Messi lập cú đúp, Argentina đè bẹp Uruguay 3-0: “Tiến hóa” kiểu “người Trái Đất”

15:06 Chủ nhật 14/10/2012

“Cha kể tôi nghe về Maradona, giờ tôi kể con tôi nghe về Messi” chỉ là một trong rất nhiều những băng rôn xuất hiện trên các khán đài của sân Malvinas thành phố Mendoza (Argentina) trong trận cầu “Kinh điển châu Mỹ”. Trở về tuyển từ “Kinh điển TBN”, một lần nữa Messi buộc cả thế giới phải nhắc đến anh trong sự nhảy múa của ngôn từ.

HLV Alejandro Sabella từng diện kiến đồng nghiệp Pep Guardiola cách đây hơn nửa năm để được chỉ giáo về cách khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên hiếm Messi. Cuộc nói chuyện đã mang lại kết quả mỹ mãn.

Messi hoàn hảo quá

Hạnh phúc là những gì Messi cần, người giỏi xứng đáng nhận điều tốt thay vì ôm lấy những rắc rối, và hạnh phúc là những gì mà Messi đang cảm nhận khi khoác lên mình máu áo lam - trắng. Khi Messi cứ thấy hạnh phúc từ những cuộc chơi với bóng banh trên cầu trường, Argentina sẽ thắng, như thắng Uruguay (đối thủ mà họ thường có khuynh hướng thua) 3-0. Vậy, thành công này khai sinh từ tài nghệ của Sabella? Hay đơn giản là vì có một Messi đang ngày càng “tiến hóa?

Messi tỏa sáng trong màu áo tuyển Argentina

Mourinho bảo rằng nếu ai đó nói Messi xuất sắc nhất thế giới, thì chỉ vì cậu học trò Ronaldo của ông đến từ hành tinh khác. Đó chỉ là một cách nói cạnh khóe, nhưng rõ ràng là người Trái Đất như Messi có cách “tiến hóa” của riêng anh… Messi thời Ronaldinho và Deco còn ở Barca chưa bao giờ “cả gan” thử tài ở lĩnh vực sút phạt. Được sự động viên và phát hiện của Pep và Tito, cùng một nguồn động cơ thôi thúc tự nhiên nhất của một cá thể luôn cầu tiến, Messi giờ như một cỗ máy được trang bị đầy đủ, tinh vi và tối tân. Minh chứng là cú sút phạt thần sầu khép lại chiến thắng 3-0 cho Argentina trước Uruguay, một cú sút chìm đầy khôn lường và ý vị khi chỉ chưa đầy một tuần trước là cú sút phạt cong mỹ miều khác vào lưới Casillas.

Vai trò tiền vệ tổ chức

Việc Sabella xếp Messi chơi ở vị trí tiền vệ tổ chức tấn công khó có thể xét là một nước cờ quá cao tay của ông. Khi xếp Messi ở vị trí này, nghĩa là Sabella có thể tối đa hóa các sự lựa chọn trên hàng công cũng như nâng tầm ảnh hưởng và tận dụng khả năng kiến thiết của “La Pulga”. Nhưng như thế cũng đồng nghĩa gánh nặng đè lên vai Messi sẽ tỷ lệ thuận theo. Ứng phó với điều này, Sabella tìm cách giảm tải cho chàng thủ quân (băng đội trưởng cũng là một gánh nặng nữa với Messi).

Trong trận đấu với Peru trước đó, Lavezzi được xếp đá chính bên cạnh Higuain. Cầu thủ của PSG có phạm vi hoạt động rộng, thường xuyên lui về sâu thay vì cố định trên hàng công, do đó hỗ trợ cho Messi khá nhiều. Ở trận đấu với Uruguay, không còn Lavezzi nữa, tức Messi mất đi một vệ tinh. Hai cầu thủ Messi có thể “tin cậy” nhiều nhất là Gago và Di Maria. Gago di chuyển khôn khéo để sản sinh khoảng trống, nhưng sự phò tá, ở đây là chuyền bóng tác chiến cùng Messi, là rất tệ. Di Maria đã có một trận đấu xuất sắc bên cánh trái với hai pha kiến tạo, nhưng sự liên kết thường xuyên cùng Messi là không rõ ràng bởi thiên hướng cá nhân hóa của cầu thủ này. Rõ ràng, trước một Uruguay gần như trao quyền kiểm soát thế trận cho Argentina để thực thi cơ chế phòng ngự quyết liệt - phản công nhanh, Messi trở nên “công nhân” hơn, tự thân hơn nhưng nhờ những đặc tính của quá trính “tiến hóa” mà anh đã ứng phó tốt để không chỉ hoàn thành trọng trách tiền vệ tổ chức tấn công mà còn biết cách ghi bàn.

Trong sự "tiến hóa" để trở thành người tinh khôn, loài người đã trải qua một quá trình mà chọn lọc tự nhiên ưu đãi cho việc làm chậm lại sự phát triển của bộ phận nào đó cấu thành nên và giúp cho cơ thể đó tồn tại trong môi trường thù địch và khó khăn về sau. Ở Messi (một người Trái Đất như cách nói của Mourinho), giờ đây đang nổi bật lên điều ấy: những kỹ năng làm nên một siêu tiền đạo chưa từng bộc phát ở Messi đang ngày càng được anh rèn giũa và thuần thục đến không tưởng. Hình ảnh của một Messi cuồng nhiệt đến mãnh liệt đua tranh cướp bóng cùng Pereira ở những phút cuối trận trước Uruguay để rồi bị đau (không đáng về khía cạnh chiến thuật) đã nói thay cho sự trưởng thành trong tư cách của một thủ lĩnh. Sabella đáng được ngợi khen nhưng ông may mắn vì có một Messi luôn kiếm tìm sự hoàn mỹ.

6 Với cú đúp vào lưới Uruguay, Messi đã ghi 6 bàn tại vòng loại WC 2014 khu vực Nam Mỹ, qua đó dẫn đầu danh sách phá lưới hiện tại cùng Higuain và Suarez.

4 Trong mùa giải 2012-2013 hiện tại, Messi đã 4 lần ghi bàn từ những cú sút phạt: 2 trong màu áo Barca và 2 trong màu áo Argentina.

88 Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 88 bàn thắng in dấu giày của Messi tại cấp CLB lẫn cấp tuyển: 66 bàn thắng và 22 đường kiến tạo.

Kết quả các trận

Bolivia - Peru 1-1

Colombia - Paraguay 2-0

Argentina - Uruguay 3-0

Ecuador - Chile 3-1

Lượt trận thứ 10 (17/10)

Bolivia - Uruguay

Venezuela - Ecuador

Paraguay - Peru

Chile - Argentina
Cự Giải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục