Michael Ballack: Còn ai nhớ đến anh

13:40 Thứ hai 22/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Bóng đá Đức đang bước vào thời kỳ hoàng kim nhất trong vài thập kỷ qua, kéo theo đó là hàng loạt ngôi sao đầy tài năng xuất hiện. Rất nhiều trong số họ đang tỏa sáng rực rỡ và khẳng định tên tuổi trong làng túc cầu, nhưng không ai trong số họ mang trong mình chất máu lửa, rắn rỏi riêng biệt từng là đặc trưng của người Đức hội tụ trong nhạc trưởng một thời – Michael Ballack.

Từ một thủ lĩnh tài năng

Ballack sinh ra ở Đông Đức, có lẽ vì thế mà tạo hóa đã hun đúc cho con người này một tính cách máu lửa, rắn rỏi xuyên suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Bất cứ câu lạc bộ nào anh đi qua, người ta cũng thấy một hình ảnh Ballack nhiệt huyết và cháy đến tận phút cuối cùng trên sân cỏ. Với vóc dáng lực lưỡng cao 1m88 và nặng 80kg, tiền vệ sinh năm 1976 này sẵn sàng ăn thua đủ với bất cứ ai giống như phong cách thi đấu của anh vậy.

Số phận đã quá khắc nghiệt với tài năng của Michael Ballack. Ảnh: Internet

Sở hữu những cú sút xa sấm sét, búa bổ nhưng không vì thế mà lối chơi của Ballack cục mịch đi, không hiếm những khoảnh khắc người ta chứng kiến anh có những pha xử lí ngẫu hứng không khác gì một số 10 chuẩn mực. Cái thời đỉnh cao mà anh chơi bóng, bóng đá Đức không đầy rẫy nhân tài như bây giờ, bởi thế những gì anh làm được càng được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Ngày ấy, anh là cá nhân nổi bật nhất trong một tập thể bình thường của một nền bóng đá đang bước vào giai đoạn chuyển giao. Những Frings, Bowrowski không có gì nổi bật trong khi Schweinsteiger hay Lahm mới chỉ là những cầu thủ tiềm năng chưa được nâng tầm. Ballack chính là điểm tựa của Die Mannschaft và ở những câu lạc bộ anh đi qua như Leverkusen, Bayern Munich tiến lên. Tiếc thay định mệnh dường như quá khắc nghiệt với cầu thủ tài năng này.

Đến kẻ về nhì vĩ đại

Ngay từ khi còn trẻ, Ballack đã giành được Bundesliga cùng Kaiserslautern ở mùa giải 1997-1998. Những tưởng đó là bước đệm tuyệt vời cho một sự nghiệp thăng hoa danh giá sau này thế nhưng đó chỉ là chút khởi đầu tươi đẹp cho những đắng cay mà Ballack phải trải qua sau này. Dù sau này, anh vẫn giành thêm được 3 chức VĐ Bundesliga cùng Bayern Munich tuy nhiên chừng đó không đủ để khỏa lấp đi những nỗi đau mà cầu thủ sinh năm 1976 này nếm trải.

Đầu tiên, chính là cú hattrick về nhì không tưởng cùng với Leverkusen ở mùa giải 2001-2002. Nhưng lần lượt Dortmund (Bundesliga), Real Madrid (Champions League) và cuối cùng là Schalke 04 (DFB Fokal) đã dội những gáo nước lạnh đầu đời cho những mơ mộng lớn lao của chàng trai Đông Đức này.

Michael Ballack, "Vua về nhì" vĩ đại nhất của bóng đá thế giới. Ảnh: Internet

Ở Bayern Munich, do Hùm Xám quá mạnh so với phần còn lại nên Ballack không mấy khi được nếm trải cảm giác ấy. Tuy nhiên, ngay khi chuyển sang khoác áo The Blues, những ký ức đau đớn lại nhanh chóng hiện về cùng tiền vệ này. Một lần nữa, Ballack lại được gợi lại ký ức ở Leverkusen khi cùng The Blues về nhì trong 3 giải đấu ở mùa giải 2007-2008 là Premier League, Champions League cùng League Cup.

Vận đen cũng không buông tha Ballack khi anh lên ĐTQG. Dường như số phận muốn trêu ngươi để anh trở thành một kẻ về nhì vĩ đại khi mà Ballack tiếp tục gục ngã trước cửa thiên đường ở cả chung kết World Cup lẫn Euro. Và đắng cay thay 2 lần đó cũng là những lần Ballack vừa trải qua 2 “cú sốc” về nhì đau đớn cùng Leverkusen và Chelsea khi nó diễn ra ở các mùa hè 2002 và 2008. Có lẽ tạo hóa đã áp đặt cho Ballack phải chấp nhận điều đó rồi.

Càng đau hơn khi 2 năm sau ngày Ballack rời Chelsea, The Blues đã có được chiếc Cúp Champions League đầu tiên trong lịch sử, 4 năm sau ngày giã từ ĐTQG, những Cỗ xe tăng Đức đã lên ngôi thuyết phục ở World Cup sau 24 năm ròng rã. Bóng đá đã mang lại cho Ballack không ít niềm vui nhưng nỗi buồn thì nhiều hơn gấp bội.

Đến cuối sự nghiệp, giấc mơ 100 lần khoác áo ĐTQG của anh cũng dang dở khi Ballack từ chối trận đấu tri ân mình bởi cá tính của anh không cho phép điều đó. Nhưng như thế không phải là người ta đã hoàn toàn quên anh, Ballack vẫn có một góc trong tim những người yêu Mannschaft, yêu cái chất thép đã trở thành thương hiệu của Cỗ xe tăng trong nhiều năm qua và yêu một thủ lĩnh lỳ lợm, không bao giờ biết đầu hàng trước khó khăn là gì – Michael Ballack.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục