Messi ghi bàn 800: Tình yêu và đam mê

17:53 Thứ sáu 24/03/2023

Ba tháng sau chức vô địch World Cup, Argentina thi đấu trước khán giả nhà và Lionel Messi nổi bật với bàn thắng thứ 800 trong sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp.

- Bố, bố lại đi ghi bàn à? - Thiago hỏi với vẻ ngây thơ của tuổi lên 3 hồi năm 2015.

- Phải, con trai. Bàn thắng nữa - Lionel Messi trả lời, như thể ghi bàn chỉ là một hình thức. Phía sau đó là câu chuyện của tình yêu và đam mê với bóng đá.

Khoảnh khắc của Messi

Mãi mãi là Messi, cầu thủ vạn người mê. Đó là điều diễn ra tự nhiên và không thể tránh khỏi. Đã có những cuộc nói chuyện trong vài tuần gần đây về thời điểm cột mốc mới xuất hiện, khi hạn ngạch ghi bàn của anh tại PSG tăng lên sau World Cup 2022.

 - Bóng Đá

 Messi sút phạt ghi bàn thứ 800.

Cuối cùng anh đã làm được, tại El Monumental trước 83.214 khán giả, những người được chứng kiến đội tuyển Argentina lần đầu tiên đá sân nhà kể từ sau vinh quang Qatar 2022: Lionel Messi ghi bàn thắng thứ 800 trong sự nghiệp.

Sân El Monumental bùng nổ trong cảm xúc với dư chấn lan rộng Belgrano, khu vực có nhiều cây xanh bậc nhất thủ đô Buenos Aires. Mọi thứ càng nổi bật khi anh ghi bàn từ đá phạt trực tiếp.

Tất cả như mơ, thật hoành tráng. Đó là con số mang tính biểu tượng. Messi vươn đến thành tích này trong mùa giải mà anh tích lũy hơn 30 bàn thắng giữa PSG (18) và Argentina (13), cùng với 21 pha kiến tạo (17 với CLB, 4 cùng ĐTQG).

Mùa giải vẫn còn hai tháng nữa mới kết thúc, và những con số của Messi thực sự ấn tượng đối với các tiền đạo đang ở đỉnh cao của sự nghiệp chứ chưa nói đến một cầu thủ đã 35 tuổi.

Những người yêu Messi và CLB Barcelona sẽ không bao giờ quên được bàn thắng đầu tiên của anh. Hôm ấy, 1/5/2005, Leo lập công sau đường chuyền đẳng cấp của huyền thoại Ronaldinho vào lưới Albacete.

Rafael Marquez, ngôi sao người Mexico, ôm đầu như thể không tin vào những gì mình đang thấy từ băng ghế dự bị. HLV Frank Rijkaard mỉm cười khi biết Messi đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất mọi thời đại ghi bàn cho Barca.

Carles Puyol, Ronaldinho và Giovanni van Bronckhorst vây chặt cậu bé vừa ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp và nhảy cẫng lên sung sướng.

Các cầu thủ Albacete không hoàn toàn tin vào những gì đang xảy ra, đặc biệt là thủ môn Raul Valbuena, nạn nhân đầu tiên trong số rất nhiều nạn nhân. Anh bị Leo hai lần tâng bóng qua đầu, trong đó lần đầu tiên trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

 - Bóng Đá

 Lionel Messi chạm mốc 800 bàn thắng.

Trước khi đau đớn rời Catalunya năm 2021, Messi ghi 672 bàn thắng trong màu áo Blaugrana, trở thành cầu thủ có nhiều pha lập công nhất lịch sử đội chủ sân Camp Nou.

Trong chu kỳ gần đây nhất ở cấp CLB, "La Pulga" có thêm 29 bàn cho PSG chỉ sau chưa đầy hai mùa giải.

Đồng thời, ở đội tuyển Argentina, anh ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ ai khác. Leo có 99 lần chinh phục mành lưới đối phương, cách con số 100 bàn đúng một bước chân nữa.

Messi có khả năng chạm đến bàn 100 cho Argentina trên sân nhà Unico Madre de Ciudades ở Santiago del Estero, vào ngày 28/3 tới khi đá giao hữu với Curacao.

 - Bóng Đá

Messi mừng bàn thắng thứ 800 với De Paul.

Không ngừng tiến hóa

Tốc độ mà anh thiết lập thực sự ấn tượng. Trong những năm đầu sự nghiệp, Messi, khi đó còn trẻ, không nổi bật về chỉ số ghi bàn và điều này chỉ thay đổi khi Pep Guardiola xuất hiện.

Bàn thắng thứ 100 của cầu thủ sinh tại Rosario được thực hiện 4 năm sau bàn thắng đầu tiên, trong trận đấu với Dynamo Kiev ở sân chơi danh giá Champions League.

Chỉ hai năm sau, con số 200 được Messi chinh phục trong trận "El Clasico", trước một trong những nạn nhân lớn nhất của anh là Real Madrid. Leo ghi bàn những phút cuối để giúp Barca giành Siêu cúp Tây Ban Nha năm 2011.

 - Bóng Đá

 Thành tích của Lionel Messi với CLB.

Đáng ngạc nhiên hơn là thời điểm bàn thứ 300 xuất hiện: một năm hai tháng sau, gặp Rayo Vallecano.

Kể từ đó, những cột mốc đẹp nối tiếp nhau một cách nhất quán trong vòng hai năm, ngoại trừ cuộc chinh phục gần đây nhất. Anh cần 3 năm để đi từ bàn thứ 700 đến kỷ lục 800.

Một khía cạnh rất đáng chú ý khác trong thành tích ghi bàn của Messi là anh duy trì sự ổn định trong hơn 15 năm, bất chấp vai trò của đội trưởng Argentina trên sân trải qua một số thay đổi.

Sự thay đổi trong lối chơi luôn nhằm mục đích thích nghi để mang đến phiên bản tốt hơn cho bản thân, cũng như cho đội bóng.

 - Bóng Đá

 Thành tích của Lionel Messi với Argentina.

Trong những năm đầu tiên, dưới sự dẫn dắt của Rijkaard, Messi chơi vị trí tiền vệ cánh phải. Anh thuận chân trái và những lần di chuyển vào trung lộ trở thành vũ khí nguy hiểm.

Guardiola đến và quyết định chuyển Leo vào trung tâm, nằm giữa hàng thủ đối phương và hàng tiền vệ. Vai trò mới này cho thấy phiên bản nguy hiểm nhất của Messi, kết hợp với Xavi và Iniesta ở giữa sân, bên cạnh Pedro và Dani Alves ở hai cánh.

Trong mùa giải 2011-12 anh đạt con số khổng lồ: 73 bàn thắng. Cũng thời điểm ấy, tính trong năm dương lịch 2012, Messi có 91 bàn. Cả hai đều là kỷ lục của bóng đá thế giới cho đến nay.

Khi Barca lần lượt bổ sung Neymar và Luis Suarez, "La Pulga" trở lại cánh phải. Anh tiếp tục bùng nổ khi đóng vai kiến tạo nhiều hơn, vượt qua rào cản 30, 40 hoặc thậm chí 50 bàn.

 - Bóng Đá

 Messi không ngừng tạo nên điều kỳ diệu

Trong vài năm gần đây, khi tuổi tác tăng lên, Messi vẫn duy trì động lực và đam mê bóng đá. Ở mùa giải cuối cùng với Barca, tại PSG và Argentina, anh lùi thấp hơn để làm bóng.

Mùa đầu tiên sống tại Paris, lần đầu tiên sau 15 mùa liên tiếp thành tích của Messi ở giải VĐQG không đạt 2 con số. Anh chỉ có 6 bàn tại Ligue 1 (11 bàn trên mọi mặt trận).

Khi thích nghi với môi trường sống, Messi trở lại là chính mình. Leo bùng nổ ở Qatar và chinh phục được thành tích mà anh tìm kiếm cả đời: giúp Argentina vô địch thế giới.

Tổng cộng, 800 bàn thắng của Messi gồm có 151 cú đúp, 49 hat-trick, 24 cú poker và hai lần có "bàn tay nhỏ" (5 bàn) - trước Bayer Leverkusen ở Champions League và Estonia trong trận giao hữu tháng 6/2022.

6.535 ngày trôi qua kể từ bàn đầu tiên cho đến khoảng khắc 800, Messi vẫn không ngừng nỗ lực. "Tôi không nghĩ về những kỷ lục. Tôi chỉ ra sân chơi bóng", tình yêu và đam mê biến Leo thành biểu tượng bóng đá thế giới.

Nguồn: VietNamNet
Ngọc Huy | 14:40 24/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục