Michael Jordan thành tỷ phú đô la bằng cách nào?

12:19 Thứ năm 19/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Tiền quảng cáo, tiền lời từ việc đầu tư vào bóng rổ, sử dụng thương hiệu cá nhân hay mạng xã hội chính là những cách làm giàu mà ông "Vua bóng rổ" Michael Jordan từng làm trước khi trở thành tỷ phố đô la đầu tiên của môn bóng rổ.

Tuần trước, tạp chí Forbes danh tiếng đã đưa ra một thống kê khiến không ít người phải ngỡ ngàng. Đó là việc huyền thoại môn bóng rổ người Mỹ Michael Jordan đã chính thức trở thành tỷ phú đô la với tổng giá trị tài sản lên đến hơn 1.16 tỷ USD. Theo tờ USA Today, dưới đây là 4 bài học mà người ta có thể rút ra từ cỗ máy kiếm tiền mang tên Jordan.

Đầu tiên phải kể đến chính là tiền quảng cáo. Cũng như nhiều banh thủ khác đang thi đấu tại NBA, Jordan đã dùng tiếng tăm của mình để cho ra mắt thương hiệu giày "Air Jordan" cực kỳ hút khách. Ưóc tính mỗi năm, hãng Nike phải trả cho Jordan không dưới 500.000 đô la tiền hợp đồng và tiền bản quyền thương hiệu cá nhân. Chỉ tính riêng số tiền bản quyền Jordan đã đút túi đến hơn 60 triệu đô la.

Jordan là tỷ phú đô la hiếm hoi của làng thể thao.

Cái khôn thứ hai của Jordan chính là mua một doanh nghiệp đang gặp khó ở một nền công nghiệp phát triển. Còn nhớ hồi năm 2010, khi đội bóng Charlotte Hornets đang trong tình trạng tài chính xấu, Jordan đã có quyết định liều lĩnh khi bỏ ra đến 175 triệu đô la để trở thành ông chủ của CLB này. Với đôi mắt biết nhìn xa trông rộng, Jordan cho rằng NBA vẫn sẽ là giải bóng rổ hấp dẫn nhất hành tinh.

Bỏ ra 175 triệu đô la để mua lại một đội bóng mà ông chủ cũ của nó đã phải mất đến hơn 300 triệu đô la để gầy dựng là một thương vụ béo bở về lâu dài cho Jordan. Hiện tại, Charlotte đã được định giá từ khoảng 600 đến 625 triệu đô la, con số cao hơn rất nhiều so với những gì Jordan từng bỏ ra.

Kế đến Jordan sử dụng thương hiệu cá nhân như một lợi thế để cạnh tranh với những đối thủ khác. Quay lại với việc mua lại Charlotte của huyền thoại NBA. Khi đó có nhiều ông lớn sẵn sàng dốc một khoản tiền cao hơn mức giá 175 triệu đô la để được sở hữu đội bóng này. Tuy nhiên người cuối cùng giành chiến thắng lại là Jordan.

Theo điều khoản hợp đồng, Michael Jordan đạt được các điều khoản để tăng số cổ phần của mình ở đội bóng với một mức giá thấp hơn mức giá thị trường, đổi lại tầm ảnh hưởng và danh tiếng của Jordan sẽ mang lại những lợi thế vô hình cho đội bóng. Chỉ với 25 triệu đô la để tăng phần trăm sở hữu của mình ở Hornets từ 80% lên 89,5%; trong khi giá trị của Hornets lúc này đang là 600 đến 625 triệu đô la.

LeBron James đang tiến từng bước vững chắc theo con đường mà Jordan đã đi.

Cuối cùng, những đàn em muốn trở thành tỷ phú đô la có thể học hỏi Jordan ở khoản sử dụng mạng xã hội để duy trì sức "nóng" của mình. Nghỉ thi đấu kể từ mùa giải 2002-2003, nhưng Jordan vẫn có đến 27 triệu fan trên Facebook. Và dù không dùng Twitter nhưng trang Jordan Twitter của Nike vẫn có hơn 1.7 triệu lượt người theo dõi.

Trong số những cầu thủ đang thi đấu hiện nay, banh thủ của Miami Heat - LeBron James đã rất khôn ngoan khi tiếp thu những cái hay của đàn anh. Ngay từ năm 2011, James đã trở thành nhà đầu tư của Liverpool khi CLB này đang rơi vào thời điểm khốn khó. Thoát khủng hoảng, Liverpool dưới tay ông chủ John Henry hiện tại được định giá không dưới 691 triệu đô la (giá cũ 200 triệu đô la).

Banh thủ sinh năm 1984 hiện tại cũng đang xem xét kế hoạch hùn vốn hợp tác với cựu danh thủ M.U David Beckham trong kế hoạch đầu tư vào đội bóng mới Major League.

TBK | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục