Mannschaft, người giữ hồn châu Âu

10:05 Thứ hai 14/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chưa bao giờ nền bóng đá của Cựu lục địa có thể làm mưa làm gió trên đất Nam Mỹ như World Cup 2014 tại Brazil. Cũng chưa bao giờ mà người Nam Mỹ yếu thế như vậy trước việc giữ Cúp ở lại với vùng đất thiêng. Brazil đã thất bại trước Hà Lan trong trận tranh hạng 3 giữa hai đội tuyển. Và giờ, Cỗ xe tăng Đức đánh bại tuyển Argentina để đăng quang.

Đội tuyển Đức hẳn còn nhớ như in ngày họ thất bại trước tuyển Tây Ban Nha 4 năm trước, trận đấu mà họ lùi sâu, phòng ngự và chờ sơ hở của đối phương để tung đòn kết liễu. Thầy trò của HLV Joachim Loew đã nhầm trong cách vận hành đội hình bởi trước họ là tuyển Tây Ban Nha kiêu hùng của thời điểm ấy. Bài học thất bại quá lớn đó đã được người Đức sửa sai trong suốt 4 năm qua để rồi họ gặt hái được nhiều thành công từ cấp CLB đến đội tuyển.

Bốn năm là khoảng thời gian để Cỗ xe tăng không phải lừ lừ lê khối sắt nặng nề tiến bước mà họ tiến rất nhanh, đưa cả hệ thống chiến thuật vận hành trơn tru qua lối chơi pressing hiệu quả. Khi Bayern Munich lên đỉnh Châu Âu cũng là lúc Mannschaft hình thành rõ lối chơi của mình, thầy trò ông Loew đã thấy và sửa sai rất nhanh sau ngày bị tuyển Tây Ban Nha quần cho tơi tả ấy.

Xứng đáng với ngôi vô địch, Mannschaft là những người giữ hồn Châu Âu. Ảnh: Internet.

World Cup 2014, Đức là đội tuyển không được báo chí, truyền thông tung hô vì một ngôi sao nào cả, ở họ rất im lặng và thể hiện tinh thần đoàn kết đáng sợ. Trên sân cỏ, từng miếng đánh của người Đức cho thấy họ chuẩn bị kỹ lưỡng đến thế nào như chính cách họ chuẩn bị cả một cơ ngơi cho đội tuyển trên đất Brazil vậy. Những miếng đánh vỗ mặt không cho đối phương cơ hội sửa sai mà Brazil là nạn nhân mới nhất hiểu rõ điều này. Tuyển Đức đã nương tay trong trận đấu ấy, nếu không, trận đấu đó như một cuộc “thảm sát” thật sự.

Một đối thủ Nam Mỹ nữa đã được tuyển Đức thử lửa và khẳng định sức mạnh không thể cưỡng nổi tại giải lần này. Argentina cũng không phải là đối thủ dễ chơi. Hà Lan với “cáo già” Louis Van Gaal không thể cản bước Messi và đồng đội nên nhiệm vụ của người Đức là làm tiếp công việc còn dang dở ấy để mang Cúp về Châu Âu và chính thức phá bỏ bởi nguyền. Hôm nay, họ đã làm được trong một trận cầu nhiều cảm xúc.

Christopher Columbus là người tìm ra và khai phá Châu Mỹ nhưng để một đội tuyển Châu Âu ca khúc khải hoàn trên mảnh đất này thì chưa. Đó là nỗi niềm khó tả của bất kỳ đội bóng Châu Âu nào khi mang quân đánh xứ người. Bây giờ, người Đức đã thay cả Châu Âu làm điều đó. Những giọt nước mắt sung sướng, những nụ cười rạng ngời và những điều khó diễn tả trên gương mặt của các tuyển thủ Đức nói chung và Mario Goetze nói riêng càng làm cho dư vị chiến thắng thêm ngọt ngào.

Tuyển Đức thay đổi mình qua từng trận đấu và cứ mỗi trận đấu qua đi là mỗi lần họ cho thấy, họ xứng đáng là lá cờ đầu của Châu Âu đến dường nào. Joachim Loew có thể là mắt xích yếu nhất của tuyển Đức nhưng tất cả những điểm yếu của ông lại được phát huy thành sức mạnh đến không ngờ của cả đội quân bản lĩnh và đầy chất thép ấy. Một trận đánh với chiến thuật chặt chẽ và nhiều toan tính, tất cả đã chấm dứt ở phút 113 và người Đức xứng đáng là những người giữ hồn Châu Âu với ngôi vô địch danh vọng không thể cưỡng lại.

Chúc mừng tân vô địch, Mannschaft!

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục