Marin Cilic: Một bước thành ngôi sao

10:05 Thứ năm 11/09/2014

Sau chiến thắng ở chung kết Mỹ Mở rộng, tay vợt người Croatia đã tham dự buổi tiệc tại một hộp đêm ở Manhattan (New York) đến tận 5h sáng hôm sau, và chỉ ngủ khoảng ba tiếng trước khi bắt đầu ngày mới với tư thế mới của người nổi tiếng.

Thắng lợi thuyết phục trước hiện tượng người Nhật Bản Kei Nishikori không chỉ mang lại cho Cilic danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, chiếc Cup sáng bóng ánh bạc, khoản tiền thưởng 3 triệu đô la, mà còn cả nấc thang danh vọng mới.

Buổi sáng ngay sau đêm đăng quang tại Mỹ Mở rộng, Marin Cilic lần đầu tiên xuất hiện trước sự theo dõi của hàng triệu khán giả truyền hình. Chính anh là người ngồi trong trường quay của kênh CBS Sports đọc tên các tay vợt thuộc Top 10 của bảng xếp hạng ATP mới được công bố, trong đó Cilic vươn lên vị trí thứ chín thế giới. Đây mới là lần thứ hai trong sự nghiệp tay vợt 25 tuổi này có được vị trí cao như vậy, sau lần đầu hồi năm 2010 nhờ vào tới bán kết Australia Mở rộng. Tại Mỹ Mở rộng năm nay, Cilic chỉ được xếp hạng hạt giống số 14.

Ngay sau đó Cilic tham gia cuộc trò chuyện với người dẫn nổi tiếng Charlie Rose trong chương trình “Buổi sáng hôm nay” của kênh CBS. Không lâu sau khi rời khỏi đài truyền hình nổi tiếng của New York, Cilic lại xuất hiện trong chương trình được phát trực tiếp của kênh WABC.

Cilic hôn chiếc Cup trong lễ ra mắt công chúng ở New York. Ảnh: Reuters.

Tôi có cảm giác cuộc sống của mình đã thay đổi, gần như hoàn toàn. Lúc này tôi giống như đang sống ở một hành tinh khác vậy”, Cilic phát biểu trên sóng truyền hình.

Tay vợt cao 1,98 mét còn tiết lộ chưa khi nào trong sự nghiệp, sự phấn khích trong anh lại kéo dài lâu tới vậy. Nó bùng phát từ ngay sau khi anh giành được điểm quyết định chiến thắng 6-3, 6-3, 6-3 trước Kei Nishikori trong trận chung kết ở Flushing Meadows tối thứ hai. Lúc đó anh đã bỏ vợt lại sân, lao nhanh lên khán đài để ôm chặt HLV Goran Ivanisevic, và chia vui với nhóm người luôn đi theo cổ vũ anh. “Đó là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong ngày. Tôi không thể tự kìm nén được cảm xúc, nên đã phải ghì chặt HLV và những người thân quen để chung vui”, Cilic vừa nói vừa cười tươi cùng khuôn mặt đã lâu chưa chịu cạo râu vì cho rằng điều đó mạng lại nhiều may mắn.

Cilic là tay vợt Croatia đầu tiên giành được chức vô địch đơn Grand Slam kể từ sau Wimbledon 2001 – giải đấu mà HLV hiện tại của anh là Ivanisevic đăng quang dù chỉ được tham dự theo suất vé mời. Và Cilic thừa nhận chính thần tượng một thời đã góp công lớn giúp anh giành được vinh quang hôm nay sau khoảng một năm làm việc cùng nhau, kể từ khi tay vợt này còn đang phải chịu án cấm thi đấu bốn tháng vì vô tình dính doping.

Lần đầu tiên họ gặp nhau là khi Cilic còn là cậu bé chưa đến 10 tuổi làm nhiệm vụ nhặt bóng trong một trận có Ivanisevic thi đấu tại Zagreb. Sau này, khi Cilic trở thành một tay vợt chuyên nghiệp, họ trao đổi với nhau thường xuyên hơn.

Nhưng phải tới tháng chín năm ngoái, sự hợp tác giữa họ mới thực sự bắt đầu. Ivanisevic đã nhanh chóng giúp Cilic cải thiện khả năng giao bóng uy lực. Trong trận chung kết, anh đã áp đảo ngôi sao người Nhật về số pha phát bóng ăn điểm trực tiếp. Nhưng điều quan trọng hơn dẫn tới thành công, như cả hai thầy trò đều thừa nhận, chính là việc Ivanisevic đã giúp Cilic tạo dựng được tâm lý tự tin trong mọi cuộc đấu. Qua thời gian làm việc với Ivanisevic, Cilic cũng hiểu rõ rằng ngoài quyết tâm thì còn phải có được sự thoải mái khi thi đấu, thay vì luôn tự gây áp lức quá lớn với bản thân.

Ivanisevic tiết lộ về cách ông hỗ trợ Cilic: “Tôi chỉ bảo cậu ấy rằng hãy ra sân và chơi bóng theo cách tốt nhất mà bản thân có thể làm. Hãy cố gắng chứng tỏ cho cả thế giới thấy được những gì cậu ấy có thể làm. Tôi không phải là một vị tướng chỉ biết ra lệnh. Trước hết tôi từng là một tay vợt, bởi thế tôi biết rõ khi nào phải động viên, hỗ trợ, lúc nào phải đẩy cậu ấy vào cuộc chiến thực sự. Cậu ấy cần một cú đá nhẹ để có đà bật lên. Tôi đã thực hiện cú đá ấy. Và hãy nhìn cậu ấy giờ ra sao. Cậu ấy đã ở trên cao, và tôi tin Cilic sẽ còn giành thêm được một số danh hiệu Grand Slam”. Đến cuối tháng này, Cilic mới đón sinh nhật lần thứ 26.

Trong khi đó Cilic cho biết anh thậm chí còn từng có thời gian mất hứng thú với tennis cho tới khi tìm lại được động lực thi đấu nhờ làm việc hằng ngày cùng “một người hùng” như Ivanisevic.

Cilic giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên Cilic khẳng định rằng đóng góp lớn nhất của Ivanisevic vào danh hiệu Grand Slam đầu tiên của anh không hẳn là những tháng làm việc hiệu quả, cũng không phải buổi trao đổi chiến thuật một ngày trước khi diễn ra chung kết. Đó đơn giản chỉ là cuộc nói chuyện rất ngắn và mang tính động viên trong phòng thay đồ ngay trước khi Cilic bước ra sân đấu trận chung kết.

“Hai chúng tôi ngồi cạnh nhau vài phút. Và Ivanisevic nói với tôi rằng ‘Cậu hãy ra ngoài đó. Hãy tận hưởng bầu không khí tuyệt vời. Cậu xứng đáng góp mặt ở chung kết và chiến thắng. Hãy vui vẻ mà chiến đấu. Sự căng thẳng luôn xuất hiện trong các trận chung kết, nhưng hãy cố gắng đón nhận nó một cách thoải mái trong bất cứ trường hợp nào”, Cilic thuật lại cuộc trao đổi chớp nhoáng với HLV trước cuộc đấu với Nishikori.

Trong trận chung kết, Cilic đã chơi một thứ tennis được giới chuyên môn đánh giá là gần như hoàn hảo. Anh chiếm thế chủ động gần như suốt cuộc đấu và giành chiến thắng nhanh gọn ba set sau chưa đến hai tiếng đọ sức.

Trước khi vươn tới đỉnh cao lần đầu tiên tại Mỹ Mở rộng, thành tích Grand Slam tốt nhất trong sự nghiệp của Cilic chỉ là bán kết Australia Mở rộng 2010 và tiếp sau là tứ kết Wimbledon 2014.

Những gì tay vợt trẻ người Croatia thể hiện ấn tượng hai tuần qua ở New York khiến không ít ý kiến cho rằng nhóm bốn ông lớn làng tennis đương đại sắp tới có thể trở thành nhóm năm ông lớn, với Federer, Nadal, Djokovic, Murray và thêm Cilic.

Cá nhân Cilic khi được hỏi về khả năng này đã trả lời: “Tôi không thể biết chắc liệu có thể dễ dàng giành thêm được các danh hiệu Grand Slam. Nhưng tôi hy vọng thế, và chắc chắn tôi sẽ có thêm chức vô địch dù có thể khó khăn”.

Những điều có thể bạn chưa biết về Cilic

- Khi giải Mỹ Mở rộng chuẩn bị khởi tranh, tỷ lệ cược cho khả năng Cilic vô địch đơn nam lên tới đặt 1 ăn 100.

- Cilic không tham gia Mỹ Mở rộng năm ngoái vì khi đó đang trong thời gian bị cấm thi đấu bốn tháng vì xét nghiệm dương tính với chất kích thích. Anh đã nhiều lần khẳng định chỉ vô tình sử dụng chất bị cấm Nikethamide có trong thực phẩm.

- HLV của Cilic, Goran Ivanisevic, từng là tay vợt số hai thế giới sau khi bất ngờ vô địch Wimbledon 2001 dù chỉ được tham gia giải theo diện vé mời. Kể từ giải đó cho tới tận Mỹ Mở rộng năm nay, không có tay vợt Croatia nào vô địch Grand Slam nội dung đánh đơn.

- Kristina Milkovich, bạn gái của Cilic suốt 5 năm qua, luôn có mặt trên khán đài cổ vũ anh thi đấu tại Mỹ Mở rộng. Cô được đào tạo về tâm lý học, và chính Cilic thừa nhận kiến thức của bạn gái đã giúp ích cho anh nhiều trong tập luyện cũng như thi đấu.

- Cilic mang quốc tịch Croatia, nhưng anh sinh ra tại Medjugorje (Bosnia). Anh hiện sống tại Monte Carlo, Monaco.

- Cilic từng giữ vị trí số một trong bảng xếp hạng các tay vợt trẻ thế giới. Thành tích Grand Slam tốt nhất của anh trước đây là bán kết Australia Mở rộng 2010.

Nguyễn Phát | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục