Man United cẩn thận! Những con số đang đứng về phía Henderson

21:33 Thứ sáu 26/02/2021 | 1

TinTheThao.com.vnNhững thống kê cụ thể, thái độ và khả năng chơi bóng bằng chân sẽ khiến MU phải cân nhắc về cái tên trấn giữ khung gỗ đội nhà mùa tới.

13 lần ra sân thi đấu cho Manchester United, trong đó có 7 trận giữ sạch lưới là một thành tích hoàn hảo đối với một thủ môn chỉ mới 23 tuổi như Dean Henderson. Dẫu vậy, cầu thủ trẻ này lại có một cái nhìn hoàn toàn khác về sự nghiệp của mình tại sân Old Trafford.

Peter Schmeichel chỉ cập bến MU khi đã 27 tuổi, và Edwin van der Sar thậm chí còn chơi trận đấu đầu tiên cho Quỷ đỏ ở tuổi 34. Tuy nhiên, Henderson không phải là người có thể kiên nhẫn được như thế, và điều đó có thể sẽ buộc HLV Ole Gunnar Solskjaer đưa ra quyết định ở mùa hè tới đây.

Trong 3 mùa giải vừa qua, cầu thủ người Anh đã có những bước phát triển vượt bậc. Henderson đã có 40 trận ra sân thi đấu cùng Shrewsbury Town ở League One cho đến Sheffield United tại Championship và hiện tại là trở về Premier League cùng câu lạc bộ chủ quản. 

Man United cẩn thận! Những con số đang đứng về phía Henderson - Bóng Đá

 Man United buộc phải sớm đưa ra lựa chọn giữa kinh nghiệm của De Gea và tuổi trẻ cũng như sự phát triển vượt bậc của Henderson.

Tuy nhiên, nhiều người ở thành Manchester tin rằng thủ môn trẻ của họ sẽ sẵn sàng ra đi nếu biết rằng mình sẽ phải tiếp tục là phương án thay thế cho David De Gea ở mùa giải tới. Ngay cả Ole cũng đã nhận ra điều này khi ông từng phát biểu rằng: "Cậu ấy không phải là chàng trai kiên nhẫn nhất."

"Cậu ấy muốn chơi ở mọi trận đấu vì cậu ấy biết mình đã thể hiện tốt."

Vấn đề duy nhất cản trở Henderson ở MU hiện tại chính là David De Gea. Mặc cho những lời bảo vệ của HLV trưởng dành cho cầu thủ người Tây Ban Nha, ngay cả những ai không thường theo dõi Quỷ đỏ thi đấu cũng biết được một sự thật: De Gea đang dần bước qua thời kỳ đỉnh cao của mình.

Ở De Gea vẫn còn đó những pha cứu thua xuất thần đã làm nên tên tuổi của anh - nhưng về phương diện chỉ huy và làm chủ hàng phòng ngự, thủ thành người Tây Ban Nha chưa bao giờ được đánh giá cao. Nói cách khác, anh không thể đưa ra những phương án giải quyết các mối nguy hiểm trong vòng cấm đội nhà xuất sắc như người đồng nghiệp kém mình 7 tuổi.

Man United cẩn thận! Những con số đang đứng về phía Henderson - Bóng Đá

 De Gea đang gặp khá nhiều chỉ trích trong thời gian vừa qua.

Trận đấu gặp Real Sociedad vừa rồi, khi mà những khán đài không còn khán giả, người ta có thể nghe được tiếng chỉ huy của Henderson trong suốt trận đấu - một điều gì đó gợi đến cựu thủ môn huyền thoại của Quỷ đỏ - Schmeichel. Trong tình huống ở phút 87, khi đội khách được hưởng một quả đá phạt, Henderson đã gọi Axel Tuanzebe lùi về sâu hơn và yêu cầu hậu vệ này "chiến thắng pha đánh đầu đó" bằng một thái độ vô cùng quyết liệt. Kết quả, Tuanzebe đã lùi về kịp thời và đánh bại Mikel Merino trong pha không chiến sau đó.

Những đóng góp của người gác đền trẻ tuổi cho Quỷ đỏ không chỉ dừng lại ở phương diện phòng thủ. Những đường chuyền hoặc phát bóng của anh đã dần có chủ đích hơn và không ít lần, người ta thấy Henderson thực hiện những quả phất dài 'kiểu Ederson' và kiến tạo, hoặc dẫn đến kiến tạo cho các đồng đội. Khi đội nhà gặp sức ép, cầu thủ người Anh cũng đã đưa ra những phương án xử lý rất bình tĩnh và khôn khéo. Trong trận đấu ở FA Cup của MU trước West Ham, Henderson đã cố gắng câu giờ cho đội nhà bằng cách đưa bóng lên phía trên thật cao - buộc đối phương phải lùi dần đội hình về phòng ngự. Đây chắc hẳn là bài học mà Henderson đã rút ra được từ sau bàn thua ở giây cuối cùng của De Gea trong trận hoà 3-3 trước Everton.

Man United cẩn thận! Những con số đang đứng về phía Henderson - Bóng Đá

 Henderson khá tự tin trong việc kiểm soát và điều phối bóng ngay cả khi đang gặp nguy hiểm.

Tỷ lệ cứu thua của Henderson ở mùa này cũng tốt hơn hẳn so với thủ thành xứ bò tót - 78.6% so với 61.8%. Một thống kê khác cũng được đưa vào để so sánh giữa 2 thủ môn của MU hiện tại là số bàn thua trên tổng số bàn thua có thể dự báo (xGOT).  Một cầu thủ chơi tốt được kỳ vọng sẽ có số bàn thua thực phải nhận thấp hơn số bàn thua dự báo. Mùa giải năm nay, Henderson có tỷ lệ xGOT ở mức 2.86 bàn (do không thi đấu quá nhiều tại Ngoại hạng Anh), số bàn thua thực phải nhận là 3  - nghĩa là cao hơn mức dự đoán 0.14 bàn. Tuy nhiên, con số này ở thủ thành số 1 Quỷ đỏ là 27 bàn thua trên 24.6 bàn thua được dự đoán - vượt mốc dự kiến 2.4 bàn. Một sự chênh lệch có thể thấy rõ.

Ở mùa giải trước, khi thi đấu cho Sheffield, Henderson thậm chí chỉ để thủng lưới 33 bàn với hệ số bàn thua dự đoán là 41.3 - thấp hơn 8.35 bàn và điều này có nghĩa là anh đã có đến 8 pha cứu thua hiệu quả cho đội bóng ở Championship.

Sự xuất sắc của Henderson có thể giúp anh trở thành một trong những cái tên gác đền nhận lương cao nhất thế giới. Nếu cầu thủ người Anh gia hạn hợp đồng, mức lương của anh dự kiến sẽ lên đến 120,000 bảng một tuần. Tuy nhiên, không nhiều người ở câu lạc bộ cho rằng cầu thủ trẻ của họ sẽ được thoả mãn khi chỉ ngồi ghế dự bị và nhận lương mỗi tuần, bởi lẽ, điều mà Henderson muốn là được ra sân thi đấu và thể hiện bản thân thường xuyên hơn.

Nguyễn Kim Ngọc Anh | 20:35 26/02/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục