Marin Cilic: “Giờ chưa phải là lúc để thỏa mãn”

08:15 Thứ ba 11/11/2014

Trước khi tham dự ATP World Tour Finals 2014, nhà ĐKVĐ giải quần vợt Mỹ mở rộng Marin Cilic đã trải lòng về quãng thời gian đáng nhớ trong vòng 1 năm qua và những suy nghĩ của anh về giải đấu quan trọng sắp tới tại London - nơi anh được vinh dự lần đầu tiên góp mặt.

Cách đây hơn 1 tháng, Marin Cilic đã phải trải qua ca phẫu thuật chấn thương cánh tay và bỏ lỡ giải Paris Masters 2014. Tuy nhiên, rất may là anh đã kịp bình phục để tham dự ATP World Tour Finals (9-16/11/2014).

Vào tháng 5 năm 2013, Cilic đã từng bị Liên đoàn quần vợt thế giới cấm thi đấu 4 tháng do kết quả xét nghiệm doping của anh tại một giải đấu ở Đức dương tính với chất Nikethamid – một loại chất cấm trong thể thao.

Tưởng chừng như đó là khởi điểm của sự tụt dốc trong sự nghiệp của Cilic thì chỉ một năm sau, anh đã trở lại mạnh mẽ và khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng với chức vô địch US Open 2014. Cilic đã có vinh dự lần đầu tiên góp mặt tại ATP World Tour Finals với tư cách 1 trong 8 tay vợt nam có thành tích ấn tượng nhất năm.

Marin Cilic đăng quang chức vô địch US Open 2014

Trước thềm giải đấu ở London, Cilic đã có buổi trả lời phỏng vấn thẳng thắn và vui vẻ về quãng thời gian đã qua và sắp tới:

* Nếu ai đó trước đây nói với anh rằng tháng 9 năm nay anh sẽ trở thành nhà vô địch Grand Slam và lọt vào top 8 trên BXH, anh sẽ phản ứng như thế nào?

Tôi nghĩ rằng đó là một thành tích tuyệt vời, đáng để xem xét và lúc đó tôi sẽ rất ngạc nhiên. Nhưng điều đó không phải quá bất ngờ vì trong năm qua, tôi cảm thấy mình đã chơi thực sự tốt và giành được một danh hiệu Grand Slam xứng đáng.

HLV hiện tại của Marin Cilic là Goran Ivanisevic cũng đã có được chức vô địch Grand Slam khi lên ngôi ở Wimbledon 2001

* Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với việc anh trở thành 1 trong 8 tay vợt đủ điều kiện tham dự ATP World Tour Finals năm nay?

Nó có nhiều ý nghĩa đặc biệt nếu nhìn vào hoàn cảnh hiện tại bởi vì tôi đã không chơi tốt trong 3-4 giải đấu vừa qua. Tôi cũng đã chơi rất tuyệt vào năm 2010 nhưng sau đó phong độ giảm sút khiến tôi đã phải cố gắng rất nhiều mới có thể khôi phục phong độ và trở lại với top 10 trên bảng xếp hạng ATP.

Mùa này tôi đã chơi thực sự tốt và trình độ đã tiến bộ vượt bậc. Chiến thắng ở giải Mỹ mở rộng khiến tôi hài lòng nhất và là kết quả lớn nhất mà tôi đã đạt được.

Nhưng giờ chưa phải lúc để thỏa mãn. Để có được thành tích tốt nhất ở ATP World Tour Finals sắp tới – nơi tôi muốn chứng tỏ mình xứng đáng có mặt ở đó, tôi sẽ còn phải cố gắng rất nhiều.

* Là một nhà vô địch Grand Slam có phải là điều vượt quá sự kỳ vọng của anh?

Tôi không nghĩ nó lại có tác động mạnh đến vậy. Đó là một trong những thành công lớn nhất trong lịch sử nền thể thao của Croatia.

* Anh có được xem trận chung kết Wimbledon 2001 nơi HLV Goran Ivanisevic của mình trở thành tay vợt Croatia đầu tiên giành danh hiệu Grand Slam không?

Tôi đã được xem trận đấu đó trong khi tôi đang ở một trại hè tennis gần thị trấn quê hương tôi.

* Khi anh thấy Goran giành được chức vô địch Wimbledon, anh có mong ước sau này sẽ theo bước chân ông ấy?

Tôi đã không nghĩ sâu xa đến vậy, bởi lẽ điều mà Goran làm được có lẽ chỉ xảy ra một lần trong lịch sử. Ông ấy là một HLV tâm lý và hiểu tôi cần làm gì để phát triển sự nghiệp.

* Goran chia sẻ từng xem chương trình thiếu nhi Teletubbies trong suốt hành trình giành Wimbledon, vậy anh có thói quen kỳ lạ nào trong suốt giải đấu lớn ở New York không?

(Vừa cười lớn, vừa vuốt ve bộ râu rậm rạp) - Tôi và Goran đã không cạo râu suốt từ đầu đến cuối giải đấu.

Thầy trò Ivanisevic và Cilic chính là những niềm tự hào lớn nhất của quần vợt Croatia

* Anh để chiếc cúp US Open ở đâu?

Tại ngôi nhà ở Zagreb, trong phòng trưng bày. Tôi phải nhìn thấy nó mỗi ngày.

* Anh thường đánh bóng nó chứ?

(Cười lớn) Đúng, tôi phải làm thế, giờ đây nó đã trở thành một người bạn thân thiết của tôi.

Marin Cilic và những cột mốc đáng nhớ trong năm 2014:

Tay vợt người Croatia sinh ngày 28/9/1988 ở Medjugorje (Bosnia và Herzegovina) và hiện đang sinh sống ở Monte - Carlo (Monaco).

Cilic đã trở thành tay vợt Croatia đầu tiên vô địch US Open khi đánh bại Kei Nishikori chỉ trong vòng 3 set ở trận chung kết tại sân Arthur Ashe đầu tháng 9 vừa qua.

Đó là danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của tay vợt 26 tuổi và giúp anh lần đầu tiên góp mặt ở ATP World Tour Finals.

Cilic là tay vợt Croatia thứ hai sau Goran Ivanisevic (HLV hiện tại của anh) vô địch một giải Grand Slam. 13 năm trước, Ivanisevic đã lên ngôi ở Wimbledon 2001.

Thứ hạng hiện tại của Cilic là số 9 thế giới. Trong năm 2014, anh đã thắng 54 trận và thua 18 trận, giành được 4 danh hiệu ở các giải Zagreb Indoors, International Tennis Championships, US Open và Kremlin Cup.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục