Mark Webber |
-Tám trong tổng số 12 ngày thử nghiệm đã trôi qua. Ngoài những vấn đề nhỏ mà bất cứ đội đua nào cũng phải gặp, theo anh thì Red Bull hiện đứng ở đâu?
• Tôi có thể nói rằng chiếc RB8 có nền tảng rất tốt. Đúng là việc chỉ có 12 ngày thử nghiệm khiến mọi thứ trở nên khó khăn, nhưng điều đó diễn ra với mọi đội đua. Đã từng có một chiếc xe vượt trội như RB7, thử thách lớn nhất của chúng tôi là phải thích ứng với các thay đổi kỹ thuật trong mùa này, điều khiến chiếc xe mất đi khá nhiều lực bám đường. Ngoài yếu tố đó, chiếc RB8 đang vận hành ổn định và hứa hẹn.
Hãy chờ tới Melbourne
- Các anh có đạt được thứ bậc mong muốn sau 2 đợt thử nghiệm?
• Đó là điều gần như không thể xác định được. Chúng tôi là nhà VĐTG, vì thế chúng tôi biết rõ rằng mọi đòi hỏi đối với chúng tôi đều rất cao. Điều may mắn là tại Red Bull, tinh thần của chúng tôi luôn rất cao. Tôi đang rất khao khát thành công và đương nhiên tất cả mọi người ở Red Bull cũng vẫn đang khao khát các thành công tiếp theo.
- Hệ thống xả khuếch tán - yếu tố cốt lõi trong sự thống trị của Red Bull năm 2001 - đã không còn nữa. Vậy các anh sẽ làm thế nào để tiếp tục nhanh hơn các đối thủ?
• Thật sự thì tôi không rõ (cười). Đó là câu hỏi dành cho Adrian Newey.
- Thế nhưng, vào lúc nào thì anh có thể biết RB8 là chiếc xe chiến thắng hay không?
• Bạn có thể cảm nhận được điều đó ngay từ chặng đua đầu tiên. Đó là thời điểm tất cả đều bộc lộ khả năng đích thực. Từ nay cho tới lúc đó, chúng tôi cần phải làm tất cả những gì mà chúng tôi cho là cần thiết để đạt được mục tiêu đó.
- Nhìn vào các đối thủ chính của Red Bull, có vẻ như họ đều đang gặp khó khăn. Ferrari đang thể hiện năng lực dưới sức, Mercedes mới chỉ ra mắt chiếc xe nên còn quá sớm để nhận xét, còn Lotus thậm chí đã phải bỏ đợt chạy tại Barcelona. Liệu có phải chỉ còn Red Bull và McLaren cạnh tranh ngôi cao nhất?
• Chúng ta đều biết Mercedes cần phải giành được nhiều chiến thắng trong mùa này. Ferrari cũng muốn chiến thắng. McLaren và chúng tôi cũng vậy. Tất cả chúng tôi đều có đủ nguồn lực để đạt được điều đó. Vậy hãy chờ tới Melbourne xem sao.
Háo hức chờ ngày khai cuộc
- Liệu năm nay sẽ chỉ có cuộc cạnh tranh đỉnh cao giữa anh và Sebastian Vettel?
• Không, chắc chắn cuộc cạnh tranh sẽ có mặt nhiều tay đua khác, bởi chúng ta đang có một nhóm khoảng 4 đội đua hàng đầu có năng lực tương tự nhau. Ngay cả trong mùa giải năm ngoái, cuộc đua cũng chưa bao giờ chỉ diễn ra giữa 2 tay đua Red Bull. Đúng là Sebastian đã có một mùa giải tuyệt vời năm 2011, nhưng trong năm 2010 sự cạnh tranh đã căng thẳng hơn nhiều. Tôi nghĩ ít nhất thì mùa giải năm nay cũng sẽ diễn ra ở mức đó (2010), nếu không muốn nói là sẽ căng thẳng hơn.
- Anh chưa từng thắng một chặng đua nào trên quê nhà. Liệu năm nay anh sẽ may mắn hơn?
• Không chỉ có tôi, còn nhiều tay đua khác cũng thường không thi đấu tốt trên sân nhà: Sebastian Vettel, Jenson Button và Rubens Barrichello. Không quan trọng là mùa giải bắt đầu ở đâu, tôi muốn giành chiến thắng và đang háo hức chờ ngày khai cuộc. Đúng là đua trên sân nhà sẽ có thêm đôi chút sức ép, nhưng một khi cầm lái F1, bạn sẽ phải nỗ lực ở bất cứ đâu. Sẽ chẳng có gì khiến tôi bị phân tâm tại Melbourne.
- Việc Toro sa thải cả Buemi lẫn Alguersuari và thay thế họ bằng Daniel Ricciardo và Jean-Eric Vergne có ảnh hưởng gì đến sự nghiệp của anh? Bởi vì 2 tay đua bị sa thải lẽ ra đã có thể có một chỗ đứng tại Red Bul...
• Tôi không biết. Điều quan trọng là tôi phải chứng tỏ được phẩm chất. Mọi điều còn lại đều không nằm trong sự kiểm soát của tôi, nên tôi sẽ chỉ quan tâm đến chính mình. Tại F1, bạn sẽ luôn phải chịu sức ép. Mọi khúc cua đều được số hóa để phân tích. Nếu một đội đua không thích một tay đua, anh ta sẽ phải ra đi cho dù có người thế chỗ hay không. Các đội đua luôn cần người giỏi nhất mà họ có thể có. Tôi hiểu điều đó và sẽ tập trung vào mùa giải 2012 với tinh thần đó.
- Có vẻ như việc trở thành nhà VĐTG đang nằm trong kế hoạch của anh...
• Chắc chắn! Tôi đã có một giai đoạn cuối thành công trong năm ngoái, nhưng đáng tiếc là khởi đầu không được tốt. Vì thế, tôi muốn có cú khởi đầu thật sự mạnh trong năm nay để tiếp tục duy trì điều đó trong tất cả các chặng đua sau đó.