Manuel Pellegrini: Một HLV giỏi, nhưng không phải nhà cầm quân lớn

23:33 Thứ bảy 05/10/2013

Vấn đề của Manuel Pellegrini ở Manchester City có thể không nằm ở tài năng, mà là ở bản lĩnh của ông. Huấn luyện viên người Chile đã cho thấy những ấn tượng đầu tiên, nhưng chưa xua tan được cảm giác rằng ông thiếu một điều gì đó rất quan trọng để có thể biến City thành một thế lực lớn của bóng đá Anh.

Thất bại trước Aston Villa ở vòng đấu vừa qua đặt ra một loạt câu hỏi: Làm sao một đội bóng hoàn toàn kiểm soát thế trận, đã vươn lên dẫn trước đến hai lần, lại có thể kết thúc bằng một trận thua tức tưởi? Làm sao mà Aston Villa, đã bắt đầu trận đấu với nỗi sợ hãi, bỗng choàng tỉnh và thấy mình đã nắm trong tay chiến thắng? Làm sao mà một Man City đầy mê đắm trong ba thắng lợi hủy diệt trước Viktoria Plzen (Champions League). Manchester United (Premier League) và Cúp Liên đoàn Anh (Wigan) lại vấp ngã vô duyên đến như vậy?

Pellegrini là một huấn luyện viên rất giỏi, nhưng không phải nhà cầm quân lớn?

Những thất bại “bí ẩn” của Pellegrini

ESPN mô tả chiến thắng ấy như một “bí ẩn”, với hai bàn chỉ trong ba phút “siêu quái đản” của đội chủ nhà. Aston Villa không cần một thay đổi mang tính bước ngoặt nào mà vẫn lật ngược thế cờ. Huấn luyện viên Paul Lambert giữ nguyên chiến thuật phòng ngự phản công từ đầu cho đến cuối trận, và nếu Andreas Weimann không chấn thương vào phút 80, thì ông có lẽ còn không sử dụng đến quyền thay người!

Nhưng có một sự trùng hợp kỳ lạ: Năm phút sau sự thay đổi người đầu tiên, Man City nhận bàn thua đưa tỉ số về 2-2, và chỉ một phút sau lần thay người thứ hai, họ thủng lưới thêm một lần. Quyết định rút Samir Nasri ra thay bằng Jesus Navas đã khiến Man City mất đi nguồn cảm hứng, tốc độ, động lực và phương hướng một cách đột ngột. Một sự thay đổi nhỏ, nhưng đã mang đến hậu quả lớn. Navas chơi ở cánh phải, nên James Milner lại được kéo sang biên trái, và chỉ bằng một động tác thôi, ông Pellegrini đã khiến cả hệ thống xộc xệch trong phút chốc.

Cho đến trước bàn thắng đầu tiên của Aston Villa, Man City đã chơi cực tốt. Các câu lạc bộ lớn đều phải xoay vòng lực lượng để giữ sức trước loạt trận Champions League, Man City không phải ngoại lệ. Nhưng thực tế là Pellegrni có trong tay đội hình hai xuất sắc nhất ở giải Ngoại hạng, nhưng chỉ một sai sót nhỏ đã khiến chất lượng của đội bóng trở nên vô nghĩa.

Ở trận derby Manchester một tuần trước nữa, một sai sót nhỏ như thế cũng đã xuất hiện, nhưng đã bị chiến thắng che lấp. Giữa hiệp hai, huấn luyện viên David Moyes đưa Tom Cleverley vào thay Ashley Young hòng giữ lại tuyến giữa và tránh thua thêm, ông Pellegrini phải mất 20 phút để đưa ra sự thay đổi đầu tiên. Man City thậm chí có thể ghi thêm bàn thắng, vì họ đã chiếm được giữa sân từ rất sớm và gia cố nó thêm một lần nữa, đội bóng áo xanh có thể đã thắng đậm hơn, đồng thời giảm thiểu nguy cơ phản kháng của Man United. Nếu người ngồi trên băng ghế chỉ đạo của đội áo đỏ là Sir Alex Ferguson, mọi chuyện có thể sẽ khác.

Hãy nhớ lại thất bại trên sân của Cardiff ở vòng hai: Mọi chuyện rất ổn cho đến trước khi ông Pellegrini quyết định để lại dấu ấn cá nhân. Ba phút sau khi Dzeko mở tỉ số, ông đưa Nasri vào thay Navas, người đã chơi rất hay trước đó. Man City thủng lưới sau đó chỉ tám phút. Hai phút sau khi Milner vào thay Fernandinho, họ nhận thêm một bàn thua nữa!

Không có cá tính của nhà vô địch?

Pellegrini đã tạo ra một lối chơi đẹp mắt và có cá tính cho Man City, nhưng khiếm khuyết của ông là thường xuyên phản ứng sai lầm với những diễn biến trên sân. Nếu đây là Villarreal hay Malaga, những sai sót nhỏ ấy có thể bị bỏ qua. Nhưng vì đây là Man City, nên ông sẽ lập tức bị trừng phạt.

Huấn luyện viên người Chile tạo cảm giác rằng ông được “đo ni đóng giày” cho những đội bóng ở tầm khá, nhưng luôn gặp rắc rối khi ngồi vào những chiếc ghế nhiều áp lực hơn. Hãy nhớ là khi còn làm việc ở Nam Mỹ, ông đã vô địch ở cả ba quốc gia là Chile, Ecuador và Argentina, nhưng trong chín mùa bóng làm việc ở Tây Ban Nha, danh hiệu duy nhất của ông là… Cúp Intertoto 2004. Ông từng đưa Villarreal đến bán kết Champions League, giành ngôi á quân Liga. Đã có bảy huấn luyện viên thay nhau dẫn dắt “Tàu ngầm vàng” trong bốn năm hậu Pellegrni, nhưng không một ai thành công, còn đội bóng thì xuống hạng. Tương tự, Malaga dưới bàn tay ông đã dự Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, và chỉ cách vòng bán kết có vài chục giây mà thôi.

Nhưng cái “vài chục giây” ấy nói lên rõ ràng đẳng cấp cầm quân của ông Pellegrini. Trong một mùa ngắn ngủi dẫn dắt Real Madrid, ông giúp họ kết thúc mùa bóng với 96 điểm, là đội á quân có điểm số cao nhất trong lịch sử Liga, với một lối chơi rất hấp dẫn. Huấn luyện viên người Chile cũng là nhà cầm quân có tỉ lệ chiến thắng cao nhất từ trước đến nay của Madrid, 75%. Nhưng cũng như Man City hiện tại, ông không tạo ra cảm giác rằng đây là một nhà vô địch thực sự.

Những con số kể trên có lẽ đã bị lãng quên từ lâu. Các cổ động viên Madrid chỉ nhớ đến ông Pellegrini vì thảm bại đáng xấu hổ 0-4 trước đội hạng Ba Alcorcon ở Cúp Nhà vua, một thất bại còn “quái đản” hơn trận thua Aston Villa. Đó lại là mùa bóng mà Pellegrni đã “đốt” của Madrid hơn 200 triệu bảng.

Mùa này, Man City cũng đã tiêu gần trăm triệu bảng, nhưng những cú sốc đầu tiên đã xuất hiện. Cardiff và Aston Villa là những lời cảnh báo rõ ràng, nhưng điều đáng lo ngại là những sai lầm của Pellegrini tái diễn nhiều lần dù mùa giải chỉ mới đi qua sáu vòng đấu. Giai đoạn khắc nghiệt nhất vẫn còn đang ở phía trước, và với chiến lược gia người Chile, ngay cả khi Man City đang chơi hay nhất, các cổ động viên của họ vẫn có lý do để lo lắng.

Dành thời gian cho tennis và golf nhiều hơn bóng đá

Pellegrini không phải một người có cá tính mạnh, hoặc ít ra trên hình thức là như thế. Đôi khi ông cũng trút giận lên các cầu thủ, nhưng không bao giờ chọn giải pháp đối đầu. Hãy nhớ là năm ngoái, khi tiền vệ Apono của Malaga mất bình tĩnh trong phòng thay đồ, sau khi chỉ được vào sân có năm phút ở trận gặp Atletico Madrid, anh đã được cho phép la hét thoải mái cả trên sân tập vào ngày hôm sau. Nhưng đó cũng là năm phút cuối cùng người ta nhìn thấy Apono chơi cho Malaga. Sau đó, anh bị bán đi. Pellegrini thường bị cho là thiếu chủ động trong việc truyền đạt ý tưởng trên sân, và không hẳn là một người sống cả đời vì bóng đá. “Công việc đầu tiên mà ông ấy thường làm ở các câu lạc bộ mới là đi tìm sân golf gần nhất”, phóng viên một đài phát thanh ở Madrid, Javi Mata, tiết lộ. Cựu tiền vệ Real Madrid Santiago Solari cũng đồng tình: “Ông ấy không chỉ sống cho bóng đá. Ông nghĩ rằng điều đó sẽ làm khả năng huấn luyện của mình tồi tệ hơn. Ông chơi tennis, thay vì dành thời gian ấy để phân tích chiến thuật của đối thủ”.
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục