Manchester City: Còn chút hy vọng nào không

08:08 Thứ sáu 08/02/2013

Cách mà Manchester City giành chức vô địch mùa trước có nghĩa là họ sẽ vẫn luôn hy vọng về một cuộc rượt đuổi ngoạn mục nữa, nhưng đội bóng áo xanh cần phải tăng tốc sớm khi những gì họ thể hiện đang quá nhạt nhòa.

Premier League mùa này chỉ còn lại 13 trận và với khoảng cách 9 điểm cùng đội đầu bảng M.U, hy vọng của HLV Roberto Mancini và các học trò là hết sức mong manh. Không giống như Mancini, Sir Alex Ferguson và đội bóng của ông đã vô địch giải Ngoại hạng tới 12 lần, họ luôn rút tỉa ra các bài học từ mỗi lần thất bại.

Mùa trước, M.U từng dẫn trước 8 điểm khi chỉ còn lại 6 vòng nhưng rồi lại để tuột chức vô địch chỉ vì hiệu số bàn thắng bại đúng vào những giây cuối cùng của mùa giải. Tuy nhiên, Sir Alex đã thể hiện nhiều điều cùng đội bóng của ông để khẳng định điều đó sẽ không lặp lại ở mùa giải này.

Nếu như có điểm yếu nào còn khiến các CĐV áo đỏ phải lo lắng nhiều trong chiến dịch chinh phục Premier League mùa này, thì đó là hàng thủ, đã trải qua rất nhiều trục trặc suốt từ đầu mùa. Tuy nhiên, sự trở lại của Nemanja Vidic, sự trưởng thành vượt bậc của Rafael và cả phong độ cải thiện từng ngày của lá chắn Michael Carrick, khiến đó không còn là vấn đề đáng lo ngại, ít ra là ở trong nước, với M.U nữa.

Man City cần tăng tốc nếu muốn bảo vệ ngôi vương - Ảnh Getty

Những bài học từ mùa giải năm ngoái có vẻ đã được Sir Alex đúc rút và quán triệt với các học trò. M.U đang thể hiện rằng với họ, bất kỳ giai đoạn nào cũng là nước rút, khi các cầu thủ áo đỏ cứ lừ lừ tiến lên phía trước. Chơi hay, họ đương nhiên giành 3 điểm, nhưng chơi dở, họ vẫn thu xếp có được chiến thắng, để rồi trong sự hụt hơi của các đối thủ chính, M.U dễ dàng vượt lên với tuyên bố rõ ràng rằng lần này, sẽ không có chuyện họ tự bắn vào chân mình như cách đây một năm.

Man City, trong bối cảnh đó, lại càng tự làm khó mình với quá nhiều vấn đề không được giải quyết. Có thể nói rằng đội bóng của Mancini đã lạc hướng ngay từ mùa hè, khi mùa giải còn chưa bắt đầu. Chính sách của Etihad suốt từ khi các ông chủ A-rập tới đó là đầu tư mạnh tay vào những siêu sao đã có tên tuổi và uy tín, để rồi nỗ lực trưởng thành kiểu “Thánh Gióng” qua một đêm trở thành thế lực lớn ở Premier League.

Thế nhưng, những tranh cãi giữa Mancini và ban điều hành CLB trong kỳ chuyển nhượng hè 2012 dẫn tới một cuộc đầu tư dàn trải, thiếu định hướng và lộn xộn về mặt mục tiêu. Bỏ ra hơn 55 triệu bảng, nhưng trừ Matija Nastasic, không gương mặt mới nào của Man City thực sự đóng một vai trò đáng kể ở mùa giải này. Hãy thử so sánh những gì Robin van Persie đang làm được ở M.U, bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Tệ hơn, hàng tấn công từng khiến đội bóng áo xanh là một đối thủ đáng khiếp sợ mùa trước giờ không còn vận hành ở công suất tối đa. Phần vì sự sa sút chung, phần vì các đối thủ đã quen với lối chơi mang đậm chất châu Âu lục địa của họ, Man City không thể nào tạo ra uy thế áp đảo như giai đoạn đầu và cuối mùa giải trước.

Sở hữu rất nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới, nhưng công bằng mà nói, lối chơi tấn công của đội đương kim vô địch khá đơn điệu. Mọi cố gắng có bàn thắng của họ tập trung ở khu vực trung lộ. Nhiệm vụ sáng tạo đặt hết lên vai David Silva, người không có phong độ như ý mùa này. Thiếu những cầu thủ thực sự biết đá cánh. Những chấn thương và sự sa sút ở Carlos Tevez cùng Sergio Aguer. Không có trung phong cắm đích thực nào ngoài Edin Dzeko. Tất cả khiến Man City, dù đang đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng, chỉ đứng thứ 4 trong danh sách ghi bàn, với 47 bàn, kém M.U (60), Chelsea (51) và cả Arsenal (49).

Cuối cùng, lịch thi đấu từ giờ cho tới trận derby Manchester tiếp theo cho thấy khoảng cách giữa 2 đội bóng cùng thành phố giờ càng có khả năng mở rộng, thay vì được thu hẹp. Ngày 6/4 ở Old Trafford sẽ là ngày hẹn giải quyết mọi ân oán chồng chất giữa họ. Nhưng khi bước vào trận đấu đó, vị thế cả hai có lẽ đã khác bây giờ. Sir Alex đã giải quyết gần như xong xuôi các đối thủ lớn và lịch thi đấu của ông từ giờ tới ngày định mệnh là khá nhẹ nhàng: Everton, QPR, Norwich, West Ham, Reading và Sunderland.

Ngược lại, Man City đứng trước những thử thách hết sức nặng nề, bao gồm Chelsea trên sân nhà và Everton trên sân khách. Trận hòa hút chết trước Liverpool ở Etihad vào cuối tuần rồi cho thấy đội bóng áo xanh thiếu sẵn sàng ở những trận đấu lớn ra sao. Vì vậy, trận chung kết mùa giải của Mancini và các học trò có thể không phải là ngày 6/4 ở Old Trafford, mà là ngay trong ngày 24/2 tới, ở sân nhà, khi họ tiếp Chelsea. Thêm một thất bại nữa và mọi hy vọng bảo vệ chức vô địch của Man City coi như khép lại.

Con số

2 Số bàn thắng của các hợp đồng mới cho Man City mùa này tại Premier League, cả 2 bàn đều của Javi Garcia, trong khi Maicon, Matija Nastasic, Jack Rodwell và Scott Sinclair đều chưa có bàn nào.

20 Số bàn thắng của các hợp đồng mới cho M.U mùa này tại Premier League, 18 của Robin van Persie và 2 của Shinji Kagawa. Khác biệt về tổng số bàn thắng của hai đội (M.U 60 và Man City 47) là 13 bàn, trong khi khác biệt về số bàn thắng của các hợp đồng mới là 18.

16 M.U giành được 16/21 điểm tối đa trong các trận gặp Man City, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool mùa này. Trong khi đó, Man City chỉ giành được 10/21 điểm tối đa trong các trận gặp M.U, Chelsea, Arsenal, Tottenham và Liverpool mùa này.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục