Mike Tyson và ký ức xấu hổ nhất sự nghiệp

17:31 Thứ tư 03/06/2020

Huyền thoại Mike Tyson có không ít lần hung hăng quá mức khiến đối thủ khiếp sợ. Nếu không có hành động phi thể thao như cắn đối thủ, sự nghiệp của Tyson có lẽ trọn vẹn hơn.

Ở tuổi 20, Tyson trở thành nhà vô địch trẻ nhất lịch sử quyền anh. Nổi tiếng với lối chơi tấn công máu lửa, huyền thoại người Mỹ luôn muốn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ ngay những hiệp đầu tiên.

Với tính cách kiêu ngạo và ngang tàng trên sàn đấu, Tyson nhiều lần khiến làng quyền anh dậy sóng. Trong đó, những màn "cẩu xực" của ông trở thành khoảnh khắc kinh khủng và đáng quên đối với người hâm mộ.

Mike-Tyson-01

McBride (phải) cáo buộc Tyson cố ý cắn và bẻ gãy tay của ông. Ảnh: The Sun.

Trận đánh cuối cùng và khoảnh khắc xấu hổ

Năm 2005, Tyson thượng đài với Kevin McBride, trận đấu cuối cùng trong 20 năm thi đấu chuyên nghiệp. Tưởng chừng "Tay đấm thép" sẽ có chiến thắng để đánh dấu cột mốc quan trọng, nhưng ông để thua đối thủ người Ireland một cách cay đắng.

Lúc ấy, McBride là "lính mới" của làng quyền anh thế giới và hiển nhiên được đánh giá thấp hơn Tyson. Tuy nhiên, trận đấu thể hiện cục diện hoàn toàn trái ngược khi "Tay đấm thép" là người tuyên bố đầu hàng sau 7 hiệp.

Trên võ đài, không còn hình ảnh Mike Tyson mạnh bạo với những đòn đấm bằng 2 tay, thay vào đó là võ sĩ chậm chạp, yếu đuối. Huyền thoại người Mỹ khép lại sự nghiệp bằng trận thua tủi hổ.

Điều khiến Tyson càng thấy xấu hổ là hành động "cẩu xực" được McBride phanh phui sau trận đấu. Cựu võ sĩ người Ireland tiết lộ Tyson đã cắn vào đầu ngực của ông trong khi 2 người giằng co.

"Lúc đầu, tôi không phát hiện điều đó. Tôi chỉ thấy hơi đau ở đầu ngực và sau đó phát hiện Tyson đang cố cắn vào đó. Cảm ơn Chúa, tôi may mắn phát hiện ra, nếu không tôi sẽ là võ sĩ chỉ có một đầu ngực", McBride chia sẻ với The Sun.

Cựu võ sĩ 47 tuổi cho biết ông cảm thấy may mắn khi sớm phát hiện ra hành động đó vì Tyson có chiều cao thấp hơn. Nếu huyền thoại người Mỹ cao hơn, McBride có lẽ chịu chung số phận của Evander Holyfield.

Bên cạnh màn "cẩu xực", McBride tiết lộ Tyson còn cố ý bẻ gãy cánh tay trái của ông lúc cả hai đang ôm nhau. Ông kể lại: "Tyson húc đầu vào mặt tôi và cố bẻ gãy cánh tay của tôi. Theo bản năng, tôi hét: Đó có phải là những gì bạn có không, Mike?. Anh ấy cố giành chiến thắng theo cách điên rồ".

Mike-Tyson-02

Tyson nhận thất bại cay đắng ở trận đấu cuối cùng của sự nghiệp.

Trước lời buộc tội của McBride,Tyson không phủ nhận. Tuy nhiên, ông cho biết không cố ý làm như vậy, vì quyết tâm chiến thắng nên đi quá giới hạn. Đây có lẽ là hành động khiến "Tay đấm thép" xấu hổ nhiều nhất. Đó không chỉ là hành động phi thể thao, mà còn diễn ra ở trận đấu cuối cùng của Tyson. Những gì xảy ra gần nhất sẽ khiến người hâm mộ nhớ lâu nhất.

"Cẩu xực" trở thành thói quen

Hành động cắn McBride không phải lần đầu tiên chơi xấu của Tyson. Thế giới quyền anh không bao giờ quên hình ảnh máu chảy ra từ một vết rách dài hơn 2,5 cm chạy dọc theo đỉnh tai phải của Holyfield trong trận đấu năm 1997.

Ở hiệp thứ 3 của trận tranh đai vô địch WBA hạng nặng, Tyson cắn tai Holyfield. Trước đó, "Tay đấm thép" bập hàm răng vào đối thủ, nhưng trọng tài không xử thua cho anh, thay vào đó là trừ 2 điểm. Ở lần cắn tai sau đó, Tyson bị xử thua. Biệt danh "gã xấu xa nhất hành tinh" bắt đầu từ đó khi tai của Holyfield bị cắn đứt rời.

Cái tên Mike Tyson lúc ấy đi kèm với một loạt những tính từ miệt thị cực kỳ nặng nề như "đê tiện", "thấp hèn", "tởm lợm", "thú tính", "vô nhân đạo".

Sau nhiều vụ kiện, huyền thoại người Mỹ bị xử phạt 10% tổng tài sản, tương đương 3 triệu USD và phải treo găng ít nhất một năm, vì tội “làm xấu mặt bộ môn quyền anh”.

Sau trận đấu, Tyson biến thành hình ảnh mà mọi người đều sợ hãi, họ cho rằng “Tay đấm thép” sợ thua và chơi xấu. Ngược lại, Holyfield được ủng hộ như một người vô tội. Cựu võ sĩ 53 tuổi lên tiếng xin lỗi và thừa nhận hành động sai trái của ông.

Chia sẻ trên chương trình ITV's Good Morning Britain, Tyson từng nói: "Giờ khi nhìn lại, tôi thấy mình đã sai. Cả đời tôi là sự hối tiếc. Những hành động, lời nói, đạo đức, đặc biệt khi là đối thủ trên sàn đấu. Làm nhục đối thủ để tôn mình lên. Tôi ước mình không làm thế, không nói những điều như vậy với những con người đó".

Mike-Tyson-03

Khoảnh khắc kinh khủng nhất lịch sử quyền anh.

Tuy nhiên, "ngựa quen đường cũ", Tyson lại giở trò "cẩu xực" trong buổi họp báo trước trận đấu với Lennox Lewis vào năm 2002. Khi hai võ sĩ xuất hiện trên sân khấu, "Tay đấm thép" nhìn vào mặt Lewis để khiêu khích. Vụ xô xát xảy ra khi vệ sĩ của tay đấm người Anh chen ngang và bị Tyson đấm vào cằm.

Sau khi phân tích băng ghi hình vụ ẩu đả, phía Lewis cho rằng Tyson cố ý cắn vào chân của cựu sao 54 tuổi. "Tay đấm thép" được cho là phun nước bọt về phía cổ động viên của Lewis và la ó một phóng viên. Ở trận đấu năm đó, Tyson bị đối thủ người Anh knock-out ở hiệp thứ 8.

Trong 20 năm thi đấu chuyên nghiệp, Tyson đạt nhiều thành công và không ít tai tiếng. Huyền thoại người Mỹ có 3 lần hành động phi thể thao khi cắn vào đối thủ.

Dù là võ sĩ có lối chơi hung bạo và máu lửa, "tay đấm thép" đáng bị lên án về hành động của mình. Song song với những vinh quang, hành động "cẩu xực" là ký ức xấu hổ mà có lẽ Tyson không muốn lặp lại.

Tuệ An - Zing.vn | 13:04 03/06/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục