiểu gì ta cũng vẫn thua trên mọi đấu trường mà!”

Giờ đây, Miura đang dần bỏ đi vẻ ngoài bí hiểm của mình, khi công khai phản bác lại báo giới, dư luận Việt Nam. Ông đang trở nên gần gũi hơn, cũng “khẩu chiến” như bất cứ ông thầy cầm sa bàn nào tại dải đất chữ S.

Nhưng như thế chưa đủ, điều quan trọng nhất là Miura phải chứng minh được thực lực của mình. Với các cấp ĐT Việt Nam, đã từng có những HLV khác đạt thành tích cao hơn, như lọt vào CK SEA Games, đoạt HCV AFF Cup.

Thế hệ cầu thủ hiện tại dù chưa dám nói mạnh nhất trong lịch sử, nhưng quả thật có nhiều cái tên đáng kỳ vọng, đan xen đầy đủ từ “tre già” đến “măng mọc”.

Vậy nên nếu Miura không thể sớm mang về một thành công hiện hữu, sẽ thật sự đáng thất vọng lắm thay!

Cựu danh thủ Quốc Vượng chỉ trích HLV Miura không có định hướng hỗ trợ cầu thủ trẻ ở trận đấu với Man City: “Nếu nói riêng về chuyên môn, Man City là bài học quý báu mà mỗi cầu thủ cần có để phát triển hoặc học hỏi. Mà tôi nghĩ đời cầu thủ trên 28 thì rất khó có bước đột phá trong nghề. Vậy tại sao không trao cho các cầu thủ trẻ (tương lai của BĐVN) cơ hội này??? Phải chăng ông Miura muốn thắng Man City???”

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục