Matthias Sammer: Libero cuối cùng

13:45 Chủ nhật 03/06/2012

Giacinto Facchetti được coi là cha đẻ của khái niệm libero còn Franz Beckenbauer là người hoàn thiện, đưa vị trí này lên một đỉnh cao mới. Đã có thời người Đức từng thống trị cả làng túc cầu với những libero xuất sắc như Beckenbauer, Lothar Matthaeus hay sau này là Matthias Sammer.

Sammer sinh ra tại Dresden, khởi nghiệp tại đội bóng quê hương trước khi trở thành một trong những cầu thủ Đông Đức đầu tiên chuyển sang thi đấu cho các CLB Tây Đức. Sammer đã từng bị chỉ trích là một kẻ tham tiền bởi quyết định này (lương tăng gấp…30 lần khi chuyển từ Dresden tới Stuttgart) nhưng thực tế, chuyên môn là một nguyên nhân khác khiến cầu thủ này quyết định ra đi. Chỉ trong hai năm thi đấu tại Bundesliga, Sammer đã nổi lên như một trong những cầu thủ hàng đầu của bóng đá Đức, giúp Stuttgart giành Đĩa bạc sau tám năm chờ đợi.

Tuy nhiên, Sammer chỉ trở thành một tượng đài của bóng đá thế giới khi chuyển tới Dortmund hồi năm 1994. Tại đội bóng mới, nhờ khả năng tấn công xuất sắc (từng nổi tiếng với việc ghi bốn bàn chỉ trong sáu trận đầu khoác áo Inter Milan), Sammer được kéo từ một tiền vệ trung tâm xuống thi đấu như một libero. Ở vị trí mới, Sammer đã thích nghi vô cùng ấn tượng, giúp Dortmund giành hai Đĩa bạc liên tiếp (1995 và 1996), vô địch Champions League 1997. Ông Ottmar Hitzfeld, thuyền trưởng của Dortmund khi đó, đã nói rằng Sammer là cầu thủ duy nhất ông biết thi đấu với tư duy của một HLV.

Sammer là cầu thủ Đức gần nhất đoạt Quả bóng vàng châu Âu - Ảnh Internet

Kể từ khi đá libero, vị thế của Sammer tại đội tuyển Đức cũng được cải thiện rõ rệt, nhất là khi Matthaeus bị loại khỏi ĐTQG do vô kỷ luật. Với kỹ thuật và tư duy ngang ngửa Matthaeus, Sammer hoàn toàn khỏa lấp vị trí đàn anh để lại. Trong trận tứ kết EURO 1996 với Croatia, Sammer đã cho thấy sự xuất sắc của mình khi kiếm được một quả penalty và ghi bàn quyết định, mang vé vào bán kết về cho “Die Mannschaft”. Đặc biệt, trái ngược với Matthaeus thường xuyên gây lục đục nội bộ, Sammer tuy không mang băng đội trưởng nhưng lại là một thủ lĩnh đích thực. Trong trận chung kết, nhờ sự dẫn dắt của Sammer, Đức tuy bị Czech dẫn trước nhưng vẫn kiên cường đáp trả, lội ngược dòng thành công.

Hiện nay, do những thay đổi về chiến thuật và mật độ thi đấu cũng tăng lên chóng mặt, vị trí libero gần như tuyệt chủng do hiếm cầu thủ nào có thể lên công về thủ đều đặn, xuất hiện ở mọi điểm nóng. Sự vắng mặt của những mũi tên bất ngờ xông thẳng lên từ hàng thủ như Sammer đã để lại trong lòng người hâm mộ túc cầu không ít nuối tiếc.

QBV cuối cùng

Trong quá khứ, người Đức từng sản sinh ra không ít tài năng đẳng cấp thế giới. Người Đức từng giành tới bảy Quả bóng vàng châu Âu, cùng với Hà Lan, hiện đang đứng đầu châu lục về số danh hiệu này. Năm 1972 và 1980, người Đức còn thống trị cả châu Âu khi ba gương mặt đứng đầu danh sách bình chọn Ballon d'Or đều là thành viên của “Die Mannschaft”. Tuy nhiên, do có một giai đoạn bỏ bê công tác đào tạo trẻ, các cầu thủ Đức dần vắng bóng trong những cuộc bình chọn Quả bóng vàng châu Âu. Matthias Sammer chính là cầu thủ Đức cuối cùng giành được danh hiệu cao quý này vào năm 1996.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục