Mitoma làm lu mờ Son Heung-min

12:52 Chủ nhật 05/02/2023

Trong mùa giải tiền đạo của Tottenham chơi sa sút, Kaoru Mitoma trở thành niềm tự hào của bóng đá châu Á tại Ngoại hạng Anh.

 - Bóng Đá

 Kaoru Mitoma là người hùng đem về 3 điểm cho Brighton ở trận thắng 1-0 trước Bournemouth tối 4/2 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Chiến thắng 1-0 trước Bournemouth ở vòng 22 tối 4/2 (giờ Hà Nội) đưa Brighton áp sát vị trí thứ 5 của Tottenham. Đội bóng thuộc vùng duyên hải Đông Nam nước Anh kém Tottenham 2 điểm trên bảng xếp hạng nhưng chơi ít hơn đối thủ một trận. Giấc mơ dự cúp châu Âu mùa tới, thậm chí khả năng tranh chấp suất Champions League, mở ra với Brighton. Kaoru Mitoma chính là nhân tố quan trọng để Brighton nuôi giấc mơ đó.

Phong độ ấn tượng

Ban lãnh đạo Brighton tin rằng đội bóng có thể làm nên một mùa giải lịch sử. Với sự sa sút từ Chelsea, Liverpool hay Tottenham, đội chủ sân American Express Community có thể gây bất ngờ trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Đó là lý do CLB này từ chối lời đề nghị chiêu mộ Moises Caicedo với giá hơn 70 triệu bảng từ Arsenal. Chiến thắng trước Bournemouth củng cố thêm nhận định đó cho Brighton.

Họ áp đảo đối thủ trong cả trận, kiểm soát 72% thời lượng bóng, tạo ra chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 2,66 nhưng chỉ kết liễu được đội khách nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của Mitoma. Pha bật cao đánh đầu ghi bàn ở phút 87 của ngôi sao người Nhật Bản tạo ra bước ngoặt cho trận đấu. Brighton phung phí nhiều cơ hội khi Danny Welbeck hay Solly March không tận dụng được cơ hội. Đội bóng của HLV Roberto De Zerbi tiếp tục nhờ cậy đến cầu thủ đang đạt phong độ cao bậc nhất ở châu Âu trong một tháng qua.

Sau khi ghi những bàn thắng đẹp bằng chân, Mitoma lúc này cũng biết đưa bóng vào lưới bằng đầu. Xuất phát trong vai trò một cầu thủ chạy cánh song Mitoma lúc này trở thành mũi nhọn chủ lực của CLB nước Anh. Anh di chuyển từ cánh vào trung lộ, bật nhảy trên không và dừng trong một tích tắc trước khi lắc đầu tung lưới Bournemouth.

Mitoma một lần nữa cho thấy anh là một trong những ngôi sao có phong độ cao nhất tại Ngoại hạng Anh thời gian qua. 7 trận gần nhất cho Brighton trên mọi đấu trường, Mitoma ghi 5 bàn và có 2 kiến tạo. Sau hai siêu phẩm vào lưới Leicester City hay Liverpool là bàn ấn định chiến thắng trước Bournemouth.

Jay Bothroyd, cựu tuyển thủ Anh, người từng đối đầu Mitoma tại J1 League có lý khi nói rằng Mitoma cũng ở đẳng cấp như Rafael Leao hay Khvicha Kvaratskhelia, hai tiền đạo cánh trẻ đáng xem nhất châu Âu hiện tại. Quốc tịch Nhật Bản có thể khiến Mitoma ít được truyền thông chú ý so với hai cái tên từ châu Âu kể trên. Nhưng nếu nhìn vào màn trình diễn trên sân, cựu sao Kawasaki Frontale không hề thua kém.

Tính đến thời điểm này của mùa giải, tiền đạo người Nhật Bản đã ghi 5 bàn tại Premier League, con số còn cao hơn cả Son Heung-min. Cần nhớ rằng đây mới là mùa giải đầu tiên Mitoma chơi tại hạng đấu cao nhất xứ sương mù. Cầu thủ sinh năm 1997 chỉ mất 168 phút để ghi bàn hoặc kiến tạo tại Ngoại hạng Anh. Son Heung-min mất tới trung bình 391 phút để ghi bàn hoặc kiến tạo tại giải đấu.

 - Bóng Đá

 Mitoma là một trong những cầu thủ có phong độ cao nhất ở châu Âu hiện tại. Ảnh: Reuters.

Niềm tự hào mới của châu Á

Tottenham Hotspur cũng là đội bóng có chất lượng nhân sự tốt hơn Brighton. "Sonny" được chơi bên cạnh Harry Kane, Ivan Perisic hay nhiều cầu thủ danh tiếng khác. Tuy nhiên trong một mùa giải "Gà trống" sa sút, tiền đạo tuyển Hàn Quốc không thể hiện được nhiều.

Dấu hiệu tuổi tác dường như cũng đè nặng lên những bước chân của Son Heung-min. Mùa hè tới, Son Heung-min sẽ bước sang tuổi 31. Đối với một cầu thủ chạy cánh người châu Á, thể lực và sự bào mòn là thách thức khi thi đấu tại Anh.

Tương lai thuộc về Mitoma, người cũng đá ở cánh giống Son Heung-min. Ở tuổi 25, sau màn trình diễn vừa qua, anh chắc chắn nhận được sự chú ý từ những đội bóng lớn của châu Âu. Không CLB hàng đầu nào có thể bỏ qua một cầu thủ chạy cánh có đà thăng tiến chóng mặt như vậy.

Christian Burgess, người từng là đồng đội với Mitoma ở Royale Union Saint-Gilloise, đánh giá: "Khi cậu ta (Mitoma) chạy về phía bạn ở tư thế một đối một, thật khó để biết phải làm gì. Cậu ta gần như không thể ngăn cản".

Burgess phân tích: "Sự thay đổi tốc độ của cậu ta thật đáng sợ. Khi cậu ta đột phá vào trong, hoặc đột phá một lần nữa và kéo bóng ra ngoài, tốc độ quá nhanh và những bước tăng tốc đầu tiên khiến các hậu vệ điêu đứng. Những bước chạy chết chóc. Tôi đã thấy cậu ấy làm điều đó với Trent Alexander-Arnold gần đây. Cậu ta thực hiện trông thật dễ dàng".

Cựu cầu thủ người Anh nhớ lại trong nhiều trận đấu, anh và các đồng đội ở Royale Union Saint-Gilloise nghĩ rằng họ cứ việc giành lại bóng rồi chuyền cho Kaoru. "Sau đó, cậu ta sẽ làm việc của mình", Burgess thổ lộ. Các cầu thủ Brighton có thể cũng nghĩ như Burgess khi Mitoma liên tục trở thành người hùng của CLB trong thời gian qua. Đó là phẩm chất ngôi sao không nhiều cầu thủ Nhật Bản có được khi thi đấu tại châu Âu

Keisuke Honda, trong một buổi livestream vào đầu tháng này, khẳng định: "Khi thi đấu ở phong độ cao nhất, Mitoma có tạo ra sự khác biệt mà không cầu thủ Nhật Bản nào từ trước đến nay có được".

Nhiều năm qua, Son Heung-min là cầu thủ hay nhất châu Á. Nhưng trong thời gian tới, mọi thứ có thể thay đổi.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 12:05 05/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục