Mazda gặp khó khăn về tài chính

09:20 Thứ sáu 10/02/2012

CEO Takashi Yamanouchi của Mazda cho biết hãng đang tích cực tìm kiếm đối tác và sẽ cân nhắc mọi khả năng nhằm cải thiện tình hình tài chính đã có dấu hiệu nguy kịch.

Thông tin này được đưa ra sau khi Mazda dự báo mức lỗ 100 tỷ yên (1,29 tỷ USD) trong năm tài chính 2011 (kết thúc vào ngày 31/3/2012). Nếu dự báo này chính xác, thì đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp công ty làm ăn thua lỗ và là tình hình tài chính tồi tệ nhất trong vòng 11 năm, kể từ sau khoản lỗ 2 tỷ USD vào năm tài chính 2000-2001.

Với tỷ lệ xe sản xuất tại Nhật cao hơn bất cứ hãng nào khác, Mazda chịu tác động mạnh của việc đồng yên liên tục lên giá so với đô-la và một số ngoại tệ mạnh khác. Đồng yên tăng giá đồng nghĩa với việc lợi nhuận ở nước ngoài của Mazda sụt giảm.

Để đối phó với tình trạng này, Mazda đang xây dựng một nhà máy ở Mexico. Hãng sẽ lắp ráp các xe Mazda2 và Mazda3 tại đây để tiêu thụ ở Mỹ và các nước Mỹ Latinh từ năm 2013.

"Tân binh" CX-5 của Mazda

Mazda đã đứng độc lập từ sau khi đối tác Ford, vì muốn tăng nguồn tiền mặt để giải quyết các khó khăn tài chính của riêng mình, đã nhượng lại cổ phần công ty đang nắm giữ về cho Mazda. Ford đã bắt đầu bán 33% cổ phần kiểm soát Mazda vào năm 2008, giảm xuống chỉ còn chưa đến 4% vào năm 2010.

Ngoài ra, ông Yamanouchi cho biết tăng vốn là một việc bắt buộc đối với Mazda. Công ty có nguy cơ bị hạ xếp hạng tín dụng nếu không tăng vốn, có thể thông qua việc bán thêm cổ phần. “Chúng tôi đang cân nhắc mọi khả năng,” ông Yamanouchi cho biết.

Năm 2009, Mazda đã huy động được 1,2 tỷ USD thông qua một đợt bán cổ phần. Công ty đã đầu tư phần lớn số tiền đó vào việc phát triển các công nghệ thân thiện với môi trường như động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu và kết cấu thân xe trọng lượng nhẹ.

Ông Yamanouchi muốn chào mời công nghệ Skyactiv cho các nhà sản xuất ô tô khác nhằm tìm kiếm đối tác mới.

Nhật Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục