Marouane Fellaini - Số 10 “ngắn hạn” của M.U - Tại sao không?

16:47 Chủ nhật 15/09/2013

Kế hoạch dài hơi của David Moyes chắc chắn sẽ là cho Wayne Rooney đá hộ công sau lưng Robin van Persie, nhưng trong tình thế khó khăn hiện tại, tại sao lại không cho Fellaini thử nghiệm ở vị trí này, dù nghe có vẻ hơi khiên cưỡng?

Fellaini là chữ kí cuối cùng trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa rồi của M.U. Moyes đã thành công khi mang về một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất trong thời gian ông còn làm việc ở Goodison Park, nhưng đồng thời lại thất bại trong thương vụ Leighton Baines. Cái tên Fellaini mang lại cho người hâm mộ quỷ đỏ cảm giác sững sờ (theo nghĩa tuyệt vọng) hơn là cảm giác hứng thú như bản hợp đồng Mesut Oezil của kình địch Arsenal. Thậm chí, M.U có thể tiết kiệm được 4 triệu bảng nếu họ chịu mua Fellaini khi thị trường chuyển nhượng mở cửa, chứ không phải cắn răng móc hầu bao khoản tiền lên tới 27,5 triệu bảng như hiện tại. Và có thể hiểu bản hợp đồng với chàng tiền vệ tóc xù này giống như một cứu cánh nhầm xoa dịu người hâm mộ khi nhìn qua hàng lọt cầu thủ chất lượng mà Chelsea, Man City hay thậm chí là Liverpool đã mang về trong cùng khoảng thời gian.

Marouane Fellaini

Thoạt nhìn, Fellaini là một lựa chọn không tồi cho vị trí tiền vệ phòng ngự trong sơ đồ 4-2-3-1, thêm chất cơ bắp cho bộ đôi Michael Carrick và Tom Cleverley vốn không giỏi về tranh chấp . Cặp đôi này chỉ có số cú tắc bóng trung bình mỗi trận là 3.7, thấp hơn một mình Fellaini (4.3 lần). M.U cũng là đội có số pha phạm lỗi trung bình mỗi trận ít nhất (9.9 lần), và điều này không hẳn là tốt trong bối cảnh các đội bóng khác hầu hết đều có hàng tiền vệ trung tâm rất mạnh mẽ và không ngại va chạm.

Tuy nhiên, vấn đề của M.U lại nằm ở hàng công nhiều hơn.

Fellaini không phải là lựa chọn đầu tiên của ban lãnh đạo M.U, nhưng bây giờ, khi đã trót bỏ tiền mua về rồi, thì điều cần làm là phải phát huy hết những điểm mạnh của anh. Với chiều cao, sức tì đè, và khả năng chơi đầu vượt trội của mình, có lẽ nên đẩy anh lên cao hơn, trở thành một số 10 “kiểu mới”.

Fellaini không phải mẫu cầu thủ quá sáng tạo, anh chỉ có trung bình 1.3 đường chuyền quan trọng mỗi trận và tổng cộng 5 đường kiến tạo ở mùa trước. Tuy nhiên, nếu cần phải phá lối chơi của đối thủ, trong bối cảnh Wayne Rooney không hạnh phúc tại United, còn Shinji Kagawa lại không được Moyes tin dùng – thì Fellaini có thể là câu trả lời . Dưới thời Moyes, M.U có trung bình 64 đường chuyền dài mỗi trận (đứng thứ 2 cả giải), tăng so với con số 51.8 đường mùa giải trước ( đứng thứ 11 cả giải ), và tòa tháp “tóc xù” sẽ là giải pháp làm tường cực tốt, từ đó tạo cơ hội cho các đồng đội dứt điểm ngoài vòng cấm, hoặc đánh đầu ngược trả bóng vào sâu trong khu vực 16m50, nhằm tận dụng khả năng chạy chỗ của Van Persie hay Chicharito… đều là những giải pháp không tồi chút nào.

M.U đã phải vật lộn để tìm đường vào khu vực cấm địa đối phương trong suốt những mùa giải gần đây. Họ trung bình có 115,1 đường chuyền thành công ở khoảng một phần ba cuối sân mùa trước, nhưng con số này đã giảm xuống còn 97 cho đến thời điểm này. Tất nhiên, chỉ mới vài trận đấu nên chúng ta không thể kết luận được gì nhiều, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là Fellaini trung bình có nhiều đường chuyền thành công trong khoảng 1/3 cuối sân này (16,2 lần/trận mùa vừa rồi) nhiều hơn bất kì cầu thủ nào của M.U. Và con số ấy cho thấy nếu tìm được sự ăn ý với các tiền đạo và tiền vệ cánh, Fellaini có thể tạo ra sự bất ngờ nhất định cho hàng thủ đội bạn.

Chắc chắn, một khi Rooney trở lại, anh sẽ được bố trí sau lưng Van Persie và Fellaini nhiều khả năng sẽ sát cánh cùng Carrick ở trung tâm hàng tiền vệ. Nhưng đối với giai đoạn đầu của mùa giải, với chấn thương của Rooney cùng sự trở lại rất đáng gờm của Chelsea dưới thời Mourinho, Fellaini có thể là câu trả lời cho các vấn đề tấn công tại Old Trafford thời điểm này. Hãy cùng chờ xem!

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục