Michael Phelps san bằng kỷ lục 2168 năm của Olympic

09:26 Thứ năm 11/08/2016

Trải qua nhiều nền văn minh và biến cố của thế giới suốt hơn 2000 năm, tưởng chừng kỷ lục của Leonidas of Rhodes tại Olympic sẽ không thể bị san bằng.

Thế nhưng, kình ngư Michael Phelps đã viết lại lịch sử.

Hôm qua, tay bơi người Mỹ xuất sắc giành huy chương vàng cự ly 200 m bướm để nâng tổng số HCV ở các kỳ Thế vận hội lên con số 20. Chỉ 1 giờ sau, Michael Phelps tiếp tục có thêm tấm HCV khác ở nội dung 4x200 m tự do tiếp sức nam cùng đội tuyển Mỹ. Như vậy, chàng trai đến từ Baltimore (Maryland, Mỹ) đã có 3 HCV trên đất Rio (Brazil).

Thành tích của Phelps vẫn có thể được nối dài trong những ngày tới khi anh còn 2 nội dung chưa thi đấu là 200 m hỗn hợp cá nhân và 100 m bướm. Tuy nhiên, báo Washingtonpost cho biết Phelps lúc này đã cân bằng thành tích về số HCV tính ở hạng mục cá nhân do huyền thoại Leonidas of Rhodes lập được từ cách đây 2168 năm.

Michael Phelps đang làm dậy sóng đường đua xanh ở Rio. Ảnh: Internet.

Hơn 2000 năm trước, Leonidas of Rhodes, một VĐV điền kinh, đã giành được 12 danh hiệu Olympic. So với Michael Phelps, Leonidas of Rhodes còn kém về tổng số HCV, tuy nhiên, ở thời điểm Thế vận hội trước Công nguyên không có nội dung tiếp sức. Trong số 21 HCV của kình ngư người Mỹ tại Olympic có đến 9 nội dung tiếp sức.

Cũng theo Washingtonpost, những tấm HCV của Phelps giành được ở 5 nội dung bơi khác nhau, trong khi đó, Leonidas of Rhodes chỉ tham gia ở 3 bộ môn cổ điển của điền kinh gồm chạy trong sân vận động, chạy quay đầu (chạm đích rồi quay ngược về), và chạy kiểu chiến binh (mặc áo giáp và cầm theo khiên).

Trải qua 4 kỳ Olympic trước Công nguyên vào những năm 164, 160, 156 và 152, Leonidas of Rhodes giành được 12 danh hiệu Olympic. Thành tích đó giúp ông trở thành một trong những VĐV điền kinh nổi tiếng nhất lịch sử Thế vận hội. Kỷ lục của Leonidas of Rhodes cũng đứng vững suốt hơn 2000 năm tới khi Michael Phelps làm dậy sóng đường đua xanh ở Rio.

Bức tượng Leonidas of Rhodes. Ảnh: Internet.

Báo Washingtonpost không bình luận Michael Phelps hay Leonidas of Rhodes xuất sắc hơn. Giữa hai con người đã đi vào lịch sử Olympic đều có thế mạnh riêng. Các sử gia cho biết Leonidas of Rhodes là VĐV điền kinh rất cừ khôi. Nhưng vì hạn chế về nội dung thi tiếp sức, vì vậy, sẽ rất khập khiễng khi so sánh thành tích giữa Phelps và Leonidas of Rhodes.

Nhưng dù thế nào đi nữa, người ta tin chắc sẽ còn rất lâu mới có những VĐV tạo ra điều kỳ diệu như Leonidas of Rhodes trong quá khứ và lúc này là Michael Phelps.

Nguyên Trí | 09:20 11/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục