Man City vô địch Premier League: Pep Guardiola viết trang sử mới

16:38 Thứ hai 23/05/2022

Man City thành công bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League sau màn rượt đuổi ngoạn mục, qua đó Pep Guardiola viết trang sử mới cho bóng đá Anh.

Bùng nổ ở Etihad

Những cảm xúc kỳ diệu đang gia tăng sau khi đại dịch được dập tắt. Sự ồn ào nhất vừa được ghi lại vào Chủ nhật vừa qua tại Etihad, nơi các cổ động viên Man City lao vào ôm hôn các cầu thủ và lấy đi những kỷ niệm về sân thiêng với màn lội ngược dòng đáng nhớ nhất.

Man City vô địch Premier League: Pep Guardiola viết trang sử mới - Bóng Đá

 Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch

Man City thua 0-2 trước Aston Villa cho đến phút 75, bị lu mờ bởi áp lực và nỗi đau, để rồi sau đó lội ngược dòng thắng ngược 3-2 và giành chức vô địch Premier League.

Đó là chức vô địch bóng đá Anh thứ 4 mà Pep Guardiola giành được (10 chức vô địch quốc gia với 3 CLB Barca, Bayern Munich và Man City), người đã lui vào phòng thay đồ để khóc, thần kinh của ông hồi phục sau một ngày căng thẳng tối đa, với Liverpool phả hơi nóng vào lưng ông cho đến phút cuối cùng.

Sự bùng nổ của niềm hạnh phúc tràn ngập khiến dịch vụ an ninh như bị chìm trong một trận tuyết lở, bị phá hủy bởi những người hâm mộ cuồng nhiệt, những người vốn trải qua cảm giác sợ hãi.

Trong nửa giờ đồng hồ, danh hiệu Premier League dường như vuột khỏi tay họ trong một trận đấu mà Aston Villa tạo cường độ tốt và phản công cực kỳ hiệu quả.

"Gundogan là người giỏi nhất trong việc điều phối di chuyển vào không gian trong phần cuối sân. Cậu ấy có những đóng góp rất quan trọng", Pep Guardiola khen ngợi người hùng của trận đấu.

Ít ngày trước, Gundogan là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất ở Man City. Báo chí Anh cho rằng cầu thủ người Đức nằm trong diện thanh lý, khi hợp đồng của anh chỉ còn thời hạn một năm.

Man City vô địch Premier League: Pep Guardiola viết trang sử mới - Bóng Đá

 Cảm xúc vỡ òa ở Etihad

Khi Man City bất lực, Gundogan được Guardiola tung vào sân. Anh đóng vai trò "số 9 ảo" trong hơn 20 phút cuối trận đấu và trở thành nhân vật chính. Cựu ngôi sao Dortmund ghi cú đúp trong vòng 5 phút, xen giữa là pha lập công của Rodri, để làm nổ tung cầu trường Etihad.

"Đây không phải là những tình huống bình thường", Guardiola giải thích, khi hỏi về việc quản lý phòng thay đồ của Man C ity trong giờ nghỉ giải lao. "Tôi đã nói với các cầu thủ rằng nếu chúng tôi ghi được bàn thắng, mọi người sẽ giúp chúng tôi ghi bàn còn lại. Những chàng trai này là huyền thoại. Họ đi vào lịch sử: 4 chức vô địch trong 5 năm là một điều gì đó khó tin".

Huyền thoại Guardiola

"Họ nói rằng giao bóng để giành chiến thắng là điều khó khăn nhất trong một giải Grand Slam", Guardiola đầy hạnh phúc sau khi trải qua vòng lửa trong ngày cuối Premier League. "Chuyện này cũng vậy".

Man City vô địch Premier League: Pep Guardiola viết trang sử mới - Bóng Đá

 Pep hạnh phúc với danh hiệu Premier League thứ 4

Chiến lược gia người Tây Ban Nha tạo nên một kỷ nguyên chiến thắng của riêng mình ở bóng đá Anh.

Trước khi Pep Guardiola xuất hiện, Man City mới chỉ có 4 lần vô địch bóng đá Anh, với 2 trong kỷ nguyên Premier League (từ 1992). Cựu thuyền trưởng Barca và Bayern Munich mang về 4 chiếc cúp khác trong 5 năm trị vì của mình.

Man City trong quá khứ không có bản sắc và luôn bị xem là thế lực yếu. Khi có sự đầu tư từ UAE, họ cũng chỉ gắn với hình ảnh gã nhà giàu mới nổi.

Nhưng Guardiola đã thay đổi tất cả. Ông xây dựng một đội bóng có bản sắc riêng, đam mê với lối chơi của mình, luôn duy trì khao khát chiến thắng cùng sự cạnh tranh trong đội hình.

Chỉ trong vòng 5 năm, Guardiola vượt qua Jose Mourinho và Arsene Wenger - những người có 3 lần vô địch Premier League - trong ngôi đền lịch sử tôn vinh các nhà cầm quân.

Man City vô địch Premier League: Pep Guardiola viết trang sử mới - Bóng Đá

 Những HLV thành công nhất Premier League

Pep Guardiola trở thành huấn luyện viên nước ngoài (không thuộc Vương quốc Anh) nâng cao nhiều chức vô địch Premier League nhất trong lịch sử. Người duy nhất thành công hơn ông là Alex Ferguson, chủ nhân của 13 chúc vô địch cùng MU.

Không chỉ có những danh hiệu mà dấu ấn của Pep Guardiola càng thêm có giá trị bởi sự huy hoàng và đổi mới trong cách chơi bóng mà Man City trình diễn. Một ttác phẩm mang dấu ấn cá nhân không thể xóa nhòa của cựu tiền vệ 51 tuổi này.

Kể từ khi tiếp quản băng ghế kỹ thuật vào năm 2016, Guardiola không ngừng lật đổ những định kiến lâu đời ở bóng đá xứ sương mù. Bóng đá Anh đương đại chịu ảnh hưởng lớn từ Pep, người quản lý không mệt mỏi trong công việc thử nghiệm của mình, ngay cả khi điều đó đôi khi khiến ông gặp rắc rối.

Nếu như quá khứ Premier League thuộc về Alex Ferguson, thì giải đấu đương đại thuộc về Guardiola.

Nguồn: VietNamNet
Đại Phong | 13:40 23/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục