Mất Phước Vĩnh, sao vô địch AFF Cup?

13:13 Thứ bảy 17/11/2012

99% Phước Vĩnh không thể tham dự AFF Suzuki Cup 2012 do chấn thương và điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chỉ tiêu vô địch giải đấu khu vực của đội tuyển Việt Nam.

Mưa đã hết, bầu trời Nha Trang đã trong xanh trở lại giúp cho đội tuyển Việt Nam tiếp tục ra sân tập luyện sau những thời tiết xấu. Tuy nhiên, khuôn mặt của HLV Phan Thanh Hùng vẫn chưa hết âu lo với nhân sự của đội nhà, đặc biệt là sức khỏe và phong độ của các vị trí trụ cột.

Sau gần 1 tuần dưỡng thương ngón chân, trung vệ Đình Luật đã tập luyện trở lại và cầu thủ này sẽ là sự lựa chọn hàng đầu thay cho Phước Vĩnh đang chấn thương. Mặc dù vậy, hàng phòng ngự, nhất là vị trí “yết hầu” của hàng phòng ngự đang là vấn đề lớn nhất trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Thực tế, trước AFF Suzuki Cup 2012, bóng đá Việt Nam không thiếu trung vệ giỏi. Thời nào cũng vậy, đội tuyển đến đấu trường châu lục đều trình làng những trung vệ thép như Mạnh Cường, Hữu Thắng, Văn Khải, Tiến Dũng, Như Thuần… của thế hệ Vàng cho đến gần đây là Huy Hoàng, Như Thành, Phước Tứ…

Trung vệ Phước Vĩnh (4) sẽ không tham dự AFF Suzuki Cup 2012

Chỉ có điều, chấn thương và những lý do ngoài sân cỏ khác đã lấy đi của đội tuyển quốc gia những trung vệ hàng đầu. Nếu không vì những chuyện ngoài sân cỏ, chắc chắn không trung vệ nào giỏi hơn Như Thành, và nếu không chấn thương, Phước Tứ, cầu thủ có lối đá khiến các tiền đạo ngoại V-League cũng phải ngán, sẽ là đội trưởng và chỗ dựa vững chắc cho đội tuyển Việt Nam.

Nếu như tiền vệ là người quyết định chơi theo cách nào, tiền đạo là người đem đến chiến thắng thì với đội tuyển Việt Nam, thành công lại đến từ hàng phòng ngự. Nếu không chắc chắn từ phần sân nhà thì chúng ta không bao giờ thành công. Điều đó được minh chứng rõ nét qua chức vô địch AFF Cup 2008, giải đấu mà Hồng Sơn chơi như một chiến binh, Phước Tứ và Như Thành luôn là bước tường đá trước khung thành đội nhà.

Có như thế, đội tuyển Việt Nam mới quật ngã Singapore tại “chảo lửa” Gaylang và Thái Lan sau đó trong 2 trận chung kết. Nhưng khi hàng phòng ngự có vấn đề, đội tuyển Việt Nam nhận trái đắng ngay. Đó là thất bại 0-2 trước Philippines tại Mỹ Đình tại AFF Cup 2010 và sau đó trận thua 0-2 ở bán kết trước người Mã, rồi còn đó trận thua ở chung kết SEA Games 25…

Các trung vệ cua đội tuyển Việt Nam hiện nay thì sao? Đội trưởng Minh Đức mẫu mực trong sinh hoạt, song chưa bao giờ cầu thủ này là sự lựa chọn số 1, tất nhiên không tính đến AFF Suzuki Cup 2012. Tuy nhiên, vấn đề còn ở chỗ, hơn 1 tháng qua, Minh Đức chấn thương và chưa có gì đảm bảo cầu thủ này có được phong độ tốt nhất.

Gia Từ còn quá trẻ, trong khi Đình Luật cũng chỉ là trung vệ dự bị của đội tuyển những năm qua. Thế nên, chấn thương của Phước Vĩnh, trung vệ hàng đầu hiện nay, chuyên trị kèm tiền đạo ngoại, kể cả là Samson, Tymothy… đã giáng 1 đòn rất mạnh vào hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam cũng như chỉ tiêu “vô địch AFF Cup 2012”.

Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục