Milan đã hóa giải Tiki-taka thế nào?

15:19 Thứ năm 21/02/2013

Milan đã phòng ngự khoa học khiến Barca bất lực trong tấn công.

AC Milan đã có một trận đấu hoàn hảo với thứ bóng đá phòng ngự phản công cực kỳ khoa học. Thay vì cắt cử từng cá nhân kèm Messi, ngôi sao nguy hiểm nhất của đội khách, HLV Allegri đã chủ động bày ra trận địa phòng ngự nhiều tầng lớp, có tổ chức chặt chẽ, với sự tham gia của cả ba tuyến. Đối phó với sơ đồ quen thuộc 4-3-3 (sẽ chuyển sang 2-3-5 khi tấn công tổng lực) của Barca, đội chủ nhà sử dụng 4-5-1 (mà trên thực tế có thể xem như 4-6-0).

Đây không phải sơ đồ mới lạ gì bởi nhiều đội bóng đã từng áp dụng khi gặp Barca. Cái hay của Milan là họ giữ được cự ly rất ăn ý và khả năng bọc lót tuyệt vời. Mexes và Zapata là những chốt chặn cuối cùng nhưng cặp đôi này không đơn thương độc mã chống lại các mũi nhọn của Barca mà Abate và Kevin Constant thường xuyên xuất hiện ngay bên cạnh với vai trò nhưnhững “trung vệ cánh”.

Cách bày binh bố trận của Milan lúc đầu trận

Ở phía trên, nhiệm vụ của Ambrosini, Montolivo và Muntari được xem là quan trọng nhất, vì họ chính là ba chiếc máy quét của đội chủ nhà ở khu trung tuyến, có nhiệm vụ sống còn là chia cắt sợi dây liên lạc giữa Xavi và những đồng đội ở phía trên anh ta. Trong 57 phút đầu tiên, tức là trước thời điểm Boateng mở tỷ số, khoảng cách giữa bộ ba này và bộ tứ trung vệ chỉ giao động từ 3 – 5 mét. Không ai được phép di chuyển quá xa vị trí đã được yêu cầu nhưng nếu có tranh chấp xảy ra, dĩ nhiên việc vài bóng áo đỏ-đen lao vào tranh chấp với một cầu thủ Barca là khó tránh. Khi ấy, sẽ phải có người khác trám vào vị trí đã bỏ trống.

Những người làm nhiệm vụ lấp chỗ trống ấy chính là Stephan El Shaarawy, Prince Boateng và thậm chí cả chân sút chơi cao nhất là Giampaolo Pazzini, người đã giành phần lớn thời gian để bám theo Busquets như hình với bóng. Đó là cách mà Milan sử dụng để gây áp lực lên toàn bộ khu vực đầu não của Barca: hàng tiền vệ. Hiệu quả thực sự tuyệt vời cho HLV Allegri khi ba siêu sao Messi, Xavi, Iniesta đã phải trải qua những giờ phút vô cùng khó khăn và bất lực. Mãi tới phút 76, Iniesta mới có được khoảng trống cần thiết để tung ra duy nhất một cú sút xa nguy hiểm đưa bóng đi chệch cột.

Chiến thuật của Milan được thay đổi rất linh hoạt trên nền tảng phòng ngự chặt, phản công nhanh. Khi tỷ số được mở, Allegri thay vì củng cố sự chắc chắn trong hệ thống phòng ngự, đã mạnh dạn chỉ đạo các tiền vệ nhô cao hơn. Cụ thể, khoảng cách giữa 3 tiền vệ phòng ngự và 4 trung vệ được nâng lên đến 5 hay thậm chí 10 mét. Hai cầu thủ đá cánh là El Shaarawy và Boateng cũng tích cực dâng cao, trong khi Pazzini chuyển từ “kèm” Busquets sang tấn công vào vị trí của Pique. Đây chính là cách để Milan gây áp lực ngược trở lại khung thành Barca trong bối cảnh đội khách đang khao khát tấn công để tìm bàn gỡ.

Sơ đồ được điều chỉnh sau khi Milan mở tỷ số

Dĩ nhiên, không phải không có rủi ro cho việc Allegri quyết định đẩy cao đội hình hơn một chút. Nhưng khi Alexis Sanchez được Jordi Roura chỉ đạo đá tiền đạo thay Cesc, các trung vệ của Milan đương nhiên dễ đá hơn nhiều. Lý do là bởi “số 9” của Barca không thể nguy hiểm như Fabregas trong những pha phối hợp và chuyền bóng gây đột biến. Hơn nữa, Sanchez có sở trường đá cánh phải và rõ ràng không cảm thấy thoải mái khi dạt cánh trái và xâm nhập vòng cấm.

Trong 10 phút cuối, khi đã dẫn 2 bàn, chiến thuật của Milan cũng đã thay đổi. El Shaarawy (sau đó là Traore) và Boateng di chuyển vào giữa sân nhiều hơn, thay vì chỉ xuống cánh như trước. M'Baye Niang chơi cao hẳn như một trung phong cắm. Cùng với đó, Muntari và Montolivo dãn dần ra hai biên để hỗ trợ phòng ngự. Các bố trí này giúp Milan che chắn được mọi lối vào khu cấm địa, kể cả hành lang cánh, trong khi vẫn bịt kín khu vực trung lộ.

Milan đã có một trận đấu thành công, từ chiến thuật đến con người. Trong khi các chàng trai thành Milano chiến đấu hết mình với quyết tâm cao độ, thì đối thủ tới từ Catalunya lại có phần rệu rã và nặng nề. Trên ghế huấn luyện, Allegri tỏ ra hợp lý và nhạy bén hơn hẳn Jordi Roura. Vậy nên, lối chơi phòng ngự như lập trình của Milan đã được hiện thực hóa một cách hoàn hảo khiến Tiki-taka chưa bao giờ trở nên vô dụng đến thế.

Boateng và Muntari đi vào lịch sử Champions League

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có 2 cầu thủ Ghana cùng ghi bàn trong một trận đấu Champions League. Boateng mở tỷ số phút thứ 57 trước khi Muntari ấn định tỷ số vào phút thứ 81 giúp Milan có được kết quả 2-0 sau lượt đi. Không chỉ trực tiếp ghi bàn, bộ đôi này còn giúp Milan tạo được một thế trận phòng ngự phản công hết sức tích cực.
Thế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục