Martino: Người đặt dấu chấm hết cho kỉ nguyên Tiki-taka?

18:37 Thứ ba 23/07/2013

Như vậy, danh tính tân HLV trưởng của câu lạc bộ xứ Catalunya đã được công bố rộng rãi. Tata Martino, người sẽ dẫn dắt Barcelona trong 3 năm tới.

Martino, ông là ai?

Một câu hỏi lớn được đặt ra từ khi Martino chưa kí hợp đồng với đội chủ sân Noucamp, là “Tata Martino là ai, vì sao ông lại khiến lãnh đạo Barca lặn lội đến tận Argentina để mời ông về?”. Và sau đây là câu trả lời.

Tata Martino là HLV tuy ít được biết đến tại châu Âu nhưng là một vị chiến lược gia có “số má” tại khu vực Nam Mỹ. Tata Martino đã từng dẫn dắt đội tuyển Paraguay từ năm 2006 đến 2011, giai đoạn mà đội bóng ở khu vực Nam Mỹ này thi đấu cực kỳ thành công. Một trong những dấu ấn lớn nhất mà vị chiến lược gia người Argentina này để lại chính là cuộc đụng độ với Tây Ban Nha tại tứ kết World Cup 2010. Trong trận đấu này, nếu như may mắn hơn thì Paraguay đã có thể quật ngã “gã khổng lồ” của bóng đá thế giới.

HLV mới của Barcelona Tata Martin. Ảnh: Internet.

Trong sự nghiệp cầu thủ, Martino cũng đã từng có một lần trải nghiệm ở châu Âu, đó là câu lạc bộ Tenerife. Tuy nhiên, sự nghiệp huấn luyện của ông tại cấp câu lạc bộ cũng có chiến tích lẫy lừng, như cùng Libertad vô địch giải quốc gia Paraguay 3 lần, và 1 lần vô địch cùng Cerro Porteno vào năm 2004. Ông được biết đến như là một nhà cầm quân theo hơi hướng của Barca và có lẽ vì lí do đó mà khi Messi tiến cử, ông trở thành ứng cử viên sáng giá nhất. Và hiện tại, ông chính thức là người dẫn dắt Barcelona trong những năm tới.

Martino, người đặt dấu chấm hết cho kỉ nguyên tiki-taka?

Với bảng thành tích kể trên, khi Martino ngồi vào ghế nóng tại Barca, người ta vẫn… không dành cho ông sự tin tưởng tuyệt đối. Vì Barca là đội bóng ở tầm quá khác so với các câu lạc bộ đến từ Nam Mỹ. Hơn nữa vị chiến lược gia người Argentina này chưa từng một lần cầm quân tại châu Âu. Lâu nay, Barca luôn có thói quen dùng "người nhà" để chèo lái con thuyền Barca. Như Pep hay Tito, hoặc chí ít cũng có thời gian gắn bó với Barca để hiểu về đội bóng này cũng như triết lí bóng đá được áp dụng tại đây. Và với Martino, những tiêu chí chỉ đó là con số 0 tròn trĩnh.

Có thời điểm, người ta cho rằng, Barca thậm chí... không cần một HLV nào cả, vì hệ thống tika-taka đã được lập trình một cách hoàn hảo và chỉ cần những con người ấy, khi vào sân sẽ tự biết chiến thắng. Nhưng thực tế chứng minh đó là một quan điểm sai lầm, bằng chứng là thất bại muối mặt của Barca trước Bayern ở vòng bán kết Champions League năm nay, hay thất bại của đội tuyển Tây Ban Nha ở Confed Cup. Điều đó cho thấy rằng, tiki-taka cũng cần phải có người chỉnh sửa để phù hợp với thực tiễn bóng đá. Tuy nhiên, với Martino, một người chưa bao giờ được chạy thử tiki-taka, hay chưa bao giờ được làm quen tiki-taka ở Barca thì sẽ là một bước ngoặt lớn và có thể lối chơi này sẽ bị lỗi nhịp từ đây.

Nhiều ý kiến cho rằng, tôn chỉ của tiki-taka là ở lối chơi tập thể dựa trên những đường chuyền trong các nhóm cầu thủ, nhưng bản chất lại không nằm ở đấy, mà là ở tư duy của lối chơi này là dùng đường chuyền thay cho những động tác kĩ thuật của cá nhân để tìm đến khung thành đối phương. Dù Tata Martino có nói rằng, ông thấy hứng thú với lối chơi của Barca, với tư duy chiến thuật của Pep thì cũng thật khó để ông có thể vận hành trơn tru lối chơi đó ngay trong lần đầu đặt chân đến châu Âu, và hơn nữa, đó là cả sự choáng ngợp ở Nou Camp một sức ép không hề nhỏ dành cho ông. Với Martino, một câu hỏi được đặt ra, liệu ông có phải là người đặt dấu chấm hết cho kỉ nguyên tiki-taka đang thoái trào?

Duy Mưu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục