Michael Ballack: “Vua về nhì” vĩ đại

12:53 Thứ bảy 27/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Michael Ballack là một tiền vệ toàn năng của bóng đá Đức. Anh đã chinh chiến qua nhiều câu lạc bộ danh tiếng ở Châu Âu. Mặc dù có tài năng thiên bẩm nhưng Ballack là người thường kém duyên ở các giải đấu lớn. Vì lẻ đó, người ta gắn cho anh biệt danh “Vua về nhì”.

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, Michael Ballack đã giành được 4 chức vô địch Bundesliga, 3 Cúp Quốc gia Đức, 1 chức vô địch Premier League và 3 FA Cúp cùng Chelsea. Trong màu áo đội tuyển Quốc gia, anh ghi được 42 bàn thắng sau 98 lần ra sân. Đó là những thành tích đáng tự hào của một cầu thủ. Song, với nhiều người, Ballack vẫn chỉ là một kẻ thất bại. Điều gì khiến người ta phải nói về anh như vậy?

Ballack là một mẫu tiền vệ đa năng bậc nhất của thế giới thời anh còn thi đấu. Anh thi đấu toàn diện trong tấn công lẫn phòng thủ. Cùng với đó, Ballack có cá tính mạnh mẽ. Anh giữ chức đội trưởng đội tuyển Đức trong thời gian khá dài.

Michael Ballack là một tiền vệ toàn năng của bóng đá Đức.

Dường như số phận không ưu ái trọn vẹn cho Ballack. Trong những trận chung kết, Ballack thường phải ngồi ngoài vì nhiều lý do khác nhau. Năm 2002, trong trận chung kết World Cup, Ballack cũng ngồi ngoài vì thẻ phạt. Cuối cùng, đội tuyển Đức đã chịu khuất phục trước người Brazil bằng 2 bàn thắng của người “ngoài hành tinh” Ronaldo.

Nhưng công bằng mà nói, Ballack chính là ngôi sao sáng nhất trong kỉ nguyên thời đó. Bayer Leverkusen của năm 2002 là đội bóng mạnh. Nhưng đem đội hình ấy ra so sánh vài dải ngân hà Galaticos 1.0 của Real là khá khập khiễng. World Cup 2002 cũng vậy, đội hình của tuyển Đức chỉ là tập hợp của những cá nhân thuộc dạng khá. Đức lọt vào chung kết đã là một thành tích tuyệt vời. Ballack tuy vắng mặt và sau đó đội bóng của anh đều thất bại. Nhưng thất bại ấy Ballack cũng không phải là người gánh hết trách nhiệm.

World Cup 2006, Ballack khi ấy là đội trưởng của Cỗ xe tăng Đức. Dù được thi đấu trên sân nhà với một đội hình khá chất lượng. Nhưng một lần nữa, Ballack và đồng đội đã gục ngã trước đội tuyển Ý ở bán kết. Đó thật sự là một nỗi buồn lớn của riêng Ballack và đội tuyển Đức.

Vận đen vẫn tiếp tục đeo bám Ballack đến tận năm 2008. Khi ấy, Ballack là tiền vệ của Chelsea. Chelsea và Man United đã gặp nhau trong trận chung kết Champions League đầy kịch tính. Cú trượt chân lịch sử của John Terry đã khiến Ballack và Chelsea ngầm ngùi nhìn M.U đăng quang.

Bỏ lại nỗi buồn Champions League, Ballack tiếp tục cùng đội tuyển Đức chinh phục Euro 2008. Đội tuyển Đức ở Euro 2008 là một tập hợp những cái tên sáng giá như: Jens Lehmann, Philip Lahm, Schweinsteiger, Klose, Podoski cùng đội trưởng Ballack. Nhưng vinh quang tưởng như gần ngay trước mắt lại một lần nửa mỉm cười với người đội trưởng tài hoa này. Bàn thắng duy nhất của Torres trong trận chung kết đã lấy đi tất cả của người Đức. Tây Ban Nha vô địch và mở ra thời kì hoàng kim mới của nước này.

Michael Ballack là một cầu thủ có tài năng thực sự. Nhưng tài năng của anh đã sinh ra không đúng thời điểm. Người ta nói anh là “Vua về nhì”, kèm với đó là cả sự tôn trọng lẫn nuối tiếc. Nếu Ballack được chơi bóng với những lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Đức hiện nay như Mario Gotze, Marco Reus, Kroos… thì có lẽ anh đã không phải chịu nhiều thất bại như vậy. Nhưng đời vốn dĩ không có chữ “nếu” và Ballack cũng không thể nào thay đổi được lịch sử.

Dẫu cho anh không có được cái kết trọn vẹn ở các trận chung kết trong sự nghiệp, nhưng anh vẫn mà một cầu thủ vĩ đại. Sự vĩ đại ấy đến từ tài năng, nhân cách và cả thái độ chuyên nghiệp của anh trên sân cỏ.

Năm 2012, Ballack quyết định giải nghệ sau khi chấm dứt hợp đồng với CLB Bayer Leverkusen. Đến tháng 6/2013, trong một trận đấu tôn vinh, Ballack chính thức nói lời giã từ sự nghiệp, để lại trong lòng người hâm mộ Die Mannschaft và cả những cổ động viên yêu anh nhiều nuối tiếc.

Mặc dù đã rời xa sân cỏ nhưng những gì Michael Ballack làm được trong suốt sự nghiệp của mình là rất đáng để tôn vinh. Ngày 26/9/2014, anh tròn 38 tuổi. Gửi lời cảm ơn chân thành đến với anh vì những đóng góp to lớn trên sân cỏ. Người hâm mộ sẽ còn mãi nhớ về anh như một trong những ông “Vua về nhì” vĩ đại nhất.

(Bạn đọc: Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục