Man United: “Van Gaal hóa” là điều đáng sợ

22:57 Thứ hai 14/03/2016

Một trong những phóng viên thể thao bị Louis van Gaal “ghét” nhất, Neil Curtis, từng có một lời cảnh báo dành cho các cầu thủ Manchester United, với đại ý “đừng để bị Van Gaal hóa”. Cho dù phóng viên của tờ The Sun có nói với quan điểm cá nhân hay trên khía cạnh khách quan thì điều đó cũng cho thấy một điều, “Van Gaal sống dai một cách vô lý ở Old Trafford”.

Nếu vào các trang tìm kiếm trên mạng và chọn nội dung về “công việc của Van Gaal được cứu”, kết quả chắc chắn sẽ rất nhiều và trải dài từ đầu mùa không dưới 10 lần các bình luận viên phải sử dụng cụm từ đó. Công việc của Van Gaal được cứu bởi những bàn thắng quan trọng, bởi những nhân tố bất ngờ, bởi những kết quả tốt ở thời điểm nhiều áp lực nhất… tuy vậy, cho đến thời điểm này, HLV người Hà Lan vẫn một mực tin rằng, “chẳng ai cứu rỗi cho công việc của tôi cả.” Thậm chí, “Bông Tulip thép” còn có thừa sự lạc quan về việc “tôi có thể cứu vãn mùa giải của Man United.”

Niềm tin và sự lạc quan mà ông đang tràn đầy đó, ở mỗi Manucian, đã hết từ lâu rồi! Quỷ đỏ chưa đến nỗi “mất tất cả” như Arsenal nhưng sau trận hòa 1-1 trên sân nhà trước West Ham tại vòng tứ kết FA Cup, phản hồi là sự lạnh nhạt. Nói chính xác thì các CĐV cũng chẳng buồn phải phản ứng thêm nữa khi chứng kiến Anthony Martial ghi bàn gỡ hòa ở những phút cuối cùng.

Ngay khi Van Gaal bước ra từ đường hầm và vẫy tay chào lên khán đài – cứ như thể ông đang đóng vai người hùng, đổi lại là sự vô cảm dành cho một con người, sự lo lắng dành cho cả đội bóng. Trên thực tế, bàn thắng của Martial đã chẳng thể cứu được Man United nếu Wets Ham tận dụng tốt những cơ hội liên tiếp mà họ tạo ra ngay từ đầu trận. Nhưng Van Gaal hài lòng về “tinh thần thi đấu” của các học trò, hài lòng vì “chúng tôi phải đá vào ngày thứ Năm, còn họ [West Ham] thì không.”

Van Gaal luôn có cách nhìn nhận khác và gần như không bao giờ nhận trách nhiệm về những kết quả tồi tệ, những màn trình diễn tồi tệ mà dân mạng ví như “liều thuốc ngủ”. Thật khó tin là một đội bóng như Man United lại “kéo dài sự tồn tại” của vị thuyền trưởng gây ra biết bao nhiêu nỗi thất vọng đến vậy. Sự thành danh từng có của Van Gaal cho phép ông băng qua sóng gió tốt hơn David Moyes, hay Ban lãnh đạo CLB biết chắc rằng, đằng nào thì cũng là mùa giải bỏ đi, họ sẽ có HLV mới cho mùa giải 2016/17 nên cũng chẳng cần phải sa thải để đỡ mất tiền bồi thường?

Rốt cuộc thì tại sao chúng ta quan tâm nhiều đến vấn đề tương lai của Van Gaal khi biết rằng, dù Quỷ đỏ có bết bát đến đâu thì ông vẫn không bị buộc rời tàu? Chỉ thương cho Manucians sẽ phải tiếp tục chịu đựng phần còn lại của mùa giải trong cảm giác có thể đoán trước. Thương cho các cầu thủ đang bị “Van Gaal hóa” khi ông ở đây quá lâu.

Như lời Curtis nói – “Đừng để ông ta xâm nhập vào đầu bạn, bởi nếu không cẩn thận, tiến trình đó sẽ lấy đi của bạn sự sáng tạo, năng lực và tự tin vào bản thân,” hầu hết các cầu thủ của Man United lúc này đang chịu tác động từ lối suy nghĩ của Van Gaal? Curtis nhận xét mang tính chủ quan? Không hẳn, bởi theo dõi Man United thời gian dài, ông có đánh giá hoàn toàn ngược lại về hình ảnh, vai trò của Ryan Giggs – trợ lý cho Van Gaal, trong phòng thay đồ. Vấn đề là Giggs không có quyền.

CĐV của Arsenal đã có những phản đối cụ thể đối với Arsene Wenger, nhưng đó rõ ràng chỉ là vấn đề của thành quả, bởi ít nhất thỉ The Gunners cũng vẫn tự hào rằng, nếu Giáo sư có ra đi thì ông đã xây dựng cho đội bóng một lối chơi tấn công đẹp mắt và luôn ngẩng cao đầu.

Cứ tưởng tượng xem, đến lúc Van Gaal bước xuống, có ai dám nhìn vào “đống đổ nát” ở Nhà hát vì chiến lược “Van Gaal hóa” phát huy tác dụng một cách đáng sợ?

Tổng hợp | 18:13 14/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục